88. Under Control

3.1K 220 73
                                    

Agad agad na tinakbo ni Edward ang sasakyan pagkaalis na pagkaalis ni Nick sa opisina niya.

'Oh my God. Please don't let anything bad happen to Dale.' Dasal niya bago simulang patakbuhin ang sasakyan.

Halos makipagkarera si Edward sa kalsada upang marating kaagad ang ospital kung nasan ang mapapangasawa.

The hospital has a valet parking so he left his car on one attendee and immediately run to where Dale's room is.

Nasa dulo pa lamang siya ng hallway ay nakita na niya ang mga pulis sa labas ng kwarto nito.

Dumoble ang kaba sa dibdib ni Edward at halos hindi makalakad sa panginginig ng tuhod.

'Sir.' Pigil sa kanya ng isa sa mga pulis.

'Let go.' Tiim ang bagang na sabi ni Edward.

'Sir. Standard Procedure lang po.' Sabi nito habang kinakapkapan si Edward.

'I said let go.' Tinabig ni Edward ang kamay ng pulis na nakaharang sa kanya.

'Sir you can't just-'

'Shut up. Where's Dale?!' Sigaw ni Edward habang hinahawi ang bawat pulis na humaharang sa kanya.

'It's alright officers. He's my son.' Sabi ni Cathy na lumabas mula sa kwarto ni Maymay.

Edward opened the door and sighed in relief when she saw Maymay sleeping peacefully in bed.

'Thank God. Thank God.' Pigil ang iyak niya habang nagbibigay pasasalamat.

'Nak. Ikaw ngayon ang OA.' Natatawang sabi ni Cathy sa kanya.

'OA? Me? It's Dale we're talking about here Mom.' Sagot naman ni Edward sa ina.

'I know. Now you understand why I was a bit hysterical yesterday.'

'Yeah. I get it. Pero bakit naman kasi may mga pulis pa?!' Tanong ni Edward.

'Your Dad thought of this. We can't say what's running on Nick's mind so he asked assistance from the police.'

'Well he thought right. He threatened me Mom. He threatened my family. Fuck him.' He was furious but trying to keep it low to make sure Maymay wouldn't be awaken.

'He's mad. Crazy mad.' Sagot naman ng nanay niya.

'I know and he's gonna pay for what he did to us and for threatening my family.' Sabi nito saka muling lumabas ng kwarto.

He talked to police officer in charge. He told him everything that happened.

'We may need you to go to the station to file a formal complaint.' Sabi nito.

'I'll be there in a fee. Just waiting for my fianceé to wake up.' Sagot naman niya.

Sakto naman ang pagmulat ng mata ni Maymay sa muling pagpasok ni Edward.

'Hi Love.' Bati ni Maymay sa kanya ng nakangiti.

'Hello there beautiful.' Mahinahong sagot ni Edward habang lumalapit sa kanya.

Edward sat on the chair just beside her bed and started brushing her hair with his fingers.

'How are you feeling?!' Tanong nito sa kanya.

'Better now that you're here.' Sabi nito. 'What happened at work?!' Tanong naman ni Maymay.

'Hmmm. Nick went to my office today. He was mad for what happened to Amanda.' Pasimula niya.

'Hmp. Kulang pa nga yun eh.' Sagot naman ni Maymay.

'That maybe is true but no more stunts like that again Love okay?'

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon