Maymay kept herself busy the entire day. Adjusting to the fact that the schedule of Edward and hers from then on will no longer be the same as what they've had in Camiguin.
She felt a bit guilty of their earlier argument. Nagpadala na naman siya sa mga emosyon niya without considering Edward's feelings.
Masyado siyang naging selfish with the fact na namimiss niya ang binata without realizing that he also feels the same way.
Galit siya. Pero na realize niya na hindi dapat kay Edward ang galit niya kundi sa kung sino man ang nag umpisa ng problemang kinakaharap nila.
Aantayin niya lamang matapos ang trabaho nila saka siya hihingi ng tawad kay Edward. Sayang ang oras na sana ay na sspent nila sa isa't - isa kesa sa pag-aaway at di pagkaka-unawaan.
Hindi pa din lumalabas si Edward sa opisina nito simula ng mag-away silang dalawa. Which is why she was a bit surprised when his voice came up on the intercom.
'Dale?' Tawag nito sa kanya.
'Yes?' Sagot naman niya.
'Can you come here please?' Halata sa boses nito ang pagod na nadarama.
Napapikit na lamang si Maymay ng marinig ang exhaustion sa boses nito at naawa sa binata dahil sa pressure ng tatay nito na maayos agad ang problema sa kumpanya.
Agad namang pumasok si Maymay sa loob ng kwarto nito.
'Yes, Mr. Barber?' Tanong niya dito pagkapasok na pagkapasok.
'Sit here.' Diretsang sagot nito.
Kaya naman naglakad si Maymay papunta sa upuan sa harap ng lamesa nito at ng akma na siyang uupo ay muli itong nagsalita.
'Not there. Here.' Saka nito inginuso ang sariling hita.
'Edward...' pag-aalangang tawag ni Maymay sa pangalan niya.
'Please? Ngayon lang? I really need to feel you right now.' Mababanaag ang desperasyon sa boses ng binata.
Maliban sa awayan nilang dalawa ay napagdesisyunan ng dalawa na hindi aastang mag-kasintahan sa trabaho. Kaya nagdadalawang isip si Maymay sa pinapagawa ng binata.
Pero dahil alam niyang kailangan niyang bumawi dito ay tumungo nalamang si Maymay at tumungo nga sa kinauupuan ng nobyo at umupo sa hita nito.
'Damn! I miss this! I miss you! I'm really sorry mi love.' Saad ni Edward at saka niyakap ng mahigpit ang nobya at isinubsob lamang ang mukha sa leeg nito.
Halos mangilid ang luha ni Maymay ng maramdaman muli ang yakap ni Edward.
Yes, it has been that long that they haven't even had a hug that she missed it so much.
'Sorry din! I just.....' Hindi halos mabuo ni Maymay ang sasabihin dahil sa nagbabasyang pag-iyak nito.
'I just really miss US.'
'Shhhhhh. Let's forget about it. I promise it will not happen again, okay?!'
Dahan dahan namang tumango si Maymay at napangiti sa pangakong binitawan ni Edward.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...