74. SORRY

2.6K 223 100
                                    

Hindi na nagawang makapasok ni Maymay kinabukasan.

Tumawag ito sa opisina to say that she's sick and would not be able to come.

Iniwanan na din muna siya ni Patricia dahil kailangan nitong pumasok sa opisina.

Pero mukhang nagkamali si Maymay sa pagaakalang kaya niya ang mag-isa ng walang ginagawa. Paulit ulit bumabalik sa ala-ala niya ang naging huling paguusap nila ni Edward.

Hindi niya maintindihan kung saan nanggaling ang binata. Kung bakit ayaw nitong magka-anak.

Kahit pa nga ata ano ang maging rason nito, hinding hindi niya maiintindihan.

'How can he say no to his own child?' Sa isip isip ni Maymay. Tsaka niya naalala na naguwi pala si Patricia ng pregnancy test.

Hinanap ni Maymay ang pakete ng PT.

She's deciding wether to do the test then or not. Sa totoo lang, kahit naman siya ay hindi handa kung sakaling buntis nga siya. Gayunpaman, alam niyang kakayanin niya. Para sa magiging anak niya, kahit pa magisa at tuluyan na siyang iwanan ni Edward.

Nanaig ang kagustuhan niyang malaman na kung ano ba talaga ang nangyayari sa kanya. Mahirap na din ang magpatuloy ng walang ideya kung may bata ba talaga sa tyan niya. Ayaw niyang makagawa ng mga bagay ng hindi sinasadya na maaring makasama sa bata.

Nervous as she is, she still went to the bathroom with the PT in hand. She opened the wrap and started to position herself on the toilet to pee on the instrument.

As soon as she is done, she raised the instrument in front of her and stared at it until the first line becomes visible.

A few minutes after, the second line slowly becomes redder. Along with the confirmation that she is indeed carrying Edward's child inside her are her tears. She started crying. Not in despair. She was crying for her and for her baby. She's crying cause she knew she's going to be a mother. She may have had hiccups in her life but as soon as her pregnancy had been confirmed, she knows she can be a good Mom. A great Mom.

'It's just you and me now, little bean. Just you and me.' She said while she's holding on to her tummy.

Nabaling ang atensyon ni Maymay sa sunod sunod na katok na narinig mula sa baba.

Dali dali niyang iniligpit ang mga nagamit at itinapon sa basurahan pero itinabi nito ang PT. Pagkatapos ay bumaba na ito para pagbuksan ang kung sino mang kumakatok sa kanyang pintuan.

Laking gulat ni Maymay ng makita kung sino ang nasa likod ngn mga pinto.

'A-anong ginagawa mo dito?' Tanong niya.

'I - I figured you're alone. So I brought you something to eat.' Sabi nito.

'I don't need to be fed. I can feed myself.' Sabi nito.

'I know but I just want to do this for you.' Sabi nito.

'Why? Because it's the least you can do? No, thanks Edward. You can leave.' Isinara ni Maymay ang pintuan pero naharang ito ni Edward.

'Please, Dale. Let me take care of you.' Pagsusumamo nito. 'I really really really miss you.'

Maymay scoffed. 'Bakit? Naubusan ka na ba ng babae ngayon? Wala ka na bang mapagparausan kaya sakin ka bumabalik?' Mataray na sagot nito.

'Is that what you really think of me Dale? Na the moment na umalis ka eh naghanap ako ng iba? Ganun ba ang tingin mo? Ganun kababaw ang tingin mo sa pagmamahal ko sayo?!' Tanong ni Edward.

'Yes.' Sagot naman ni Maymay. 'I know you love me, that maybe is true but you don't love me enough para tanggapin ako at kung ano man ang maaaring nasa loob ng tyan ko.'

'Hindi ito multiple choice Edward.'

'Hindi pwedeng mamimili ka kung sino lang ang gusto kong mahalin.'

'Package deal to.'

'Kung buntis ako. Kasama siya sa dapat mong mahalin. Hindi lang ako.'

Alam na ni Maymay na buntis siya pero hindi kailangang malaman ni Edward ang tungkol dito. Ayaw niyang kaawaan siya nito. Kung ayaw niya sa magiging anak niya, then he doesn't deserve to know.

'Kung buntis ka nga.' Sabi ni Edward, saka ito lumunok ng malalim. 'Kaya kong subukan Dale.'

'Subukang ano? Tanggapin ang bata? Subukang mahalin ang bata?' Biglang natawa si Maymay.

'Hindi to trial and error Edward. You don't TRY to br a father. YOU, BE A FATHER.'

'Ewan ko, pero kahit ano pa sigurong sabihin mo hindi kita maiintindihan Edward. Makaaalis ka na. Tapos na tayo.' Buong tapang na sagot ni Maymay.

Yukom ang kamao niyang pinipigil bumigay ang mga luhang kanina pa nagbabadya.

'No!' Sigaw ni Edward. 'We're not over!'

'We will never be over.'

'I am only giving you space dahil alam kong galit ka pero wag mong sabihing tapos na.' Sabi ni Edward.

Nagsimula ng tumulo ang mga luha sa mga mata ni Edward.

'Dale, please.' Pagmamakaawa ni Edward.

'Hindi ko yun kaya.' Unti unti ng bumigay si Edward.

It is the first time that Maymay saw Edward so helpless. He was crying and seems like he's on the brink of breaking down.

She knows that he is also having a hard time. She can see it in his eyes. He doesn't look like he had enough sleep, or any sleep at all.

He was not even able to shave the stubbles on his face but she can't let him hurt her again.

Not again. Not her child.

'I'm so sorry Edward.' Sabi ni Maymay. 'I can't do this anymore.'

'Yes, you can.' Sabi naman ni Edward. 'Saka nito sinapo ang mukha ni Maymay. 'Yes, we can.'

'I admit. I don't want to have a baby.' Sabi ni Edward. 'I'm the least capable person of being a father.'

'The changes I have had after you came into my life, it's still new to me. Everyday up to now I am still learning how to be the good man for you. The best man for you.'

'I never saw myself being a father Dale. I do not want to disppoint my own child. Pero with you I'm willing to try. Give me a chance. Pleeeaaaasssse.' Pagmamakaawa ni Edward.

'Tapos ano? Kapag hindi mo nga nagustuhan. Pag hindi mo talaga kinaya? Ano mangyayari?!' Tanong ni Maymay.

'Ganun na lang yun? Bye bye Daddy? Sorry Baby, hindi kasi kinaya ng tatay mo magpaka tatay. Move on na lang tayo. Ganun ba?'

'Siguro kung ako lang ang masasaktan Edward sige lang. Kahit mag subscribe ka sa unli chance. Bibigyan kita.'

'But No. I will never give you the power to hurt my child, Edward. NEVER!'

'Kaya kung di ka siguradong kaya mo. Pwede ba? Umalis ka na.' Saka ipinagtulakan ni Maymay si Edward palabas ng bahay niya.

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon