20. LUNCH

3.7K 197 55
                                    

Naunang umakyat sa board room si Edward dahil hindi alam ni Maymay kung paano nga haharapin ang tatay nito dahil sa nangyari ng nakaraang araw.

Nang makapasok si Maymay sa board room ay halos naroon na ang lahat. Dumiretso ito sa upuan na nasa tabi ni Edward.

Pilit siniseryoso ni Maymay ang trabahong ginagawa at hindi hinahayaan na maapektuhan sa presensya ni Edward sa tabi niya.

Naging maingat si Maymay sa kanyang mga ikinikilos. Sinisiguradong hindi matatamaan nang kahit na anong bahagi ng katawan niya ang ano mang parte ng katawan ni Edward.

Pero kahit na anong ingat ang gawin ni Maymay, hindi siya nakaiwas sa mga kilos ni Edward.

'Shit!' Laking gulat Maymay ng maramdaman ang hininga ni Edward malapit sa kanyang tenga. Itinuturo ni Edward kay Maymay ang maling detalye na itinype nito sa kanyang laptop.

'Ooops. Sorry!' Nakangising tugon ni Edward sa nagulat na dalaga.

Napapansin ni Edward ang pagiwas ni Maymay kaya gumagawa ito ng paraan upang magpapansin dito. Sa kasamaang palad pagkatapos magulat ng dalaga ay bumalik na naman ito sa ginagawa at hindi pinansin ang binata.

Kinalabit ng kinalabit ni Edward si Maymay.

'May!'

May!'

'Oh by the way, can I just start calling you May?'

Tanong nito sa dalaga.

'No!' Tipid na sagot naman nito.

'Why not? Tanner calls you May.'

'Cause he is a friend and you are not.' Sagot naman ng dalaga.

'I don't care, I will start calling you May!' Pangaasar nito sa dalaga.

'Then why do you have to ask?' Naiinis na tanong ng dalaga.

Hindi pa man nakakasagot si Edward ay nasita na silang dalawa.

'I am sorry. Edward, Dale. Do you want to share something? You 2 looks occupied.' Sita ng nagsasalita na si Luis, bayaw ni Edward na kasalukuyang ipinipresenta ang allotment ng budget sa mga approbado ng proyekto.

'No! We're fine l! Please continue!' Sagot naman ni Edward sa bayaw.

Tumango naman si Luis at nagpatuloy sa pagpriprisinta nito habang si Maymay ay matiim na nakikinig dito.

Hindi na siya muli pang kinulit ni Edward at ng matapos ang meeting ay tinawag si Maymay ni Kevin.

'Heey!' Bati nito kay Maymay.

'Hi tito. How are you? How's tita Cathy?' Tanong ni Maymay. Halatang naiilang ito sa pakikipagusap dito.

'She's fine. She's alright.' Sagot naman ng matanda. 'And you? Is Edward giving you a hard time again?'

'No tito! You know I can handle him.' Sagot naman ng dalaga.

'I know but your Tita Cathy talked to Tanner.' Paumpisa ng matanda na ikinakaba naman ni Maymay.

'He said you went out on a date last Saturday but apparently, Edward said you 2 have an emergency meeting with me. Which I don't have any knowledge about.' Halatang nagaantay ng kasagutan si Kevin mula kay Maymay.

'Ahhh. Ye-yes tito. We went out. Me and Tanner. Then we saw Edward and his date on the same restaurant.' Nauutal na sagot ni Maymay.

'Ehh. He-he asked me to help him get away from his date. So he thought of making up that you needed him. Eh para effective daw po dinamay na niya ako.'

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon