Chapter 12
(Almoneca Delion's POV)
Tandang tanda ko pa noon, hindi ako matalino. Hindi rin ako magaling sa klase. Pero noong nakita ko si Jeyz Delos Santos na nagsusumikap sa pag aaral...
Nagustuhan ko siya. Simula nun, nag aral na ako ng maigi para lang mapansin niya. Sumali ako sa ibat ibang opportunity na pwedeng salihan. Sumali ako sa student council dahil si Jeyz ang secretary ng SC. Lahat ng club na sinalihan niya ay sinalihan ko na rin.
Lahat ng yun ginawa ko para mapansin niya lang ako....
Pero may kulang pa rin, dahil naging sila ni Zayra Mendez. Hindi katalinuhan si Zayra at hindi rin kagandahan. Doon ko lang narealize na totoong iniibig talaga siya ni Jeyz dahil marami namang mga sexy at magagandang babae ang nagkakandarapa kay Jeyz pero si Zayra ang pinili niya.
Tumagal din ng ilang months ang panliligaw niya kay Zayra. Minsan kinikimkim ko na lang yung sakit. Eh kasi ba naman Simula elementary eh patay na patay ako kay Jeyz...
Tapos ngayon hindi niya pa rin ako napansin at worst, may nililigawan siyang iba.
Hanggang sa nagbreak sila. Syempre natuwa ako. Pero ang ipinagtataka ko, kung bakit si Nyan pa na pinsan ni Jeyz ang nanligaw kay Zayra.
Tapos parang wala lang kay Jeyz ang break up nila. Nakakapagtaka lang talaga.
"Ok sige." pagpayag ko sa kanya. His fist turns into a ball saka sinuntok yung pader. Ramdam ko yung tensyon at kaba dahil dalawa lang kami na nandito sa student council.
Ramdam ko yung sakit na nararamdaman niya...
He looked at me with tears flowing in her eyes. Naawa ako sa kanya. Ngumiti siya bigla saka pinawi ang mga luha niya.
"Do you know how hard it is to risk our relationship? I love zayra very much. Pero hindi pwedeng maging kami, hinding hindi pwede.." nacurious ako kaya naman napalunok ako.
"Pero bakit? Mahal mo naman pala siya. At mahal ka rin niya, bakit hindi na lang ulit maging kayo?" i bit my lips. Masakit din sa part ko na nakikitang masaya ang taong mahal ko sa piling ng iba...
Im also tired of this shit...
If only i have the guts to tell him how i feel about him...
" dahil magkapatid kami! Noong maliit pa lang ako, iniwan kami ni mommy. Sumama siya sa ibang lalake. Nagkaanak sila at si Zayra ang anak. Iniwan din ako ni daddy kila tito dahil nagkaroon na rin siya ng ibang pamilya sa ibang bansa.." silence filled the place. Hindi ko alam ang sasabihin ko dahil baka mali ang masabi ko.
I know how hard it was for him.
" I begged Nyan to court my ex, para kahit hindi ko na siya napapasaya, atleast im rest assured na napapasaya naman siya ng iba..." napahawak ako sa noo ko. Kaya pala nililigawan ni Nyan si Zayra. That makes sense. Napaupo si Jeyz sa lamesa saka tinitigan ako.
" ano pa ang gusto mong malaman.. "malamig niyang sabi sa akin. I just shrugged my shoulders saka napabuntong hininga.
" Alam mo Jeyz, you're brave enough to handle this kind of messy situation. Siguro kung ako yung nasa kalagayan mo, sasabihin ko na lang kay Zayra na magkapatid kami para tapos na ang lahat. As simple as that." bigla niya akong tinitigan ng masama. Then suddenly, nakakaawang mga mata ang itinapat niya sakin.
" yan ang ayoko mangyari... Almoneca, mahal ko pa rin si Zayra. Pinagpaplanuhan ko na balikan siya. Ayokong malaman niya na magkapatid kami, ayoko dahil baka hindi na siya bumalik sakin." natatakot niyang sabi. Napabuntong hininga ako sa mga sinabi niya.
BINABASA MO ANG
My Sweet Suitor (Completed)
Roman pour Adolescents(Tagalog) Zayra Mendez's heart was shattered after that break up. It was a puzzle and mystery for her knowing that her ex's cousin, Nyan Dela Vegas, is courting her! Zayra wants to stop the courtship and make her ex, Jeyz Delos Santos, fall in love...