Chapter 51

1.1K 15 2
                                    

Chapter 51

(Almoneca Delion's POV)

Iyak ako ng iyak. Dumiretso ako sa cubicle para magkulong. Iyak lang ako doon ng iyak. My friends are calling me pero I always hang up. Lumabas na ako doon saka naghilamos sa sink noong mapagod na ako umiyak.

Uuwi na lang ako, bahala na kung pagalitan ako ng mga teachers kung bat Di ko ginagawa ang responsibility ko bilang isang vice president sa campus.

I grabbed my bag and went home. Kinabukasan, wala akong ganang pumasok. Nagwoworry na sakin si mom and si dad, pero ayoko naman mag alala sila sa akin. Pumasok na lang ako and I hide my pain. Tinago ko yung nararanmdaman ko during that time.

"Almoneca, why are you not even answering my call? Ghad, I was so worried about you." pag apak ko palang sa classroom, si Zoe na ang sumalubong sa akin. Niyakap niya ako ng mahigpit. Ramdam kong iiyak na naman ako, I sniffed.

"S-sorry, I failed. Zoe, hindi gumana. Hindi niya ako nagustuhan. Hindi niya ako mahal. Zoe, saan ba ako nagkulang?" umiyak na naman ako, good thing kami palang ang nasa classroom ngayon. Perks of being early.

"He doesn't deserve you. Wag ka na malungkot. Please? We're here for you, Almoneca. Hayaan mo na si Jeyz." iyak lang ako ng iyak sa mga braso niya. Mahigpit niya akong niyakap.

"Gosh, what happened here?"

"Are you alright, Almoneca?!" dumating sina frannie at Veronica. They comforted me. Pinaramdam nila sa akin na hindi lang si Jeyz ang nag iisang lalake sa mundo. I was so happy that they stay by my side noong mga oras na iyon.

"Alam mo almoneca, you should be happy. Kasi baka hindi talaga para sayo si Jeyz. I think you should thank him for being honest with you." napaangat ang tingin ko kay Veronica noong magsalita siya. Napawi ang mga luha ko. Napaisip ako doon.

"Tama, kailangan ko siyang puntahan!" tatakbo na sana ako para puntahan si Jeyz sa classroom nila pero biglang hinawakan ni Frannie ang braso ko.

"We're classmates, hindi pumasok si Jeyz. I'm sure, ako yung secretary ng classroom."

Agad kong kinuha sa bag ko yung cellphone ko. I dialled his number but he's not answering. Napapikit ako saka napainhale at exhale, si Nyan na lang ang tinawagan ko since magpinsan naman sila.

(Nyan Dela Vegas ' POV)

I don't know what to feel. Kagabi, we talked about Jeyz' s confrontation. Alam ko na rin na mag kapatid si Jeyz at Zayra sa nanay. Nabigla nga ako, I can't believe that Jeyz can do such a thing.

Narinig ko ang pagbagsak niya ng mga maleta niya sa ibaba ng sala. Napakurap ako, Teka, ano to? Bat may mga bagahe siya sa ibaba?

Napatingin ako kay Jeyz na nakaayos ngayon. He's wearing white polo, jeans, and black jacket.

"Insan, ano to? Bat naka impake kayo ni tito Aaron?!" ngumiti lang siya sa akin. For the last time, nakita ko yung totoong ngiti niya. Yung genuine at hindi plastic.

Sinuntok niya ako ng mahina sa braso.

"Sorry sa lahat lahat ha. Insan, sa pagbalik ko. Sana close pa rin tayo. Wag ka sana magbago." Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko, nalungkot ako. Napangiti na lang ako sa kanya saka bigla ko siyang niyakap.

"Insan, ingat ka sa America. Kahit na Ilang beses tayong hindi nagkakaunawaan at intindihan ng dahil kay Zayra, sana patawarin mo pa rin ako kasi pinapatawad na kita." tinapik niya ang balikat ko. Pumalayo na ako sa kanya. Ngumiti siya sa akin at ako rin sa kanya.

" You're already forgiven. Sana patawarin mo rin ako kung naging masama akong pinsan, "

" Pinatawad na rin kita. "

" Let's go, son? " Napatingin kami parehas kay tito Aaron na ready na rin pumunta sa Airport. Ngayon ang flight nila papuntang America. Doon na ata mag aaral si Jeyz, kahapon eh inasikaso niya na sa loob ng campus ang mga credentials niya for transferring.

" Pre, ingat kayo ni Jeyz ha." nagyakapan din naman si daddy at tito Aaron, tumagal ito ng tatlong segundo bago sila lumayo sa isat isa.

"Sige, until we meet again. Bro." hinila na nila ang mga maleta nila, pinanood ko kung paano sila umalis. Kasama si Jeyz, si tito Aaron at si Daddy na ihahatid sila sa Airport.

Noong makaalis na sila ay napaupo ako sa sofa. Mamimiss ko si Jeyz, sobra. Kahit na minsan ay Di niya na ako pinapansin. Kahit minsan ay madalang niya na lang ako kausapin.

Napatingin ako sa bulsa ko noong mag vibrate ang phone ko. Napakurap ako, si Almoneca? Bat naman niya ako tinatawagan sa gantong oras?

"Hello almoneca, bat napatawag ka?"

"Gusto ko lang itanong kung bakit.. Bakit... Uhmm.."

"Almoneca, ano ba ang gusto mong sabihin? Spit it."

"Bakit ano.. Hmm.. Di pumasok si Jeyz ngayon? I just want to thank him for being honest with me."

"Almoneca, Jeyz is already in the airport. Ngayon ang flight niya, he's going to America."

"WHAT?! NO! HINDI PWEDE! KAILANGAN KO SABIHIN SA KANYA ANG NARARAMDAMAN KO!" she ended the call, anong nangyayari sa babaeng iyon? Bigla kong naalala sa kotse noong papunta kami sa resort nila noon. Nagconfess pala siya sa akin na gusto niya si Insan. Napangisi ako, kailangan niyang maabutan si pinsan. Kailangan niyang makita si pinsan for the last time.

I grabbed my car keys, mabilis kong pinatakbo ang kotse. I'll fetch her in the campus. Tutulungan ko siya na makarating sa Airport ng mas mabilis...

To be continued..

My Sweet Suitor (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon