This chapter is dedicated to @sugarcake387 and @itz_GachaJihoon
Chapter 39
(Zayra Mendez's POV)
Aayaw pa ba ako? Of course, I'd love to stay in here! Hindi pa ako nakakapag Island hopping eh atsaka isa pa, gusto ko rin makasama si Ashen.
Nakakahiya naman ata kung tatanggihan ko ang offer ni sir. Napangiti na lang ako.
"Sige po sir. Thank you po!" Masaya kong sabi. Narinig ko naman ang pagyehey ni Ashen saka lumapit sakin at niyakap ako.
"Don't worry, libreng Libre ka sa resort kahit ano ang gusto mong gawin na water activities and mga foods dito na gusto mong kainin, salamat Zayra ha? Thank you for choosing to stay with us." ngumiti lang ako. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko, halo halong emosyon, excitement kasi makakasama ko na si Nyan ng ma's madalas at... Doubt? Dahil uuwi na pala ako ngayon at naghihintay na sa akin si Jeyz sa car.
" Zayra, what took you so long?" lumabas siya sa kotse. Lumapit siya sa akin and then he grabbed my arm and drag me.
"T-teka lang Jeyz!"
"Let's go, we're leaving!"
"You're not going to take her with you, she wants to stay dude." Lumapit na sa amin ang daddy ni Ashen saka tinitigan si Jeyz sa mga mata. Ngayon lang narealize ni Jeyz na ang may ari pala ng resort ang kaharap namin. Napabitaw siya sa pagkakahawak sakin.
" I'm sorry sir, if that's the case, let's make her decide whether to stay or to come with me." napatitig sa akin si Jeyz ng matalim. Para bang he's threatening me to come over with him, parang gusto niya akong pauwiin na at ihatid na sa bahay namin.
But I just smiled saka tumingin sa daddy ni Ashen.
" Sir, mag s stay po ako dito. " nakita ko ang disappointment sa mukha ni Jeyz. Ngumiti siya ng pilit samin saka napakamot sa batok niya.
"Sige Zayra, I-I need to go. Bye." ibinaba niya sa trunk ang gamit ko. After that, pumasok na siya sa kotse and he started the engine. Pinanood pa namin siyang umalis dito sa resort.
(Jeyz Delos Santos' POV)
Habang nagdadrive ako ay malakas akong napapa mura. Sht! Bakit argh! Yung Ashen na yun talaga! I want to stay more with Zayra, kaya nga naisipan kong umuwi na kami ngayon because I'm planning to abstain Nyan and Zayra seeing each other. Crap!
Pero mukhang sa halip na sila ang ipaglayo ko, ako pa ang lumayo! Bwiset.
A while ago, hindi na ako pwedeng mag stay pa sa resort. Dahil nakakahiya naman kung biglang magsusudden change of mind ako at sasabihin ko kay Zayra na wala pala kaming family problem. Sht, ayoko naman na malaman ni Zayra na nagsisinungaling ako nung mga oras na yun sa kanya.
Sa totoo lang, gustong gusto ko sabihin kay Zayra na kailangan na naming umuwi. Gustong gusto ko siya hilahin papadok sa kotse para lang makauwi na. Pero nakakainis, in the end, ako lang mag isa ang uuwi.
Kinuha ko ang phone ko na nakpatong sa passenger's seat. Agad kong dinial ang number ni Almoneca. Kung wala ako sa resort, dapat may isa akong maging mata sa loob ng resort.
Argh, bat ang tagal niya rin sagutin ang call? I'm literally going to punish her after answering the call so long!
"Jeyz?"
"Almoneca! Sa wakas naman ay sinagot mo na ang call!"
"Sorry, kasama ko kasi si Nyan and Zayra habang nagbebreakfast."
"Almoneca, listen, I want you to be a spy and at the same time, gusto kong ipaglayo mo sila Nyan and Zayra sa isat isa. Do you understand?"
"Okay"
BINABASA MO ANG
My Sweet Suitor (Completed)
Teen Fiction(Tagalog) Zayra Mendez's heart was shattered after that break up. It was a puzzle and mystery for her knowing that her ex's cousin, Nyan Dela Vegas, is courting her! Zayra wants to stop the courtship and make her ex, Jeyz Delos Santos, fall in love...