Chapter 50
(Zayra Mendez's POV)
"Hello jeyz?! Nasaan ka?"
"Zayra, mahal ko, bakit parang galit ka?"
"Jeyz sagutin mo ako! Kailangan natin mag usap!"
"Chill. Zayra. Okay? Easy, relax lang. Nagmemeeting pa kami sa student council's office. We'll talk later, hintayin mo na lang ako sa coffee shop na malapit sa University." pinatay ko na ang call. Nag taxi ako ngayon para sana pumunta sa bahay nila Jeyz. Pero noong tinawagan ko siya, mukhang may meeting pa raw sila. Napabuntong hininga ako, Dumiretso ako sa coffee shop na malapit sa University. I ordered brewed coffee dahil gusto kong mag relax muna. Mamaya, marami akong itatanong kay Jeyz. Good thing, dala dala ko yung litrato.
Humigop ako ng kape noong dumating ito na dala dala ng waiter. Maya maya pa ay dumating na si Jeyz.
"Sorry sa paghihintay, Zayra. Busy eh." umupo siya sa harapan ko. Ngumiti lang ako sa kanya.
"I'm breaking up with you." napakurap siya, parang Di niya ako maintindihan. Napangiti ako saka Humigop ulit ng kape. Naalala ko kahapon, dito rin ang pwesto namin ni Mike noong nag usap kami.
"Ang sabi ko Jeyz, I'm breaking up with you.."
"Zayra? Bakit?! Dahil ba mas mahal mo si Nyan kaysa sa akin? Zayra, please don't do this." nangungusap ang mga mata niya, hinawakan niya ang kamay ko na nakapatomg sa lamesa. I smirked at him.
"Hindi, hindi iyon ang dahilan."
"Then what?!"
"Kuya, please wag mo nato gawin. Wag mong gawin ito sakin please. Wag na natin pahirapan pa ang mga sarili natin." naging malumanay na ang boses ko. His face became serious. Bigla siyang napangisi.
"So you already found out." napakunot ang noo ko, tila nag iba ang timpla ng boses niya. Nagkibit balikat siya, napahigop ako ng kape to regain my confidence.
"Bakit Jeyz? Kung umasta ka, parang matagal mo ng alam. So ano? Are you still going to hide the truth even if it's already unveiled?! Don't dare Jeyz. Don't you dare." na threatened na ako sa itsura at way of action ni Jeyz. Natatakot na ako sa kanya. He clenched his jaw and looked at my cup.
" Zayra, ngayon ko lang ito sayo sasabihin kaya you better listen." he make his self calm and then smirked.
" I hate you Zayra. I don't really love you." nanlaki ang mga mata ko, hindi lang ako makapaniwala. All this time, hindi niya naman pala ako mahal. May galit siya sa akin. Bigla kong Naalala yung sinabi kanina ni mama. Dahil ba galit siya kay mama kaya galit din siya sa akin?
" Jeyz, salamat sa lahat lahat. Hindi kita makakalimutan, alam kong you feel anger and hatred towards my mom but it happened already a long time ago. Pwede bang mag move on na tayo?" umiwas siya ng tingin, natatawa niya akong tinignan. Sarkastiko siyang tumawa sa harapan ko.
" Kung sana ganun lang kadali, I only used you Zayra. I used you to be my instrument for revenge. Gusto kong maghiganti sa nanay kong manloloko, at sayo na naging anak niya. I hate you both." he was angry. He said that through gritted teeth, I raised my eyebrow saka nagtaray ako sa kanya.
" Well sorry, hindi naman kasalanan ng mama mo na ma fall in love sa dad ko at hindi niya rin sknasadyang magkaanak sila at ako ang naging anak. Jeyz, matagal na yun. Can we just be normal? Can we go back to the way we used to be?" he laughed sarcastically again. Hindi siya makapaniwala sa mga sinabi ko.
" No. That will never happen. Ever. "
" If that's the case I want to ask you something.. "napayuko ako, hindi ganito si Jeyz noong nakilala ko siya. Hindi siya ganito. Hinding hindi.
BINABASA MO ANG
My Sweet Suitor (Completed)
Novela Juvenil(Tagalog) Zayra Mendez's heart was shattered after that break up. It was a puzzle and mystery for her knowing that her ex's cousin, Nyan Dela Vegas, is courting her! Zayra wants to stop the courtship and make her ex, Jeyz Delos Santos, fall in love...