Chương 1. Trong mây có nắng

2.5K 120 15
                                    

Quyển Một: THẢ TÌNH LÊNH ĐÊNH

Chương 1. TRONG MÂY CÓ NẮNG

Từ cái hồi Tám Dự bỏ miệt Gò Công lên bươn chải trên đất Sài Gòn hoa lệ, chú Sáu Đô hết còn được nghe mấy điệu đờn kìm trong cơn túng quẫn hận đời lai rai. Lâu lâu nhớ tới thằng bạn nhậu hiền khô như cục sình, cục đất, chú Sáu lại lôi cặp song loan đã mòn dẹt từ mấy đời thuở ra nức nở điệu Hoài Lang. Mỗi lần nghe tới cái câu "Em luống trông tin chàng, ôi gan vàng quặn đau í a" là thím Sáu lại muốn cào cho rách cửa nát nhà.

- Lần này nữa thôi nghe ông Sáu! Ủa bộ nhơn tình nhơn ngãi hay sao mà cứ rống cổ lên ca muốn nẫu gan nẫu ruột vậy hả? Thằng Quân khóc muốn rách cuống họng rồi kìa. Nhắm dỗ hổng đặng thì nín luôn đi!

- Đờn bà thì biết cái giống đách gì. Ợ! Tui nói cho bà hay hén, thằng Tám Dự với tui, anh em ruột còn muốn hổng bằng. Hồi đi lính bên Cao Miên, tui cứu nó mà cái giò mới...

- Nhìn là biết rồi, con người chớ có phải con bò đâu mà nhai đi nhai lại hoài vậy cha?

- Ợ! Má thằng Quân bữa nay láo dữ bây! Chem chẻm cái miệng coi chừng có ngày tui vặn họng!

- Vặn được tui cho ông vặn. Chết khuất cho rồi. Chồng với con!

Thím Sáu xốc nách Tri Quân đi một lèo ra sau bếp. Đã sanh non lại còn nhiễm trùng rặn không ra sữa nên thím chỉ biết lụi hụi đi mót lúa, bắc lên rang rồi pha chút nước cho đứa nhỏ uống cầm hơi.

Đặng cái Phật trời thương xót. Thằng nhỏ mạnh ùi ụi, từ hồi lọt lòng tới lúc í ới kêu cha chưa hề biết bệnh tật là gì. Mấy chuyện bò, trườn, lăn lộn cũng nhanh hơn hết thảy con nít con nôi trong xã. Mà ngộ nhất là khuôn mặt nó. Nhìn sao cũng thấy đẹp lạ đẹp lùng, sáng trưng như mấy cậu ấm con cầu con khẩn.

Vợ chồng Sáu Đô là gương điển hình của đám tá điền nghèo rớt mồng tơi, nghèo từ tám đời thâm căn cố đế. Tướng tá, mặt mày thì thô kệch, sần sùi. Còn chữ nghĩa đó hả? Như chú Sáu hay nói rồi tự hả họng cười sằng sặc: "Biết chớ! Tao biết chữ mà chữ hổng có biết tao!" Tới cái tên Tri Quân cũng phải chắt chiu năm ngàn đồng bạc, nhờ thầy Hai hốt thuốc giở sổ Tàu kiếm chữ đặt giùm.

Vậy mà đẻ đứa con khéo hết có biết: mắt sáng mày ngài, thịt da thơm phức, rờ vô núng na núng nính như xôi nếp thơm mới mở nắp nồi. Con nhà người ta ra tháng mà vẫn đỏ au nhăn nhúm, riêng đứa nhỏ này vừa mới biết mở mắt đã lồ lộ sóng mũi dọc dừa, lại còn hay chu cặp môi đỏ chét đòi má cho ăn.

Ta nói thím Sáu thiếu điều đội con lên đầu, nâng niu còn hơn mấy hột gạo thơm thượng hạng. Thím Ba Son với bà Bảy Lũi mỗi lần ghé thăm cứ tặc lưỡi khen ông trời có mắt, rồi cái gì "Cha mẹ cú đẻ con tiên", còn rù rì vô lỗ tai thằng nhỏ: "Lớn lên ráng cưới vợ giàu cho tía má nở mày nở mặt nghen con."

Thím Sáu lần nào nghe xong cũng nín thinh nhưng trong bụng thì mở cờ phấp phới. Tối nào thắp nhang cũng chỉ dám cầu cho Tri Quân mạnh giỏi, còn bao nhiêu đày ải khổ cùng, một mình thím sẽ đứng ra gánh hết.

-------------------------------------------

Đây là cây Song loan - nhạc cụ thuộc bộ gõ, dùng để giữ nhịp trong đờn ca tài tử Nam Bộ.

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.
[Fanfic] GIỮA BAO LA TÌNH || Strangers From Hell || Dongwook x SiwanNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ