Q2. Chương 17. TƠ LÒNG VƯƠNG VẤN
"Dung nhan thắm tựa mây, hoa
Gió xuân man mác, sương sa nồng nàn
Ví không gặp chốn mây ngàn
Thì xin hẹn chốn cung đàn non cao."
(Thanh Bình Điệu - Lý Bạch/ Bản dịch của Trần Thế Kỷ)
-Ngâm lại ta nghe.
-Dạ?
-Là Thanh Bình Điệu của Lý Bạch đúng không?
-Dạ. Nhưng đại nhân là...
-Ta cũng là môn sinh của Mạc lão sư. Thầy đâu rồi?
-Thật sao? Vãn bối là Lâm Tri Quân, xin tham kiến đại nhân. Thầy vừa mới sang Khu Mật Viện, có dặn lúc nào xong việc sẽ về Quốc Tử Giám, chắc ngày mai mới trở lại đây. Chẳng hay cao danh quý tánh của đại nhân là gì? Chiều về học khu, vãn bối sẽ thưa lại với Thầy.
-Ta... Họ Lý, tên Đồng Quốc.
-Lý đại nhân có cần vãn bối nhắn lại gì không?
-Ta không làm quan, không cần gọi đại nhân.
-Vậy... Lý tiên sinh?
-Chữ này do nhà ngươi viết sao?
-Dạ. Để tiên sinh chê cười rồi.
-Chữ cũng như người, ngu ngốc.
-Dạ??
-Há nữa là gió xuân man mác sẽ chui hết vô bụng ngươi đó.
-Vãn bối... Người này mặt mũi đường hoàng, sao lại xuất ngôn ngông cuồng như vậy?
-Chẳng mấy khi ta rảnh rỗi. Thôi thì mở lượng hải hà, ngồi đây bầu bạn với ngốc tử nhà ngươi.
-Nhưng vãn bối không rảnh, đúng Ngọ phải chép xong cuốn này.
-Thì nhà ngươi cứ chép đi. Lại nói Thầy già rồi nên ngày càng dễ dãi. Dạy dỗ kiểu gì mà bọn hậu bối các ngươi một chung trà cũng không rót nổi cho khách nhân?
-Tiên sinh không được nhạo báng Thầy! Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. Sao người dám đứng giữa Hàn Lâm Viện mà nói những lời đại nghịch bất đạo như vậy?
-Mặt mày khờ khạo mà miệng lưỡi quá sức điêu ngoa. Ngươi có biết ta là ai không mà dám cả gan lớn lối?
-Ta chỉ biết người là môn sinh của Thầy, thân đọc sách thánh hiền nhưng ngông cuồng tự mãn. Trên không trọng đạo, dưới dọa đồng môn. Mời tiên sinh đi cho, ta đây không tiếp.
-Ngươi! Giỏi lắm. Lâm Tri Quân đúng không?
-Thưa đúng. Tri trong "Lộ diêu tri mã lực" (đường dài mới biết ngựa hay), Quân trong "Quân, nhật quang dã" (rạng đông).
-Ta còn tưởng Tri trong "tri thù" (con nhện), còn Quân trong "Nam diện quân quốc" (quay mặt về hướng nam cai trị đất nước) chứ?
-Mới không phải Quân trong "Quân Quốc"!
-Ta nói phải chính là phải! Chữ Quốc của ta cũng trong "Quân Quốc".
BẠN ĐANG ĐỌC
[Fanfic] GIỮA BAO LA TÌNH || Strangers From Hell || Dongwook x Siwan
Fanfiction❗Fanfic STRANGERS FROM HELL (Người lạ từ địa ngục) Viết cho thỏa yêu thương couple Nha sĩ ❤ Bé cưng. Viết cho duyên gãy nối lành, cho lưng chừng mây thêm tràn trề, sóng sánh. Truyện gồm 2 quyển: THẢ TÌNH LÊNH ĐÊNH và NEO TÌNH YÊN BẾN. Có ngọt ngào...