“Huy Xabitch bakit ka ba nagkakaganyan ha?” tanong ni Petra sa akin. Tinawagan ko kasi ito since sya lang naman ang medyo available ngayong mga oras na 'to. Umiiyak kasi ako rito sa kwarto ko. For sure rin na naririnig nya mga hikbi ko kaya na itanong nya yan.
"Huy! May kausap ba ako? Haller?” maarteng sabi nito kaya medyo napangiti ako ng ka-onti.
“eh kasi naman Pet! Aahh pano ko ba ito sisimulan” naguguluhan kong sabi sa kanya. Mukha na akong nababaliw dito sa kwarto ko. Umiiyak ako habang pabalik balik na nag lalakad sa harap ng kama ko.
“himay himayin natin muna okay? Mag simula ka nga sa pinaka unang nangyari” pagpapakalma nito sa akin. Kaya umupo ako sa kama ko tsaka ikinuwento sa kanya ang lahat.
“Oh em gee! Napaka oh em gee! Bakit ginawa ni Tito yan sayo?” sabi nya ng matapos kong maikwento ang mga nangyari.
“Hindi ko rin alam Pet” sagot ko rito. Nararamdaman ko na naman ang mumunting pagpatak ng luha ko sa pisnge. Stop it! I'm already tired crying.
“Ay naku Xabitch better ask Tito muna kung bakit sya um-agree sa arrange marriage na yan okay? And then about sa Plastic mong Sisterlet and kay Rei, siguro kailangan mo na ng bonggang bongga na move on!” sabi nito. Napakamot naman ako ng ulo ko at napahiga sa kama habang ang mga binti ko ay nakalapag pa rin sa sahig.
Move on... Dalawang salita lang yan pero napakahirap na gawin. Wala bang mas madali? Yung tipong iniinom lang o kinakain?
“I think I don't know what is move on Pet! Hindi tinatanggap ng sistema ko ang mga salita na yun.” reklamo ko rito. Napatikhim naman ito sa kabilang linya. Ibig sabihin nyan seryoso na yan.
“oh gosh bruha ka! Natagurian kang pinaka maldita at mataray tapos sa pag ibig bigla ka na lang bumagsak? Hoy gumising ka nga, ang mga kagaya natin na magaganda ay kailangan taas noo lagi. Don't ever show your weakness kasi dun ka nila unti-onting titirahin. Kaya kung ako sayo titigil na ako sa pag iyak at mag simulang mag beauty rest. Bukas mo na lang kausapin si Tito para malamigan muna yang ulo mo.” pagkahaba-haba na sermon nito sa akin. I'm so thankful na Petra is here for me tonight sya talaga ang love expert sa grupo. Pero hindi ko lang maintindihan kung bakit wala pa ito jowakis. O sadyang tinatago nya lang sa amin. Hmm?
“ You never failed to give me some worth it advises Pet! I don't know what to do kung wala ka. Dahil dyan ililibre kita tomorrow.” sabi ko dito na syang ikinatili nya sa kabilang linya.
“available kaya yung tatlo tomorrow?” tanong ko rito.
“I think it's a No Xabitch, sa pag kakaalala ko kasi ay matatagalan pa si Gem at Patricia sa Cebu. While si Hani ay may flight papuntang Canada kilala mo naman ang babaeng yun busying busy din sa trabaho and for the upcoming big event in her life.” napasimangot naman ako. Siguro it-text ko na lang sila about sa nangyari para updated ang mga gaga.
“sige na nga I'm going to have beauty rest. See you tomorrow Pet! And thank you!” pag papaalam ko dito.
“You are always welcome Xabitch. May palibre ka naman kaya super welcome sayo bye bye ” pag papaalam din nito. Natawa naman ako, kahit kaylan ang baklang ito napaka komendyante talaga. Pinatay ko muna ang phone ko at saka natulog.
Tomorrow will be another day
Pagbangon ko ay halos muntikan ko ng maitapon ang salamin sa sobrang maga na ng mata ko. Bakit ba kasi grabe ang iyak ko kagabi? Ayan tuloy mukha akong nasapak na ewan. Gash kailangan kong matakpan ito.
After ng ilang minutes ay naka hinga ako ng maluwag ng makitang medyo natakpan naman ito ng nilagay ko sa may mata ko.
Inayos ko muna ang sarili ko, yung tipong hindi nila makikitang naging miserable ako kagabi. Kailangan ko mag Go with the flow. Para hindi rin nila isipin na naapektuhan ako sa mga nangyari kahapon.
“Good morning Dad” masayang bati ko kay Dad ng pagkababa ko ng hagdanan. Syempre kailangan kong mag mukhang masaya diba? Kahit hindi good ang morning ko.
“Good Morning Xabrina Anak, what happen? Mukhang ang saya mo ngayon? I thought mag mumukmok ka all day” nag tatakang tanong nito. Ngumiti ako ng matamis dito. Sabi na eh, thanks kay Petra for this idea!
“It's nothing for me naman Dad I'm fine with that, ikaw pa rin naman ang masusunod If I didn't agree diba? Kaya sumangayon na lang din ako.” sabi ko rito. Halos gusto ko na bawiin lahat ng sinabi ko at kainin iyon para mabusog naman ako.
“I didn't failed to raise you for being an understandable Lady. I'm happy that it's okay with you” tumango tango na lang ako rito. Baka kung ano ano na naman masabi ko at baka soon kainin ko rin ulit mga yun.
“Dad if you don't mind can I know what is the reason behind of this marriage?” tanong ko kay Dad tsaka umupo sa tabi nito. Buti na lang at nakita ko pa sarili kong tapang at ginamit iyon ng buong lakas. Kasi kung hindi ay kanina pa ako nautal sa harap nya.
“Actually It's your Mom, and Pia's idea. Pia is the late wife of Mr. Dastin. Remember the woman that your mother with before their accident? She's Pia. Noong mga bata pa lang kasi kayo ay gustong gusto talaga ng Mommy mo na ipakasal ang isa sa inyo ni Daniela sa lalaking Anak ni Pia. They were best friend kaya gusto nilang maging magkapamilya in the future.” paliwanag sa akin ni Dad. Napakunot naman ang noo ko dahil dun.
“Bakit po ako? How about Daniela? She's older than me.” sabi ko dito. Umiling ito sa akin.
“She's in a relationship with Rei. Kaya hindi sya pwede ipakasal sa iba.” pag papaliwanag nito sa akin. Napasimangot naman ako bigla. Why so unfair! Simula't sapul pala sya ang dapat nasa pwesto ko ngayon! Paghiwalayin ko kaya silang dalawa?
“Dad what If I told you right now na I have already boyfriend will you stop the marriage?” tanong ko rito ulit. Well nag babakasakali lang ako ano. Kaya kailangan kong sabihin yan.
“Of course not Xabrina, all the time you are in America ay may nag babantay sa lahat ng galaw mo. And they reported it all to me. They even said na you don't have boyfriend.” siguradong sigurado na sabi nito. What? Ibig sabihin alam nya rin na mukha akong lasinggera nung first week ko dun? Lagi kasi akong umiinom para makalimot.
“That's not fair. By the way Dad, I'm going out with Petra today can I go with her?” pag papaalam ko rito. Ayoko na makinig pa sa mga sinasabi ni Dad wala na rin naman palang mangyayari eh. Ano pang saysay diba? Tumango ito sa akin. Kaya dumiretso na ako sa kwarto ko para maka gora na.
Tatanda ata ako ng maaga sa mga tao dito sa bahay.
BINABASA MO ANG
MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]
Teen FictionCleopatra_Maxi This story is about a girl who was named Xabrina Faye Mordaleto who will be soon to be the Wife of a well-known young handsome businessman Jaimee Austin Hilton. She was described as being Mataray by those people who hate her. Both of...