“Mommy Mommy wake up! Ronnie is hungry now!” gising sa akin ni Ronnie. Nagmulat ako ng mata at nasilayan ko ang cute na cute kong baby na nakapajama at tumatalon talon pa sa aking kama.
“oh common baby stop jumping in Mommy's Bed. You should go downstairs and you will meet your Lolo” pag papatigil ko rito. Bigla naman itong napatigil at tumitig sa akin. Kaya tinignan ko rin ito habang naka ngiti.
“I have Lolo Mommy? For real? Common Mommy! Let's go downstairs. Ronnie is so excited because I have a Lolo here!” masayang sabi nito sa akin. Hinawakan nito ang kamay ko tsaka pilit na hinihila ang braso ko. Hirap na hirap na rin ito sa pag hila sa akin, dahil hindi nya ako kayang hilain. kaya natawa na lang ako habang pinagmamasdan ang ginagawa ng baby ko.
“Ang cuteee talaga ng Baby ko. Where is the Morning kiss of Mommy first?” tanong ko rito. Mukhang nakalimutan nya iyon dahil siguro sa gutom and sa sobrang excited na makilala nya si Daddy. Lumapit ito sa akin tsaka hinawakan ang mukha ko ng kanyang maliliit na kamay tsaka ako hinalikan sa pisnge.
“Good morning Mommy!” bati nito tsaka ako ulit hinila para bumangon.
“Okay okay Mommy will get up now. Did you already wash your face and brush your teeth?” tanong ko rito. Lagi ko kasi syang pinapaalalahanan na laging mag hilamos at toothbrush tuwing umaga. Tumango tango ito sa akin tsaka nag thumbs up.
“Very good. Wait for Mommy okay?” pag papaalam ko rito. Tumango ito sa akin tsaka umupo sa kama ko.
“You know what Mommy, I think this house is so big! Ronnie also dream to have a big house someday!” pag k-kwento nito sa akin habang pinapanuod ako nito na mag toothbrush.
“and also, Ronnie wants to go in the open field there!” sabi nya sabay turo sa bintana ng kwarto ko. Kapag sumilip ka kasi sa bintana ay makikita mo ang isang napakaganda at malawak na espasyo. May open field kasi duon usually jan laging nag lalaro si Daddy ng tennis before. Since hindi nya na nakakaya ay pinapanatili na lang ang ganda nito.
“I really want to go there Mommy. Ronnie would like to play anything there because it's so beautiful.” namamangha nitong kwento sa akin. Sinuklayan ko ang kanyang buhok ng matapos ako sa aking ginagawa.
“Don't worry Baby we will go there later.” sabi ko dito kaya mas lalo itong natuwa.
“But before that Mommy. Ronnie wants to eat first to gain more energy.” tumango tango ako rito tsaka tumawa ng bigla itong umaktong parang may muscle sa kanyang braso.
“Ikaw talaga, hold Mommy's hand and we will go downstairs now.” Utos ko dito na kanya namang sinunod.
Pag kadating namin sa hagdan ay binuhat ko na ito. May iilang maids din ang bumabati sa amin. Yung iba nakikita kong napapatulala pa.
“Wow Mommy! There's a lot of foods! Ronnie wants to taste all of them” natatakam na sabi nito sa akin tsaka ko sya ibinaba sa upuan. Daniela and Dad is not there pa sa dinning table.
“Ronnie you can't eat all of them. It might cause you to have a stomach ache.” pailing iling na sabi ko rito. Nakung batang ito, hindi nya pa nga nya masyadong nangunguya ang kanin pano pa kaya ang mga karne?
“Alright. Mommy what should I eat then? A food that suit in my small tummy?” napangiti ako sa kanya tsaka kinuha kay Mimi Ai Ai ang bowl na may koko crunch na pinakuha ko sa kanya.
“Wow, This is my favorite Mommy!” Masayang sabi nya sa akin tsaka inilagay sa kanyang dibdib ang table napkin para hindi sya mamatsahan. Sinimulan ko na syang subuan, minsan ay inaagaw nya sa aking kamay ang kutsarita kaya ibinigay ko na lang sa kanya para matuto na rin sya sa paggamit nito kahit papaano.
“Good Morning Daddy!” bati ko sa bagong dating sa dinning Hall na si Dad. Ngumiti ito sa akin tsaka ibinaling ang tingin sa katabi kong si Ronnie. Titig na titig ito kay Ronnie kaya nakaramdam bigla ako ng kaba.
“Xabrina,” seryosong tawag nito sa pangalan ko habang nakapukol pa rin ang kanyang mga mata kay Ronnie. Kinakabahan na talaga ako. Hindi ko mabasa sa expression ni Daddy ang iniisip nya ngayon.
“He is Ronnie Right?” tanong nito sa akin. This time nakatingin na ito sa akin ng seryoso. Napalunok ako ng laway ko ng wala sa oras tsaka bahagyang tumango.
“How did you know about Ronnie Dad?” tanong ko sa kanya. Mukhang nakuha naman ng boses ko ang atensyon ni Ronnie tsaka tumingala sa akin sabay tingin kay Daddy. Kumunot ang maliit nitong mga kilay tsaka tumayo at lumapit kay Daddy.
“You are Mommy's Daddy right? And you are also my Lolo” masayang sabi nito tsaka kinuha ang kamay ni Dad para mag mano.
“My name is Ronnie” pag papakilala ng bata bago bumalik sa tabi ko para kumain ulit.
“Dad I will expla-” sabi ko ng bigla nya akong pinutol.
“I already know about Ronnie since last year. Kaya you don't need to explain.” sabi nito ng nakangiti habang tumatabi kay Ronnie.
Daddy is seriously amazing! I did my best na walang makaalam tungkol kay Ronnie sa mga kakilala ko here sa Philippines.. And now parang bomba akong sumabog dahil sa mga nalalalaman nya.
“I need to talk to you later Xabrina. But before that you should eat first at ako na ang bahala sa pag aasikaso sa Apo ko.” pag pupumilit sa akin ni Daddy. Wala na rin akong nagawa pa kundi ang ibigay ang baby towel ni Ronnie kay Dad at sinimulan ang pagkain. He already claimed Ronnie as his Apo eh.
Minsan ay nag k-kwentuhan sila ng kung ano ano. Naging magaan agad sila sa isa't isa kahit kanina lang sila nag kakilala.
“Bakit ba naman ngayon mo lang naisipan na dalhin dito si Ronnie sa bahay.” napapailing na reklamo ni Daddy sa akin.
“Eh Dad I don't have any confidence na sabihin agad yun sa inyo. Lalo na't baka ayawan mo sya.” pag papaliwanag ko. Umiling ito sa akin.
“As long as you are his Mommy hindi ako magagalit sayo. Sa totoo nga nyan ay proud na proud ako sa iyo Xabrina Anak, kasi pinapalaki mo na mag isa si Ronnie.” bigla naman akong nakaramdam ng saya. Actually hindi madali mag alaga ng isang bata lalo na't kapag single Mom ka lang. Buti na lang nga at kasama ko si Roda noon at kahit papaano ay may katuwang ako sa pag aalaga kay Ronnie habang nasa trabaho ako.
Isa pa,
I'm so happy ngayon, knowing na okay lang kay Daddy ang lahat. Buong akala ko kanina ay mag I-hesterical na ito sa sobrang pagtataka at gulat ng makita si Ronnie. Hindi kasi ito kumikibo at hindi man lang makapag salita. Buti na lang talaga at gumaan ang loob sa bata at may alam na ito kahit papaano.
BINABASA MO ANG
MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]
Teen FictionCleopatra_Maxi This story is about a girl who was named Xabrina Faye Mordaleto who will be soon to be the Wife of a well-known young handsome businessman Jaimee Austin Hilton. She was described as being Mataray by those people who hate her. Both of...