“Xabrina anak napa aga ata ang uwi mo ngayon?” nag tatakang tanong sa akin ni Dad pagkapasok ko sa pintuan ng bahay. Hinalikan ko ito sa kanyang pisnge tsaka nag salita.
“Na-bored po kasi ako sa mall. My Besties left early kaya nag solo flight ako kanina.” It's true naman na na-bored ako at iniwanan ako nung apat. Pero hindi yun ang mga dahilan kung bakit napauwi ako ng maaga ngayon.
Actually, I don't have any plans to return in the house this early. Kasi mas lalo akong nababagot dito. Knowing din na may malisyosa akong kapatid na umaali-aligid dito sa bahay.
“Okay Xabrina, does your clothes for later are all ready?” tanong ulit ni Dad sa akin. Kaya inangat ko ang aking kamay para makita nya ang bitbit kong mga paper bags.
“It seems like, nag enjoy ka sa pamimili” natatawang sabi nito.
“Sort of. ” tsaka tumawa ng bahagya. Narinig siguro ni Daniela ang tawa ko kaya pumunta ito sa harap namin ni Dad. Inggitera talaga kahit kaylan.
As usual bait-baitan ang gaga.
“Dad, I don't have dress to wear pa.” malungkot na sabi nito kay Dad. Galing talaga umarte nito. Pwede na isubsob sa pader.
“You should buy now. Daniela” utos ni Dad dito kaya napangiti ito ng wagas. Tss sabi na nga ba.
“Dad for sure she has tons of Dress in her closets why don't you let her use it again instead? Sayang naman ang mga yun, kasi as far as I remember ay once pa lang nya nagagamit ang lahat ng yun at yung iba ay hindi nya pa nagagamit at nakatambak lang” suggestion ko kay Dad at napangiti ng malawak. Napatango naman si Dad sa akin, it means he agree! Yey!
“Xabrina is right Daniela. You should use those unused dresses first before we buy for another one.” Dahil sa alam kong panalo ako ay umakyat na agad ako sa kwarto ko. Mahirap na at baka may maibato pa ulit ito sa akin.
Pagkapasok ko ay nakita ko ang sarili ko sa salamin. Ito ang mga ngitian ko tuwing na nanalo sa labanan namin ng higad na yun.
Nakanino ang huling halakhak Daniela? Syempre nasa akin pa rin! Kung noon ay natalo mo ako, pwes ibahin mo na ngayon!
Inilapag ko sa aking higaan ang mga paper bags at isa isa ko itong tinitigan. I should get ready na, it's already 5 p.m kaya kailangan ko na maligo. Bitbit ang tuwalya ay dumiretso ako sa banyo ng kwarto ko. I need to look fresh kaya kailangang tapatan ko ito ng ligo.
Pagkatapos ay umupo ako sa harap ng salamin. Blinower ang itim kong buhok na basang basa. Tsaka itinali ng pa-pony tail ng tumuyo. Buti na lang at bagsak na bagsak ang buhok ko kaya no need to use plantsa.
I prepare all of my make up kits. Since hindi naman ako gumagamit ng eyeliner ay hindi ko na ito inabala pa na ilabas para hindi na magkalat ang mga ito. I don't want to wear any contact lenses. I'm too afraid na mabulag kaya I never use those dangerous beauty products.
Nang makuntento sa eye-shadow, blush on, concealer, a little bit foundation at mascara ay inilagay ko na sa aking labi ang matte Red lipstick.
This is it! Sinuot ko na ang binili naming cocktail dress ni Petra sa mall, in fairness ang sexy ko titignan ngayon. Labas na labas ang curves ng katawan ko. Buti na lang nag w-work out ako before kun'di I can't be able to reach this kind of body.
Bumagay naman ang ponytail ko na pang Ariana Grande sa damit kaya tinernuhan ko na rin ito ng 3 inches heels. Syempre hindi pa naman ako ganun ka high class kaya hanggang 3 inches lang tayo. Para iwas stress at Iwas pahiya na din kapag natapilok.
Mukhang komportable naman din ako sa suot ko kaya hindi ko na rin dinala yung pink na dress na for back ups sana.
Bitbit ang red purse ko ay lumabas na ako ng kwarto at saktong kalalabas lang din ng bruha sa kanyang kwarto. Nag lakad itong taas noo habang papunta sa pwesto ko ngayon. Sinalubong ko naman ito ng isang ngisi at taas kilay habang tinititigan ang damit nyang hapit na hapit sa kaiksian.
“may pupuntahan ka bang patay my Dear sister?” tanong nito sa akin tsaka tinignan ako mula ulo hanggang paa. Napangiwi muna ito tsaka ibinalik sa akin ang tingin. Nagandahan ka noh?
“Siguro? Baka kasi makita ko na lang na nakahimlay ang kausap ko ngayon. At least nakapag ready na agad ako.” pangaasar ko rito. Mukhang tumalab naman kaya napakuyom ito ng kamao tsaka nauna nang bumaba kesa sa akin. Habang may yamot na yamot na pagmumukha. Sinimulan mo eh kaya sisiguraduhin ko na tatapusin ko ito para sayo. Nang sa ganun ay mag mukha ka na talagang talo.
“My two precious daughters. You two look so beautiful tonight.” puri sa amin ni Dad nang tuluyan na kaming makababa ng hagdanan. Does Dad only referring to me? Sa akin kasi sya mas namangha eh.
“You look so handsome rin po Dad” singit ko na ikinatawa nya sabay paulit ulit na sinabi ang 'I know Anak I know' oh diba pakapalan na lang ng mukha. Pwera na lang kay Daniela na in born na ang pagkakaroon ng makapal na pagmumukha. Sa sobrang kapal nga halos ikaw na mismo ang masasaktan kapag sinapak mo ito eh.
“shall we?” tanong ni Dad tsaka na una nang maglakad papasok sa limousine. Syempre umupo ako sa pinaka backseat, ayoko kasing makatabi yung bruha na yun at baka hawaan nya pa ako ng sakit nyang mas kilala bilang malisyosang higad. Exclusive lang yun para sa mga kagaya nya. Kaya mas mabuting huwag na ipagkalat pa.
Nag tagal ng halos 15 minutes ang byahe mula sa bahay. Dinala kami nito sa napaka engrandeng party! Medyo ka-onti pa lang ang nanduon kaya hindi pa naman nakakaagaw ng atensyon ang pagdating namin.
Sinalubong kami ni Mr. Lim na syang may kaarawan ngayon. Iniabot naman ni Dad ang aming regalo rito kaya nag pasalamat ito sa amin. Iniyaya kami nito sa loob. Lahat ng tao ay nag bubulong bulungan ng makita kami na pumapasok mula sa napakalaking pinto.
Umupo kami sa isang reserved table na para sa amin. Buti na lamang at may kakilala itong si Daniela sa mga umattend ng birthday party ni Mr. Lim kaya nakipag daldalan muna ito sa kanila. Ganun din ang ginawa ni Dad kaya naiwan lang ako sa aming lamesa ng mag isa.
Why I feel so bored? Gahd! I almost forgot na this party is all about business pa r,in. I think I need to start counting for me not to look bored.
BINABASA MO ANG
MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]
Teen FictionCleopatra_Maxi This story is about a girl who was named Xabrina Faye Mordaleto who will be soon to be the Wife of a well-known young handsome businessman Jaimee Austin Hilton. She was described as being Mataray by those people who hate her. Both of...