Today is the greatest day of Hani. Where in she was going to step in the next level of her life with Fourth. The venue of the wedding ceremony is very elegant. A simple mint green dress and a pair of four inches high heel sandals is what I am wearing for today.
And of course I am with my baby Ronnie as my compannion. My baby is one of Hani's flower boy. While Mimi Ai Ai is currently sitting in one of the chairs in the audience.
For now, I don't have any Idea kung sino ang makakapartner ko in walking towards the altar. Wala naman kasi sa akin nababanggit si Hani maski si Patricia and Gem na nag aayos ng ceremony. Hayaan na nga, hindi naman siguro sya nangangagat.
"Iha, I'm happy to see you here" sulpot sa aking harapan ni Mr. Dastin. He was wearing a black tuxedo with a black tie. Buti na lang na kay Petra si Ronnie ngayon.
"It's good to see you too Mr. Dastin" ngiting ngiti kong tugon dito. I didn't expect this will be happening, like it's too early pa para kabahan ako. Hindi pa nga nag sisimula ang kasalan nila Hani eh feeling ko haggard na haggard na ang feslak ko.
"You are such a beautiful and stunning woman iha. Drop that formality, call me Dad instead. Since pupunta rin naman tayo dun" at tumawa ito ng mahina. Which is naging dahilan kung bakit mas lalong nanlamig ang mga kamay ko. So what to do now? Go with the flow? Pero ayos pa pala itsura ko? Akala ko eh mukhang sinakluban na nang langit at lupa ang pag mumukha kong ito
"Thank you D-dad." mautal utal kong sabi. Kaya bahagya itong napatawa sa akin. Hindi pa kasi ako sanay na tawagin syang Dad. Siguro kung okay lang sa akin ang arrange marriage na ito ay paniguradong ako na mismo ang unang tatawag sa kanya ng Dad. Kaso hindi eh, kabaliktaran ang nangyari.
"Okay okay, if you are not yet comfortable in calling me Dad. For now, I prefer you to call me whatever you want. But promise me, you will call me Dad after you get married to my son. Is that alright to you Iha?" tumango tango naman ako rito bilang tugon. Ayos na rin yun. Calling him Dad is like I already agreed in this marriage.
"You really looks like your Mom. Ah, it's been a while since I last saw those two beauties. By the way Iha, I should go now and take a sit in my seat." pag papaalam nito sa akin tsaka sya pumunta sa reserved seats nya. Nakahinga naman ako ng maluwag ng tuluyan na nga syang umalis. Parang feeling ko anytime eh pwedeng atakihin na ako sa puso dahil sa lakas ng pintig nito. Buong akala ko talaga eh hindi ko na sya makakausap pa rito.
Teka nga lang, kung nandito na si Mr. Dastin ibig sabihin nandito na rin ang fiancé ko? Oh may gash! Bakit hindi nabanggit sa akin ni Mr. Dastin? Hindi kaya, na delayed sya? O hindi na tumuloy? Ahhhh, for sure ganun nga ang nangyari. Ayos na rin at least wala ako masyadong inaalala.
"Kilala mo pala yung matandang yun?" sulpot naman ng Asungot sa likod ko kaya halos mapatalon ako sa gulat. Sinamaan ko ito ng tingin, ngunit naka tuon lang ang mga mata nito sa nakaupong si Mr. Dastin.
"Oo bakit? May utanng ka sa kanya ano?" pag iintriga ko dito. Nabo-bored ako sa kakatayo lang dito. Siguro naman may saysay nang kausap ang isang ito matapos ang pag tataray ko rito kahapon.
"Sa mukha kong ito? May utang?" di makapaniwalang tanong nito sa akin habang dinuduro nya pa ang kanyang sarili na para bang hindi talaga sya makapaniwala sa mga binitawan kong salita. Inilapit ko ang mukha ko tsaka tinitigan ito.
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo? Huwag mo sabihin gusto mo akong halikan Ms. Sungit? Sabihin mo lang at ako na ang bahala sayo" nakangisi nyang sabi sa akin na halos maging dahilan kung bakit mapaupo ako sa kakatawa.
"Kino-confirm ko lang kung mukha kang nangutang kay Mr. Dastin. At base sa findings eh mukhang meron nga. At isa pa Mr. Asungot for your informatin mukha bang may balak akong halikan ka? Wag ka ngang assuming jan! Hmp jaan ka na nga" inis kong sabi tsaka nag simulang mag martsa papaalis sa harapan nya. Kainis! Ano sa tingin nya sa sarili nya? Habulin ng mga babae? Well, masasabi nga natin na meron sa kanyang nag hahabol but it doesn't mean na pasado na sya sa taste ko? Like wala pa nga ata sya sa kalingkingan ni Zayn Malik. Grrr gahd!
"Hep hep! Ms. Sungit saan ka pa pupunta? Mag sisimula na ang ceremony" pag hahabol nito sa akin, tsaka ako hinawakan nito sa braso para mapatigil ako sa pag lalakad. Mukhang nag sasabi naman sya ng totoo kasi abalang abala na si Gem sa pag aayos ng pila ng mga mag kakapartner. Dahil sa sobrang irita ko ay inialis ko ang kamay nitong nakahawak sa braso ko.
"Buti na lang at inialis mo. Dapat pala ikaw ang mag hahawak sa braso ko." sabi nito habang ino-offer sa akin ang kaliwang braso nya.
"As if you are my partner" huli kong sabi tsaka sya iniwan at pumunta sa kinaroroonan ni Gem. Iniayos nya naman ako sa pila. Wait ko lang daw muna yung partner ko. See? Hindi sya ang partner ko. Napaka assuming talaga ng asungot na yun kahit kaylan. Nagpapakita lang talaga sa akin para mang badtrip at manira ng araw. Huh! Buti nga sayo.
"Ano sa tingin mo ginagawa mo dito sa tabi ko ha?" pag tataray ko sa Asungot na nakikipila sa hindi naman nya pwesto.
"I told you, ako ang partner mo" simple nitong sabi sa akin habang ngiting ngiti. Hinagilap ko si Gem to confirm kung sya ba talaga ang makakapartner ko. And sad to say eh busying busy ito sa pag aayos ng mga musicians. Arrghh!
"I don't believe you kaya umalis ka na bago pa ako mairita sayo" pag babanta ko pero mas lalo ata itong nag matigas at ngiting ngiti akong tinitigan nito.
"You still look beautiful Ms. Sungit kahit halos umusok na ang ilong mo sa galit hahaha" hindi ko alam kung matutuwa ba ako sa sinabi nya o hindi eh. Pero parang mas nangingibabaw yung hindi. Pigilan nyo ako baka sapatusin ko ang isang ito.
"Get out na nga sabi-" pag tataboy ko rito ang kaso naputol ang sasabihin ko ng sumigaw si Gem.
"Kumpleto na po tayo, the ceremony will be starting now. Smile and don't forget girls to hold your partners in their arm." sigaw nito na halos magpalamig sa buong sistema ko.
"W-wait who is my partner?" tanong ko kay Gem. Binigyan naman ako nito ng nagtatakang tingin tsaka ininguso sa akin ang Asungot.
"He's your partner Mumsh, uh huh! Smile Xab Smile" pangaasar nito sa akin bago sya tuluyang lumapit sa bride. Grrr! Plano nila itong lahat!
"I told you" sabi ng katabi ko tsaka sapilitan na inilagay sa braso nya ang kamay ko. Kami na kasi ang next sa paglalakad. Fake smile as expected. At syempre ngiting ngiti ang asungot dahil sa tingin nya panalo sya. Grr! What the h†ck?! Is this even real? Why him? Sa dinarami raming groomsman eh bakit sya pa? Huhuhu any good things to happen next? Umpisa pa lang ng araw ko eh mukhang sirang sira na ata?A/N: Hi sa mga kapwa ko reveluvs jan! I got a feeling like a psycho~
BINABASA MO ANG
MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]
Teen FictionCleopatra_Maxi This story is about a girl who was named Xabrina Faye Mordaleto who will be soon to be the Wife of a well-known young handsome businessman Jaimee Austin Hilton. She was described as being Mataray by those people who hate her. Both of...