Mga ilang minuto din ang lumipas bago mag simula ang nasabing celebration. All reserved tables are now occupied by those elites in the field of business. Some of them pa nga ay nakikita ko in magazine mapa-international or local. No wonder kung bakit napaka engrande ng party na ito. Did I mention na napaka formal ng mga tao ngayon? Well yes, too formal for me.
Minsan nag tataka ako kung tama pa ba yung pagsama ko dito eh.
“Is she already your daughter Dan?” tanong ng isang bagong dating na business man with his blue suit kay Daddy. Tumayo ito sa pagkakaupo kaya napatayo rin ako ng wala sa oras para salubungin ang mga ngiti nito.
“oh yes She's my youngest daughter, Xabrina, meet Mr. Dastin” pakilala sa akin ni Dad dito. Ngumiti ako ng ubod ng tamis tsaka kinuha ang kamay nito para makipag shake hands.
“She looks so beautiful Dan, for sure na magugustuhan sya ng anak ko.” sabi pa nito habang tumatawa. Argh? Ano ang nakakatawa?
Seriously? Lahat naman ata ng mga tao sinasabi yan when they see my sweetest smile. Tumataob lang sila sa akin kapag natarayan ko na sila ng todo.
Nagpatuloy lang sila sa pag uusap ni Dad. I can't even understand what they are talking about, kaya hindi na lang din ako nakinig sa pag uusap uli nila ni Dad. Minsan tinatanong nila ako, puro tango at iling lang ang naisasagot ko. Umupo pa nga muna saglit si Mr. Dastin sa table namin, ayoko man aminin ay hindi ako komportable sa pagiging formal nila ni Dad.
Mr. Dastin looks like in 50s but he already turning 60th this year.
Busying busy pa rin sila sa pag k-kwentuhan habang ako ay naka tunganga na lang sa mga taong abalang abala sa pagsasayaw sa harapan. It's a performance dedicated to Mr. Lim.
Base sa mga narinig ko ay isa raw jan ang Anak nya. Hindi ko naman alam kung sino jan kasi marami silang sumasayaw at mga naka sumbrero ang mga ito kaya hindi ko maaninag masyado ang mga mukha. Magaling naman ang lahat kaya hindi ko na inabala pa na alamin kung sino yung anak ni Mr. Lim.
Nag paalam ako kay Daddy at Mr. Dastin na I'm going to the comfort room muna. Pumayag naman sila kaya tumayo na ako para pumuntang comfort room.
Bakit feeling ko taon inabot ko bago makaalis sa pwesto ko na yun? Gash! I feel so bored. Hindi ko na rin nga alam kung nasaan yung bruhang Daniela na yun ei. Siguro nakikipag landutan na naman sa kapwa nyang mga higad.
I do understand her naman, sobrang hirap talaga na maging malandot kaya hindi na rin nakakapagtaka kung may kaakapan o kahalikan na yun ngayon. Yes I do understand her. Ang pagiging malandi ang pinakamahirap na itago sa lahat ng behaviour ni Daniela
Pagkarating ko sa CR ay ginawa ko na ang dapat gawin. Pagkalabas ko ng cubicle ay saktong may tatlong babae ang nag chi-chismisan sa harap ng salamin. Halata naman sa mga itsura ng mga 'to na humanap lang ng mayaman na asawa para lang magyabang sa mga kakilala nila.
Nag hugas ako ng kamay at inayos ang itsura ko. Ramdam na ramdam ko ang matatalim na mga tingin nito sa akin. Hayss minsan nakakapagod din talaga na maging maganda.
“Starring is rude kaya. Lalo na kapag mga inggitera ang tumitingin sayo” maarteng sambit ko sa mga ito habang nag a-apply ng lipstick. Kitang kita ko sa salamin ang mga nag tataasan nilang mga pekeng kilay. Walang pinagkaiba sa pekeng kilay ni Daniela.
“Ineng, Did you know that this party is exclusive for those elites in the world of business? Baka nag kamali ka ng napasukan hindi ito club. Party crasher” maarteng sabi nung Leader ata nila tsaka sila nag tawanan na tatlo. Humarap ako sa mga ito tsaka ko sya tinignan mula ulo hanggang paa.
“Wag mo akong igaya sayo na kumapit lang sa matulis para makalasap ng kaginhawaan sa buhay. Remember this old bitch, if I were you. I prefer to run now and get my ass out of here in front of this beautiful party crasher and never ever show up in her face again, even my single nails in my feet doesn't have the rights to show it up in front of her.” matapang ko na sagot dito. Nakita ko naman na napa-ismid ang mga ito kaya napangisi na lang ako ng wala sa oras.
“W-who do you think you are ha?” nauutal na tanong nito sa akin. Mas lumawak ang ngisi ko tsaka humakbang pa harap sa kanila. Inilapit ko ang sarili ko sa kanila at bumulong. Yung bulong na tipong buong sistema nila ang makakarinig ng paulit ulit ng sasabihin ko.
Nang maibulong ko na ay tila na-istatwa ang mga ito sa kanilang kinatatayuan at gulat na gulat na tumitig sa akin. Duon lang nila napagtanto na maling tao ang kinalaban nila kaya nag unahan ang mga ito sa pag labas sa Comfort Room.
Nang masiguro na wala na sila ay saka lang ako tumawa ng malakas. Pfft! Ang sarap talagang mangasar sa mga taong ang lalakas na makapanglait sayo. Buti na lang talaga at walang gumagamit ng CR ngayon kaya malaya akong tumawa.
Mga ilang minuto din ang ginugol ko sa kakatawa bago ako maka move on at lumabas ng CR. Bumalik ako ng upuan namin ni Dad. Nagtaka pa nga ito kung ano raw nangyari sa akin at bakit ang tagal ko sa CR at bakit daw naka ngiti ako ng wagas pag balik.
“May tinuruan lang po ako ng leksyon Dad” natatawang sabi ko. Napailing na lang din ulit si Dad sa sinabi ko bago nanuod ng mga nangyayari sa harap. Kaya napaharap na lang din ako sa mga ito.
Nagulat naman ako sa nakita ko. Is this for real? I am seeing it correctly?
“Dad, what happen? I thought this is a birthday celebration of Mr. Lim?” nag tatakang tanong ko kay Daddy habang hindi pa rin maalis sa harap ang mga mata ko. Nakita ko naman na lumingon si Dad sa akin tsaka ngumiti. I will start to hate that smile Dad.
“It's a double celebration Xabrina anak, common join me in front” sabi ni Daddy tsaka ako niyaya na tumayo at pumunta sa harap. I'm still in the state of shock kaya napasunod na lang ako sa inutos ni Dad. Isinukbit ko ang kamay ko sa braso ni Dad at nag lakad papunta sa harap.
Why do I feel like I'm going to cry if we already reach the stage? No! This is not supposed to be happen! Karma ko ba ito? Pwes mag s-sorry na lang ako sa tatlo kanina wag lang ganito ang nakikita ko!
BINABASA MO ANG
MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]
Teen FictionCleopatra_Maxi This story is about a girl who was named Xabrina Faye Mordaleto who will be soon to be the Wife of a well-known young handsome businessman Jaimee Austin Hilton. She was described as being Mataray by those people who hate her. Both of...