Akmang papatulan ko na ito ng biglang napatigil ako sa pagsasalita dahil sa lakas ng boses ni Asungot.
"Stop it Xabrina!, I also invite her here" singit ng Asungot na ngayon ay galit na galit nang nakatitig sa akin. Kung hindi lang sana nito pinigilan ang sarili edi sana nasapak na ako nito dahil sa galit.
"Hahahaha" tawa ko ng malakas na ikinakunot ng kilay nya. "Oo nga noh, sorry ha kasi I forgot na sa'yo naman pala itong bahay. How dare me to invite my friends and celebrate my son's birthday here right?" sabi ko sabay tawa ulit. At dahil dun malinaw na malinaw na nakita ng mga mata ko ang pagkunot ng noo nito.
"Let's go Ronnie." sabi ko tsaka kinarga si Ronnie at nilagpasan ang mga ito. Tinanguan ko na lang din sila Pet bilang pasasalamat sa pagpunta. I will text them na lang and say sorry.
"Roda, Pakiligpit na lang ng mga basura at baka makagambala pa sa bisitang bruha." sabi ko kay Roda ng madaanan ko ito. Diniinan ko talaga ang salitang bruha habang masamang nakatingin kay Daniela na ngayon ay ngiting ngiti. Tumango lang si Roda sa akin tsaka inutusan ang dalawang katulong na nakamasid lang kanina na tulungan sya sa pagliligpit.
Dumiretso ako sa parking lot na kung saan nakapark ang kotse ko na dala dala pala kanina ni Roda. Pero bago ako makasakay sa kotse ay nahabol na pala ako ng Asungot.
"Where do you think you are going?" galit na galit na tanong nito sa akin. Pero dahil kasing tigas ng malamig na tinapay ang ulo ko ay hinayaan ko lang itong maggitgit sa galit at patuloy na naglakad papunta sa kotseng naka park. At isinakay si Ronnie sa back seat.
" I SAID WHERE ARE YOU GOING XABRINA?!" this time, aware na akong galit na galit na sya kaya tumigil ako sa pagaayos kay Ronnie at hinarap sya.
"We are going home. Hindi pa ba obvious?. Better go back sa loob, you know naman you have a guest to entertain pa eh sayang naman kung hindi mo mapasya diba? Sayang ang pag invite mo" pang aasar kong tugon dito tsaka pumasok sa loob ng kotse at isinara ang pinto nito.
Akmang pipigilan nya na sana ako ng bigla syang hawakan ni Daniela sa braso upang hindi ako maabot nito.
I know right, this bitch is acting like a saint again. Huh not again please.
—————————————————————
Jaimee Austin POV
"Hey dude mauna na kami" pagpapaalam sa akin nila Fourth. Tsaka ko ito tinanguan.
Tito already left without saying any words. The same thing happen sa mga kabarkada ni Xab na hula ko ay galit na galit din dahil sa nangyari.
They left me together with Dani.
"Stop chasing her J. I know Xabrina very well" pagbabasag nito sa katahimikan. I don't know why I'm feeling sad right now. And f†ck this sh†t of mine!
Maybe, nalungkot ako kasi dahil sa akin kaya naputol ang celebration nila. Pero sa totoo lang hindi ko naman sinasadya. Gusto ko lang naman na magkaayos na silang dalawang magkapatid.
"You are not alone here J, you have me." malungkot na saad nito kaya napabaling ang tingin ko dito.
"Me and Rei just broke up, a while ago and because of Xab." pagkatapos nyang sabihin ay bigla itong napahikbi kaya agad ko naman itong yinakap. Kahit parang may kutsilyong tumusok sa puso ko matapos nyang banggitin ang mga katagang yun.
I don't know how to comfort girls, and hugging her is the only thing I know.
We spent a little longer comforting each other hanggang sa nagpaalam na rin ito sa akin.
This time, I know I'm alone in this big house. F†ck! Hindi na ako sanay!
I dialled Ms. Sungit number, nonstop. Pero kahit isa man lang na sagot wala akong nakuha. Napasabunot na lang ako ng buhok habang umuupo sa sofa dito sa sala.
Buong akala ko magiging masaya ang party kaya inimbitahan ko si Dani. Pero mali pala ako. F†ck f†ck! What should I do now?
A ring from my phone interrupted my silence. Kaya dali-dali ko itong kinuha, hoping na si Ms. Sungit ang tumatawag.
But sadly she is not,
"Hello?" seryoso kong bati ng makitang si Tanda ang tumatawag. Ewan ko ba at parang isang boltahe ng kuryente ang naiipon ko ngayon dahil sa sobrang kaba.
"Come to my house NOW, we need to talk SON" ma-awtoridad nitong utos sa akin na syang ikinakunot ng noo ko. Tatanungin ko pa sana ito kung bakit ng bigla ako nitong binabaan ng Telepono.
This is urgent. I know, pero para saan? Bihira naman akong ipatawag ni Tanda sa bahay. Naalala ko pa yung huling beses ako nitong pinatawag. At tungkol iyon sa arrange marriage namin ni Ms. Sungit na syang ikinagulat ko talaga.
P†nyet†! Lalaki naman ako, pero bakit nangangatog tuhod ko ngayon? May kutob kasi ako na patungkol ito sa nangyari kanina. Siguro ay nabalitaan nya na kaya aasahan ko na sesermonan ako nito ng sobra sobra.
Dumiretso ako sa parking lot at sumakay sa kotse. Buong byahe ay hindi ako mapakali.
T†ng†n†! Bakit ba ako kinakabahan?.
Kaya naman mas binilisan ko pa ang pagmamaneho para makaabot ako kaagad duon.
Pagkarating ko sa malaking bahay ng matanda ay sinalubong ako ng mga katulong nya at iginaya ako sa living room na kung saan lagi tumatambay si Tanda habang humihigop ng paborito nyang kape.
At hindi nga ako nagkamali dahil naabutan ko itong may isang tasang kape na nakalatag sa lamesa nito habang abalang abala sa pagbabasa ng diaryo na hawak hawak.
Naupo ako sa harap nito ng mapansin ang pagdating ko.
Base sa itsura nitong walang imosyon ay wala akong ideya kung ano ang tumatakbo sa utak nito ngayon.
"You are now free" bulalas nito matapos akong pakatitigan ng matagal. Tila nabingi ako dahil sa sinabi nito. Dahil sa hindi ko maintindihan ang sinabi nya ay itinuloy nito ang sinasabi.
"You can now Marry who ever you want." Tsaka ito tumayo at tumalikod sa akin upang umakyat sa hagdanan.
"What do you mean?" tanong ko dito ng buong lakas, hindi ko na kasi mahanap kanina ang boses ko dahil sa gulat. Lumingon ito sa akin tsaka nagsalita muli.
"Xabrina, she refused to marry you" at bago pa ako makasalita ulit ay tuluyan na itong tumalikod sa akin. Napasapo na lang ako ng aking noo tsaka napaupo sa sofa na lupaypay.
D†mn! Para akong sinaksak ng kutsilyo dahil sa narinig ko.
Hindi ko inaasahan na aabot sa ganito ang mangyayari. Buong akala ko ay nagtatampo lang si Ms. Sungit pero p†nyet†!.
Anong kagaguhan ba ang ginawa mo J at umabot sa ganito?!
BINABASA MO ANG
MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]
Teen FictionCleopatra_Maxi This story is about a girl who was named Xabrina Faye Mordaleto who will be soon to be the Wife of a well-known young handsome businessman Jaimee Austin Hilton. She was described as being Mataray by those people who hate her. Both of...