Chapter 30

107 0 0
                                    

    "Hello Roda? Anong balita kay Philip?" tanong ko kay Roda sa kabilang telepono. Alas kwatro na kasi ng umaga at bigla na lang itong tumawag sa akin.
   
    Nakauwi na rin pala sila Mimi at baby Ronnie sa bahay, ikinuwento sa akin ni Mimi ang muntikan ng pagkawala ni Ronnie sa Airport. Buti na lang at may nakahanap sa kanya at tinulungan ang baby ko na mahanap si Mimi.
   
    "Naku ho Ma'am Faye andyan na ho si Sir Philip sa Pilipinas." kinakabahan na tugon nito sa akin. Napapikit na lamang ako ng aking mga mata habang seryosong nag isip.
   
    "How's the crowd?" tanong ko ulit dito pagkatapos kong mapailing sa aking nabalitaan.
   
    "Ka-onti pa lang ang nakakaalam, pero siguradong bukas ay dagsaan na ang mga iyan. Kaya kailangang maaksyunan na natin ito kaagad." kasi naman! Bakit ba kasi pumunta rito sa Pilipinas si Philip? Edi sana wala kaming pinoproblema ni Roda ngayong madaling araw.
   
    "Did you call him when will he arrived here?" I need some confirmation.
   
    "Yes, Ma'am Faye sa katunayan nga nyan sya ang tumawag sa akin kani-kanina lang." napataas naman ang kilay ko dahil sa narinig. Unbeliveable! This is the first time na tinawagan nya si Roda.
   
    "Ano naman ang sinabi? Did he told you where he is right now?" tanong ko ulit.
   
    "Hindi po Ma'am Faye, sinabi nya lang akin na pupuntahan ka raw nya po jaan." halos lumuwa naman ang mga mata ko dahil sa narinig. Oh no no! I'm not yet ready!
   
    Bakit ka naman ganyan Philip! Gusto ko pang mag enjoy!. But I know he has a reason, I need to prepaire myself for this.
   
    "Forward his number to me, I will call him" sabi ko. Maya-maya rin ay nareceive ko na agad ang number nya at dinial ito.
   
    "George Philip speaking" That voice, I miss that, but hey! This is not the right time!
   
    "It's me Xabrina, where exactly are you now John George Philip?" inis kong tanong dito at narinig ko lang itong tumawa sa kabilang linya kaya napairap na lang ako sa sarili.
   
    "Oh, I miss you too Xabby!" at tumawa ito ng pagak.
   
    "I'm serious here! Where are you right now?" galit kong tanong ulit dito.
   
    "Okay, okay I'm here at the lobby of the Island an-" di ko na pinatapos pa ang sasabihin nya at binababaan na agad ito ng phone. Gash! No way high way!
   
    Patakbo ko namang tinungo ang lobby, kahit naka night gown pa ay hindi ko na alintana pa ang mga taong napapatingin sa akin. Ganda ko ba naman?
   
    Sa di inaasahang pagkakataon nga naman oh, humarang pa sa aking dadaanan ang malaking Asungot na kahit alas kwatro ng umaga ay hindi ata ako tatantanan.
   
    "Good morning Ms. Sungit" pagpipigil nito sa akin tsaka pinukulan ako nito ng malaking ngiti. Ngunit dahil may kailangan akong habulin ay inirapan ko na lang ito at nilagpasan at nagtatakbo ulit. Buong akala ko ay tatantanan na ako ng Asungot, kaso nagkakamali lang pala ako, bagkus ay hinabol ako nito hanggang sa makarating na nga ako ng lobby ng hingal na hingal.
   
    Hinanap ng mata ko ang kinaroroonan ni Philip. Laking pasasalamat ko at nakita ko itong nakaupo sa isa sa mga sofa at may mask sa mukha. Nakita naman ako nito at dali-daling umakap sa akin.
   
    "Ang sakit nun Xabby ah, babaan ba naman ako ng tawag?" pailing iling nitong sambit sa akin na syang dahilan kung bakit kinurot ko ang tagiliran nito. Kahit medyo kinakabahan ako sa mga dapat mangyari ay napangiti na lang ako dito at niyakap ito pabalik.
   
    *ehem ehem* paepal na istorbo. Walang iba kung hindi ang asungot. Nakakunot ang noo nito habang seryosong seryoso na nakatingin kay Philip. Anong problema ng isang 'to?
   
    "Ah oo nga pala, Philip sya nga pala si Asungot ay este si J kaibigan ng Asawa ni Hani, J si Philip." pagpapakilala ko sa isa't isa. Ngunit, nagmistulang may titigan contest na nagaganap dahil sa nagtitigan lang ang mga ito sa isa't isa. Kahit hindi nakatanggal ang mask ni Philip ay siguradong ang seryo ng mukha nito.
   
    Gash! Ano ba ang problema nila sa isa't isa? At para bang mukhang hindi ito maganda?. Nag kamayan ang mga ito at tumango sa isa't isa. Ganito ba talaga ang mga lalaki kapag for the first time nilang makakilala ng kaibigan? Sobrang seryso pala nakakaloka, buti pa sa amin kahit irapan at onting plastikan ay keribels na.
   
    "Let's go Philip, by the way Asungot ay este J mauna na kami sa'yo" kalmado kong sambit dito bago hinila si Philip. Gash, pilit na pilit ang pagiging mabait ko na yun ah. Hays kahit na, basta't hindi pa kami dinudumog ngayon.
   
    "Who's that?" tanong ni Philip sa akin, nilingon ko ito tsaka sya pinagtaasan ng kilay. Ay teh? Lutang lang?.
   
    "He's J, my gash Philip!" di makapaniwalang sagot ko.
   
    "No, I mean what is your relationship to him?" tanong ulit nito. Ano pa nga ba?
   
    "Enemy, pwede rin na friend of my friends."  simple kong sagot, which true naman. He's ny enemy!
   
    "Really? I didn't know you have a new enemy here." natatawang sabi nito sa akin. Dahil sa iniinis lang pala ako nito ay hinila ko na sya papunta sa tinutuluyan namin.
   
    Sinalubong kami ni Gem na halatang bagong gising lang.
   
    "Oh, aga mo naman ata Xabitch?" tanong pa nito habang humihikab. My gash Gem!
   
    "Good morning Gem" bati naman ng nasa likod ko na si Philip.
   
    "Good morn- PHILIP? oh my mummy!" Gulat na gulat na sabi nito at pagkatapos ay nag tatakbo ito papasok ulit ng kwarto. Hindi ko na napigilan pa at tumawa na ako ng malakas. Kinurot lang ako ni Philip sa tagiliran habang umiiling.
   
    Papasok na sana kami ng sala ng bigla nalang lumabas si Petra, kagaya ng kay Gem ay bagong gising lang ito. At gulong gulo pa ang buhok, naka boxer pa ito at topless ang bakla. Hahaha Satan  Hindi ko dala phone ko, every moment should be captured!
   
    "Uy Xabitch, san ka ba galing? T-teka Philip? Is that you? O nanaginip lang ako?" tanong nito na halos mag pahalakhak sa akin ulit. My gash! Anong nangyayari sa mga kaibigan ko?. Wala man lang nagsabi na ganito sila tuwing umaga.
   
    "Hi Peter Good morning" nakangiti na bati ng katabi ko. One, two, three!
   
    "Oh my gulay! This is just a dream!" at nagtitili itong pumasok ulit sa kwarto nila ni Patrcia habang takip takip ang topless nyang katawan. Dahil sa lakas ng tili ng bakla ay lumabas sa kwarto nila si Patricia at sumilip. Hindi gaya ng dalawa ay fresh na fresh ang girla! Wag kayo
   
    "Uy Philip long time noisy! Hahaha pasensya na ang iingay ng mga kaibigan ko." sabi nito at lumabas na sa kanilang kwarto. Lumakad na ako papasok ng sala at dumiretso ng kusina. Buti na lang at may mainit na tubig dito kaya matitimplahan ko sya ng kape.
   
    Pagkatapos ng aking ginagawa ay hinatid ko na ito sa sala. Kasalukuyan na nakaupo ang mga ito sa sofa. At ang mga bakla! Present na present. Andito na rin kasi si Gem at Petra, at nakikipagtawanan na agad dito kay Philip. Parang walang nangyare ah?
   
    "Buti naman at hindi ka hinabol ng mga media dito Philip? Wala pa naman kayong body guard na kasama" sabi ni Patricia, at sinundan ito ng tango ng dalawa pa.
   
    Kaya nga yan ang pinoproblema ko kahapon pa. Kasi naman itong si Philip ei!
   
    So ganito nga yan, Philip is my so handsome Manager slash! My cousin sa side ni Mommy which is nakatira ngayon sa America slash my co-actor and the Director of all my Movies, Drama series and such.
   
    What am I?
   
    An actresss na sikat na sikat sa New York. (Medyo humangin!) Yes! And I'm a great influencer din. Philip and I was known as a great tandem in the industry. My friends already know this thing, also my Family including Daniela that bitch.
   
    "You know na super dangerous kapag nagsama kayong dalawa." sabi naman ni Gem. Yes super dangerous kapag nakita kaming dalawa na magkasama. Lalo na kapag nakita ng Media.
   
    Sa akin kasi hindi masyado na re-recognize ang mukha ko kahit hindi ako mag mask, dahil yun sa make up na nilalagay sa akin.
   
    Somehow, iba ang sitwasyon ni Philip. Since guys only apply some foundation and such na super light lang kaya halatang halata ang totoong itsura. Once nalaman ng madlang pipol na pumunta si Philip sa Pilipinas ay tiyak na kasama rin ang pangalan ko dun!
   
    And that will be the start of the WAR!

MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon