Chapter 56

84 1 0
                                    

After a month of staying sa New York ay hindi na ako tinigilan ni Asungot. Because that day, kami na ang nag asikaso ng kasalan na magaganap between Rei and Daniela. Actually, hindi naman talaga ako dapat ang ISA sa magaasikaso ng wedding nila. Kasi hindi ko talaga alam kung bakit nag prisinta itong si Asungot. Eh wala nga akong kaalam alam sa mga ganito ei tapos ako pa talaga ang hinila nya that time? Argh!

Buong akala ko talaga ay mai-istress ako sa mga gagawin namin na yun. Mabuti na lang at ako lang ang tagapili ng Cake, wine, food na ise-serve, what colors ba, design, what kind of pearls ang babagay sa mga gown and many many more! Syempre nag enjoy ako lalo na at medyo fashion related ang iba. Kaya medyo hectic ang schedule ko last month. At napag-alaman ko rin kanina lang na mismong si Daniela and Rei ang nag prisinta na kaming dalawa na lang ni Asungot ang mamili since may tiwala raw sila sa amin.

Yeah, umuwi kasi sila ka-agad sa Pilipinas para ayusin ang mga papeles for their wedding. At hindi na nila ma-manage ang time para makabalik ulit dito sa New York dahil they have only a month!. Dahil nandito naman daw kami ay nakisuyo na sila kay Asungot na kung pwede kaming dalawa na lang daw ang mag asikaso ng mga kulang. Oh deba! At itong Asungot na 'to hindi man lang sinabi sa akin na mismong yung dalawa pala ang may gusto na isama ako at hindi sya. Grrr!

Kasalukuyan kaming inaayusan ng make up artist/ hair stylist na nakatoka ngayon. Today is Rei and Daniela's wedding. Akalain mo nga naman oh.

I thought I will end up being with Rei before, but we are not really meant to be with each other. He met my sister Daniela and they fall in love, that's the reason why I became like this. Well, I feel guilty pa rin. After ng mga pagta-taray ko sa kanila at pag iipon ng sama ng loob ay nagawa pa rin nilang humingi ng sorry sa akin at patawarin din ako sa mga pinaggagawa at asal ko.

Si Rei, he is kind. Super kind as in, dahil jan sa pagiging mabait nya na 'yan nahulog ako noon and I bet Daniela too. Panatag ako na mapo-protektahan nya si Daniela. He also a brave man. One of the bravest that I know. While my older sister, Daniela?. She is so caring. A soft hearted woman. She used to take care of other people first before herself. I am confident that she will be a good Mother to their children in the future.

After kong maayusan ay dumiretso na ako sa kwarto kung nasaan ang bride. And there she is being a beautiful above all. Nang mahalata nito ang pagpasok ko ay ngumiti ito sa akin dahilan kung bakit pinaghalukipkip ko ang aking braso sa dibdib at lumakad papunta sa isang sofa habang nakataas ang kilay.

"Today is my wedding Xab" mangiyak iyak nitong tugon sa akin. Halos mataranta naman ang make up artist nya dahil mukhang bagong lagay pa lang ang eye liner nito. Napairap naman ako sa kanya at nagsalita.

"I know, and if I saw a single tear sa mata mo. You would be the first bride na lalakad papunta sa altar ng panget." wika ko habang abalang abala na binabasa ang magazine na napulot ko sa lamesa. Uh- It's a magazine of Asungot. Ano ba ginagawa nito dito? Argh. Ilalapag ko na sana ito ng biglang may nambato ng isang suklay. Nang maibaba ko ang hawak hawak ay nakita ko ang tawang tawa na mukha ni Daniela.

What's wrong with her?

"You have a point. Dex! Make sure na I'll look beautiful okay?. I don't want my baby to back out after seeing me." nag pout pa ito sa bakla na ngayon ay napapatango tango na lang kay Daniela. At this time ako naman ang natawa. Seriously? Babanat pa sana ako dito ng bumukas bigla ang pinto at iniluwa nun si Asungot na ayos na ayos na rin ang itsura. Pinandilatan ko ito at ibinato sa kanya ang magazine na hawak hawak ko kanina. Mukha pa lang nakakainis na!. Nasalo nya naman ito at binuklat dahil dun ay mas lalong lumawak ang ngiti nito na lumapit sa akin. Oh geez! Wrong move!

MATARAY QUEEN IS GETTING MARRIED [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon