s e v e n t y n i n e

294 22 1
                                    

Tzuyu's POV

"Gago kasi yung Jaemin na yun eh! Napakagago! Kung pwede ko lang siyang patayin! Nagawa ko na! Nakakatangina! Nakakasakit sa mata na makita silang dalawa!" sigaw niya tapos may tumutulong luha sa kanyang mga mata. "Bakit ganon?! Hindi na ako mahal ni Yeri at ipinagpalit niya na ako doon sa Jaemin?! Eh ako, mahal na mahal pa din siya?!"

Ipinagmasdan ko lang siyang naiiyak dito. Naaawa at nasasaktan ako para sa kanya. Napakaimportante pala si Yeri sa kanya. Kaya mas lalo niya itong minamahal kahit di na siya mahal ni Yeri.

"Ginawa ko naman ang lahat pero bakit iniwan at ipinagpalit niya ako sa gagong Jaemin nayun?! Ano bang wala sa akin na meron kay Jaemin?! May mali ba sa akin?! May kulang ba?! Bakit kailangan si Jaemin pa?! Hindi ba pwede ako nalang?!"

"Hindi ba pwedeng ako nalang si Jaemin, para ako na yung mahal ni Yeri?!"

Dahil naaawa na ako sa kanya, lumapit nalang ako sa kanya.. at yinakap siya ng mahigpit. "Wag ka ng umiyak.. wag kang tumingin sa kanila. Mas lalo ka lang masasaktan. Wala ka ng magagawa, dahil.. may mahal na talaga siyang iba." sambit ko.

Tsaka niyakap niya din ako ng pabalik.. "Thank you Tzuyu, dahil nandito ka para sa akin. Thank you so much." sabi niyang naiiyak. "Kahit di ko pa din sila nakikita.. nasasaktan pa din naman ako. Dahil naalala ko yung mga araw na.. iniwan ako ni Yeri."

"And I want our relationship be back. Our happy relationship. Gusto ko iyon maibalik lahat lahat. Hindi ko na talaga mapigilan ang sarili ko. I can't resist my feelings anymore for Yeri.. mas lalong lumalala, sumusobra."

Nagtaka naman ako, "Ha? Paano naman?"

Napabitaw naman siya sa yakap namin.. tsaka hinarap niya ako sa kanya at huminga siya ng malalim.

"I need your help. Help me."

Ha?!

Ano daw?! He needs my help? I need to help him? Para saan?

Nagtaka naman akong tinignan siya, "Ano? Tulong ko? Anong klaseng tulong? Bakit ako?" nagtataka kong tanong.

"Ikaw lang naman yung kaibigan ko na laging nandiyan para sa akin.. at isa pa nakakatulong ka talaga sa akin." lumapit siya sa akin. "Alam kong hindi kayo masyadong close ni Yeri.. but please help me, Tzuyu. Help me." nagtaka naman ako lalo sa sinabi niya. Eh paano ko siya tutulungan?

"What kind of help?" nagtataka kong tanong.

Lumapit siya sa akin at hinawakan yung dalawa kong kamay. Tsaka siya huminga ng malalim, "Tulungan mo ako kay Yeri. Idaan mo ako sa kanya. Iparamdam mo sa kanya na gaano ko siya kamahal, kumbaga.. tulay."

Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi niya. Ano? Idadaan ko siya kay Yeri? Ako ang daan para sa kanilang dalawa?

Ayaw ko namang nakikitang nasasaktan ng ganito si Jungkook, dahil di niya naman yun deserve.

Gustong gusto ko siyang tulungan. Pero.. ang problema si.. Jaemin. Mas masasaktan din si Jaemin. Iniisip ko, magkakaroon ng malaking gulo kapag manggugulo pa si Jungkook, sa kanila ni Yeri.

"Pero Jungkook," sambit ko at tinignan siya sa kanyang mga mata. "Alam mo naman di'ba na.. sila na ni Jaemin? Magkakaroon ng malaking gulo."

"Pero ayoko nasasaktan ang sarili ko. Gusto ko lang naman ipadama sa kanya na hanggang ngayon, mahal na mahal ko pa siya hanggang ngayon. Wala akong pakialam.. kung magmukha akong tanga. Wala akong pakialam kung may sila man ng gago na yun. Basta ang akin lang.. gusto ko maibalik ang relasyon namin." pasigaw niyang sambit. "Please.. Tzuyu.. help me. Help me. Nagmamakaawa ako sa'yo. Tulungan mo ako kay Yeri."

Awang awa na ako sa'yo Jungkook.. ayaw kong nakikitang nagkakaganyan ka sa babae..

Tumango ako at ningitian ko siya, "Wag ka ng umiyak diyan. Oo na, tutulungan na kita kay Yeri. Yan.. okay na?" sambit ko at nanlaki naman ang mata niya doon.

"Talaga?!"

Napatawa ako, "Oo nga. Ang kulit!"

"Thank you! Thank you Tzuyu!" masayang sabi niya at yinakap ako ng mahigpit kaya yinakap ko nalang din siya ng mahigpit. "Thank you for always here for me, Tzuyu." sambit niya.

Napangiti naman ako, "Wala yun." natatawa kong sambit. "Iisip ako ng matinding paraan. Gagawin ko ang lahat." dagdag ko.

"Talaga?"

Bumitaw ako at ningitan siya.. "Yes. Because we're friends at all."

Pasalamat ka, naaawa ako sa'yo.. tutulungan kita kay Yeri.

Pero sana naman.. sa lahat na magaganap o mangyayari, marealize at maramdaman din ni Yeri na mahal ka niya.

Sana ikaw nalang tuluyan yung mahal ni Yeri..

. . .

only friends | tzukookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon