Tzuyu POV
Recess time..
"PUTANGINA NAMAN KASE SABING AKO NAUNA SA CHEESECAKE NA YAN TAPOS AAGAWIN MO?! EPAL KA! BAHALA NA NGA!" biglaang sigaw ni Taehyung kay Hoseok oppa. Ikaw ba naman agawan ng Cheesecake? Sinong matutuwa non?
Napatawa naman si Hoseok oppa, "Para kang ulol bro! Parang cheesecake lang iiyakan mo! Madami pa namang iba dyan eh!" sigaw niya.
"Bahala na nga." Taehyung. "Favorite ko yan eh. Oreo cake nalang bibilhin ko." parang nagtatampo niyang sambit at pumunta na siya tuluyan sa counter.
"Ikaw kasi Hoseok oppa ih!" saway ni Chaeyoung sa kanya.
"Yan tuloy, bibili na siya ng iba." natatawang sambit ni Sana.
"Mang-aagaw kasi yang kabayo na yan." masungit na sambit ni Suga.
"Hayaan niyo nga ako. Eh favorite ko din naman 'tong Cheesecake ah." sambit niya sabay kain sa Cheesecake niya. "ANG SARAAAAAAAAAP!" tapos dila dila niya pa ang labi niya. Mukhang nagpapalaway samin.
"Ang kadiri mo Hoseok. Umayos ka nga!" saway sa kanya ni Jin oppa.
"Ang kyut kaya!" Nayeon and Momo. Tsaka nalang kami nagsitanguan.
"Thank you girls ha!" Hoseok tsaka kinindatan kami. "Ang kj mo talaga eomma. Sarap nga ng cake oh. Gusto mo?" alok niya kay Jin oppa.
"Alam ko. Pero pwede ba, ayus ayusin mo ang pagkain mo niyan? Parang malandi ka eh." masungit na sambit niya.
"Parang hindi dinisiplina." dagdag naman ni Jungkook.
Agad naman ako napatingin sa kanya at maya maya iniwas ko na din ang tingin ko sa kanya.
Ano kaya ang magiging reaction niya kapag malaman niya yung aalis na si Jaemin? I guess, he has very big chance for Yeri. Ghad! Nakakaexcite talaga!
Sasabihin ko talaga sa kanya mamaya. Hays.
"Ang nenega niyo. Ewan ko sa inyo." sambit niya tsaka nalang kumain.
"Yo. Eto. Nakabili na ako. Tingin ko mas masarap pa 'to sa Cheesecake." napatingin naman kami kay Taehyung na kakadating lamang at may hawak hawak na cake. "Lychee cake. Ayos di'ba?" natatawa niyang tanong at mukhang nakaharap pa siya kay Hoseok oppa na kinakain yun. Tsaka nakita naman namin na parang natulala si Hoseok oppa at nanganganga. Kaya hindi na namin mapigilan ang pagtawa namin.
"Wow. Stare siya oh. Want some horsieeeee?" natatawa niyang tanong sabay harap sa kanya ng lychee cake at mukhang natauhan naman si Hoseok oppa.
"Ha! No way! Mas dabest pa din tong cheesecake sakin. So shattap!" sigaw niya at kumain nalang siya ng Cheesecake niya.
Dahil nga medyo busy yung mga professors namin.. wala kaming subject ngayon. Kaya.. nananatili kami na nandito sa tambayan namin na ipinagrerecessan namin.
Napansin ko naman na todo kwento ng kwento si Nayeon at Taehyung. Kaya todo kinig din yung mga kaibigan ko. Except lang kay Jungkook na para bang may iniisip.
Eto na siguro yung time na sabihin ko sa kanya yung kelangan kong sabihin. Na dapat niyang malaman.
Huminga ako ng malalim. Tsaka ako lumapit sa kanya. Tsaka naman napatingin naman siya sa akin. "Jungkook." tawag ko sa kanya.
"Tzuyu?" tanong niya sa akin na nakangiti. Pero parang peke.
"Ahh," parang nagdadalawang isip ko pang sabi. "Pwede ka bang makausap? Yung tayong dalawa lang? May sasabihin lang ako." nakangiti kong sabi sa kanya tapos makikita mo sa mukha niya ang pagtaka.
Pero napatango lang siya, "Sige. Tara."
Tumayo siya. Tsaka pumunta naman kami sa place, na walang tao.. kung saan medyo malayo yung mga kaibigan ko sa amin.
"Ano yung sasabihin mo?" tanong niya sa akin.
Huminga ako ng malalim at ningitian siya. "This is good news. About Yeri."
At nung binanggit ko naman ang pangalan ni Yeri, agad naman siyang napangiti. "Talaga?! Ano?! Anong sasabihin mo?!
"Habang papabalik kasi ako kanina galing admin, nakita ko siya kanina na umiiyak. Kasama niya si Jaemin. Unang una, nagtataka ako kung bakit. Pero ang narinig ko, kaya nagkakaganyan si Yeri eh iiwan pala siya ni Jaemin ng three months at lilipad patungo America. Ang sobrang lungkot niya." paliwanag ko sa kanya. "Pero kook! May malaki kang chance. Pwede mo nang samahan si Yeri. Pwede ka na uli makipagkaibigan sa kanya. Three months wala si Jaemin. May malaki kang chance para iparamdam kay Yeri na hanggang ngayon ay mahal mo pa siya habang wala si Jaemin. Bukas na eon aalis." dagdag ko.
"Totoo? Aalis si Jaemin?" nakangiti niyang tanong at tumango naman ako. "May malaki akong chance neto! Shet. Ang saya saya!" sigaw niya sa akin at natawa lang naman ako. Tsaka nagulat ako ng bigla niya akong yinakap at nanlaki naman ang mata ko doon.
Pero bigla naman siyang napabitaw at napatingin sakin. "Ah-sorry!"
"Okay lang. Ang saya mo eh."
"Oh ano? Ano nang gagawin mo ng wala na si Jaemin?" tanong ko.
"Bukas. Lalapitan ko siya." nakangiti niyang sambit. "Hindi-- sana ikaw. Pag napapansin mong malungkot siya, lapitan mo siya at tanungin mo kung bakit. Pag sinagot ka, agad mo akong tawagin."
"Sige sige. Sure! I'm sure malungkot talaga yan si Yeri. But please.. do your best para naman sumaya sa'yo si Yeri." nakangiti kong sambit sa kanya.
"Sure. I will." sagot niya at ningitian niya naman ako.
"HOY! TAMA NA ANG DATE! KAYONG DALAWA! TARA NA!" epal samin ni Hoseok oppa at sinamaan naman namin siya ng tingin.
"Date mo mukha mo! Ulok!" sigaw sa kanya ni Jungkook. "Tara na nga."
Bumalik naman kami sa kanila. Pagkatapos, sabay sabay pa din naman kaming papunta sa aming room. Tsaka nag-usap lang naman kami doon. Walang magawa. Eh wala din namang professors.
一一
sorry kung late. eto na. malapit ko nang tatapusin 'to. pramis.
tsaka sana naman basahin niyo yung pinublish kong new short story: BINALEWALA
your votes and comments are highly appreciated! sana support niyo din 'to! yun lang, labyu! ♡
BINABASA MO ANG
only friends | tzukook
Fanfiction❝ hanggang kaibigan lang ba talaga ang tingin mo sa akin, jungkook? ❞ 多 ONLY FRIENDS // tzukook fanfic ♡ bangtwice stand alone story | completed ➳ @doieruto <3