Hola mi lectores!
Magandang araw sa inyo at always stay safe. Eto naman ang pangalawang liham ko para sa inyo.
Napansin ko lang na marami ang missing pieces sa kwento na dapat ninyo matunghayan pero siyempre hindi na rito sa kwentong ito ipagpapatuloy yun.
Naaalala ninyo pa ba ang scene na nagpakita ang tunay na Erenda kay Elaine o mas kilala ninyo na Erenda sa kwento. Sa panaginip niyang iyon ay mayroong nakatagong napakamalaking sikreto na mabubunyag kaso hindi ko pa planong ibunyag sa kwentong ito.
Facts lang. Sa totoo gusto kong umabot ito hanggang 100 kaso baka maloka na ako kakahanap ng flashback dahil nga tuloy-tuloy ang agos ng kwento sa isip ko. Gumawa rin ako ng listahan ng taon para hindi ako mawala sa tracks at hindi kayo maguluhan.
Ikaw
Sa pagsikat ng umaga
Ikaw ang nais makita
Kahit hindi tinadhana
Ako'y kokontraIkaw ang aking liwanag
Sa dilim na walang pag-asa
Ikaw ang ilaw
Sa gabing madilimMas malalim pa sa salita
Ang ibig kong sabihin
Ngunit kapag andiriyan ka
Ako'y napipipe naBingi man ang puso
Ramdam ko ang lamig mo
Kahit sing tigas ng yelo
Papalambutin ko itoIinit muli ang malamig mong haplos
Sa mga salita kong hindi pa natatapos
Sa dadamin kong walang hatungan
At walang kamatayanNaaalala ninyo pa yang tulang yan. Original na tula ko yan guys walang kopya-kopya sa kung anong libro ng mga tulang meron ako. Mali yun at maaari akong makulong kaya walang credits sa part na iyan.
Naii-compose ko ang tulang yan dahil sa crush ko ng 4 years kaso hindi ako crush BOOM! XD
Okay tama na sa love life ko balik na tayo sa topic(ewwwers na love life yan).
Pagdating sa dulo medyo mabilis na ang pagyayari hindi ba? Hindi ko naman minadali iyon ang hirap para sa akin na i-update itong kwentong ito at para sa akin ito ang pinakanagustuhan kong kwento na naisulat ko na historical fiction.
So anong connection ng tula na yan sa kwento?
Sinulat yan ni Erenda(present) yung nararamdaman niya para kay Gabriel. Siyempre dahil patay na ang tunay na Erenda(past) si Erenda the present na ang nagtutuloy ng kwento.
Napansin niyo ba na kahit anong gawin ni Erenda ay mamamatay pa rin siya? Pero bakit naman?
Hindi kasi siya pwedeng mag-stay doon in short hiram lamang ang buhay niya para sa buhay ni Erenda na walang katarungang namatay.
Tsaka pansinin ninyo yung mga hints na sinasabi ni Erenda(present) about sa kaniya.
Namatay siya sa kagustuhan niya.
Doon sa conclusion of the story pansinin ninyo. Hindi ba tuwang tuwa siya dahil nakabalik siya?
Kasi ang maikling kwento diyan. Si Filip pinili si Jenna at hindi siya. Nasaktan si Elaine/Erenda(present) nung malaman niya ito. Napag-isipan niyang tumalon sa building at namatay siya. In the other hand naman, while she is dead sa ibang panahon naman na kung saan si Erenda(past) ay namatay ng hindi maintindihan sa kaniyang buhay.
Hindi iyon napansin ng kaniyang handmaiden na si Emilia dahil akala niya natutulog lang si Erenda(past). Same date but different year silang namatay parehas.
So for Elaine/Erenda(present) napunta ang kaluluwa niya kay Erenda(past) para ituloy ang buhay niya dahil hindi pa siya pwedeng mamatay.
And corrections. Baka akalain ninyo magkamukha sila. First of all, no. Black ang mata ni Elaine at si Erenda ay brown. Parehas nga lang black ang buhok nila at maputi ang kanilang balat. Magkaiba sila ng ugali. Sinabi na iyon ni Erenda(past) kay Elaine/Erenda(present) na magkaiba ang ugali nila.
Dahil magaling ang lola ninyo ayun walang duda ang pamilya Castellón.
Since na napunta si Elaine sa katawan ng tunay na Erenda nakuha niya ang tunay na features nito. Hindi siya literal na nag-time travel. Kaluluwa niya ang nag-time travel.
Tas eto pa ang alam kong pinagtatakahan ninyo. Kung permenente na niyang buhay iyon paano siya nakabalik sa real time niya?
Science physics can explain for that. De joke lang!
So eto. Since ako ang author ako ang may alam XD. Nakabalik siya sa time ng bingit nang kamatayan niya dahil naiba niya ang magyayari sa buhay ni Erenda.
Nang dahil kay Elaine na nasa katawan ni Erenda yung feelings nito para kay Gabriel ay nawala ng paunti-unti. Nung sa huling pag-uusap nila Gabriel at ni Erenda(present) doon na nag-clash ang time and destiny at doon na rin niya nabago. Sa maikling salita. She need to make Erenda accept that hindi siya kayang mahalin ng lalaking hindi siya mahal or hindi naman talaga sila para sa isa't isa.
Siyempre namatay si Erenda dahil binaril siya ni Luis na kuya na Gabriel ngunit bakit naman niya kaya ginawa iyon maliban sa binaril ni Erenda si Ramira?
Abangan...
BINABASA MO ANG
Sa Pangalawang Pagkakataon
Fiction HistoriqueMinsan ka na bang nasaktan ng taong hindi mo inaasahang iyong mamahalin? Nabuo na ba ang mga katanungan na "Bakit" sa iyong isipan kung bakit hindi ikaw ang kaniyang pinili? Pinangakuan ka na rin ba niya pero sa huli nabali rin ang kaniyang salita. ...