21

935 59 3
                                    

Tatlong araw na dito si Dallas sa Pilipinas at di ko pa nga pala natatanong kung hanggang kailan ang bakasyon nya. Sana mag tagal siya. Gusto ko sana mag travel kasama nya papunta sa mga beaches dito. Himbing na Himbing pa rin siya sa pagtulong. Napatingin ako sa orasan at nakita na 10am na pala.

Namiss nya ako ng sobra at ramdam na ramdam ko kagabi yon. Kulang nalang di na siya tumigil kagabi. Parang wala siyang kapaguran. May ininom kaya to kagabi? Halos magma kaawa na ako kasi masakit na buong katawan ko at antok na antok na ako.

Babangon na sana ako pero hinila nya ako payakap sa kanya.

"Stay.." bulong niya sa akin pero bahagyang kinakagat ang tainga ko. Nakikiliti naman ako sa ginagawa niya at nag simula nanaman malikot ang kamay niya.

"Dallas.. I want to brush my teeth.." putol kong sabi nang halikan nya ako. Fresh na fresh parin ang hininga nya.

"let me brush my teeth first.." nanghihina kong sabi nang maramdaman ko ang kamay niya doon.. Wala na akong nagawa pa sa kahalayan ng girlfriend ko. Kapag ginusto nya talagang ginagawa niya.

Tanghali na ng bumangon kami at talagang gutom na gutom na ako. Natatawa ako kasi sige ng kulo ang tiyan nya.

Sabay na kaming naligo.

Pagbaba sa kusina at nakita ko na nakapag luto na si nanay Felly.

Tiningnan ko ang kalan at masaya ako kasi kare kare ang ulam. Binilin ko kasi sa kanya na puro Filipino food ang ihanda nya.

May hilaw na mangga na nahiwa na rin. Pinaupo ko si Dallas at nag ahin na ako. Tutungan pa sana nya ako kaso pinigilan ko.

Nang makapag ahin na ay nakatingin siya sa ulam.

"That is kare kare. It is paired with bagoong alamang or shirmp paste." sabi ko sa kanya. Nilagyan ko ng pagkain ang plato nya tiningnan nya ako paano gamitin ang bagoong sa pagkain at ginaya nya.

"Wow! This is good!"

"Glad that you like it." masaya kong sabi. Ganado siyang kumain at natutuwa ako.

"How long will you stay?" tanong ko pagkalunok ng pagkain.

"The case will resume after a month. By that time I guess." sagot niya.

"I see, let us go on a vacation! Do you like the sea or city?" excited na tanong ko.

Napangiti siya sa akin.

"How about.." seryoso ang mata nyang nakatingin sa akin at nananalangin ako na beach ang una nyang piliin. I just love her eyes. "Beach?"

"Wow! Sure, I'll book a 4 days trip in CORON, then 4 days in El nido!"

Natatawa syang sumubo uli ng pagkain.

"I missed that energy." nakangiti nyang sabi sa akin. Nang matapos kumain ay mabilis akong naglipgpit. Tinulungan nya ako. Binuksan ko agad ang laptop ko at nagbook ng package.

"Done!" excited kong sabi.

"Hey, let me pay for that!" bulalas ni Dallas.

"Oh.. It is done. You know I an just too excited for our vacation. And it should be on me this time."

"You really are different." sabi niya sa akin at hinalikan sa noo.

"Our flight is on Friday. Let's go to the mall!" aya ko sa kanya at hinila na siya paakyat sa kwarto para magpalit ng damit.

"Babe, relax." Natatawa nyang awat sa akin. "We have all the time, okay. We have like 5 days before the flight." saka niya ako masuyong hinalikan sa labi.

As I Thought So (Dallas and Mazee)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon