CUARENTA Y DOS

13 2 0
                                    

[chapter 42]

“Ma!!!” nandyan na daw sila Tom sa labas.

“Okay, ihahatid ka namin, to make sure na nakasakay kana.” Mama said. “At kakausapin ko si Tom.”

“Okay po.” I answered.

Naglagay ako ng kaunting foundation powder sa mukha at simpleng eye shadow lang and pink lipstick. I wore white shirt(fitted) then a choker(black) then mini-skirt(black) na mayroong five silver button sa gitna at tig-isang silver button sa bawat bulsa. And a black Converse.

“Nak, parang di bagay yang rubber shoes sa suot mo.” Mama said.

“Ayos lang Ma, casual plus denim.” sabi ko.

“Hay, ewan ko ba sa inyong mga kabataan ngayon.” she rolled her eyes. “Tara na?” asked Mama.

“Opo.” I told her.

“Leo?” tinawag ni Mama si Leo, pero di sumagot. “Leondrè!” she yelled then.

“PO???”

“Halika, samahan mo akong ihatid si ate Lacey mo sa daan.”

Muntik ko ng makalimutan yung pouch ko(black color).

Nakita ko na sila, si Theo at si Tom nagaantay sa labas ng kotse.

Biglang nag-iba ang tindig ni Theo ng nakita nya ako. At lalo pa siyang kinabahan habang unti-unti niyang napapansin yung mga kasama ko.

“Hi?” I greeted them with shaking voice. Naka-titig si Theo sa akin.

“Hi po Tita!” sabi ni Tom, at nag-mano siya kay Mama. Sumunod naman si Theo, nag-mano rin.

“Sino itong kasama mong artista Tom?” tanong ni Mama.

“Ah, si Theo po, little brother ko po.” Tom introduce him.

“Hello po.” Theo waved at Mama.

“Kuya Theo!” sigaw ni Leo, at nag-fist bump sila. “Kuya alam mo ba yung sa epic skin na...” nagsimula nang nagkwento si Leo.

“Hello, ikaw pala si Theo. Pogi ah.” sabi ni Mama. Hay nako, super talkative na naman Mama, pinisil pa niya pisngi ni Theo. Ugh.

“Opo, syempre, saan pa po ba magmamana?” tanong ni Tom habang pinapagpag ang damit.

“Ahh, tama ka dyan anak” Tumawa si Mama. “Osya, ingatan nyo ang Lacey ko ah?” sabi ni Mama sa dalawa.

“Opo Tita.” sabi ni Tom.

“Opo, Tita.” sagot naman ni Theo.

“Ingat sa pag-da-drive Tom.” Mama reminded Tom.

“Yes po Tita.” sagot ni Tom.

“Wag nyong hahayaan na umuwing mag-isa si Lacey ah?” pag-assure ni Mama. I just rolled my eyes.

“Ma, opo, walang mangyayaring masama po sakin, perhaps sa mismong bahay naman nila po yung party.” I explained.

“O sya, mukhang nahihiya na si Lacey na kausap nyo ako.” sabi ni Mama.

Then the two laugh. Bwisit.

“Love you Ma, punta na po kami.” I kissed her goodbye.

Then pumasok na kami sa kotse.

Nakasakay si Theo sa backseat, magisa niya lang. Then nasa harapan ako, katabi si Tom na nag-da-drive.

Inabot ko yung regalo ko kay Tom. “Happy Birthday!”

Ngumiti siya, at nagpasalamat.

Inabot niya kay Theo yung regalo.

When Ate Met Ading [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon