CUARENTA Y CUATRO

16 2 0
                                    

[chapter 44]

Pumunta ako dun sa may swimming pool nila. Umupo ako and dialed my phone, napatingin ako sa battery, 15% nalang.

Wala pa naman akong dalang charger.

Then I was about to call my Mama, biglang may nangiliti sakin.

“Ano ba?!”

I saw Theo.

“Bat mag-isa ka dito?” tanong ni Theo.

“I-ko-call ko si Mama,” I told him.

“Wag kang iinom ah.” he said.

“Ng tubig?” I asked.

“Potek, hindi. Ng wine or anything na nakakalasing...” he said.

“Bakit hindi?” I asked him.

“Kasi ayoko.” he said.

“Edi ikaw ang wag uminom.” I told him. “Sayo kasi bawal pa...”

“Hala kakulit, wag ka na lang uminom please...” he pleaded. “Concern lang naman ako sayo.” he said.

“Wag ka ng maging concern sakin, maging concern ka dun sa pinapakilala sayo for the business...” I said to him.

Kinamot niya yung ulo niya. “Wala akong pakialaman dun, sa business, business na yan. Ang kulit pa nung babae na yun, pinipilit niya na boyfriend niya ako. Yuck!” he explained.

“Malay mo importante yun...” I said.

“Para sakin, ikaw ang importante.” hinawakan ni Theo ang kamay ko.

“Yiiee, so papayagan mo na akong uminom ng wine?” tanong ko.

“Sige, papayagan kita pero papatulan ko yung babae kapag ginawa mo yun.” he said.

Bumitiw ako, “May mga tao, mamaya na tayo mag-usap.”

Umalis ng dahan-dahan si Theo, at pinuntahan yung mga ka-close nyang candidates.

Then tinawagan ko si Mama. Sinabi ko sakanya na maayos naman yung party. After the call lumapit sa akin yung babaeng nililink kay Theo.

“Hi, I'm Stella. Girlfriend ka ba ni Theo?” hindi pa nga ako nakakapag-introduce e, tanong agad?

“Huh? Hindi.” I said.

“Come on, wag ka ng magkaila. I saw you and Theo kanina, hinawakan ni Theo ang kamay mo. Not the way a friend will do to his friends.”

“No, hindi nga.” I stand with my answer.

“Oh, kung ganun, close pala kayo?” sabi niya. Grabeng bata ito, napaka-intrimitida.

“Oo, matagal na kasi kaming magka-kilala.” I said.

“Can you please help me na mapa-lapit sakanya?” Stella asked.

“Ang bata nyo pa para dyan,” I told her.

“I know, pero kailangan sa business partnership yan ng parents nya sa parents ko.” she said.

“Why don't you do it your way?” I told her. “Kasi ang magugustuhan naman ng isang tao ay ang personality eh. Hindi yung scripted yung pinapakita mo sa tao.” I explained.

“Ganon ba yun?” she look at the ceiling. “Hindi naman scripted yung ginagawa ko eh, but he's still hate it. Eversince nakita ko siya nung nag-start sila Mommy ng business sakanila, gusto ko na siya. That's why, I forced my Mom to talk to his Mom na what if maging friends kami.”

When Ate Met Ading [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon