[chapter 24]
Dala dala ang mga impake, sabay sabay kaming lalabas sa resort.
“Ate,” napatingin ako kay Theo at ngumiti. I'm just happy na he puts effort sa request ko na secret muna itong kung anong meron sa amin. “Ako na pong bubuhat nyang bag.” kinuha niya yung bag, just like what gentleman's do.
We're looking at each other. He mouthed: I love you
I smiled at tumingin sa paligid, I saw Diana staring at us.
Sorry Diana, sorry. Nahalata niya siguro na mas gusto mo ang babae kaysa lalaki.
“Hey, Lacey! Tabi tayo ulit,” Tom said.
“Uh, katabi ko kasi si Theo.” I said.
Kumunot ang noo ni Tom at tumingin sya kay Theo. “Eto? Katabi mo ito?” Tom said pointing his finger to Theo. Pinalo ni Theo ang kamay ni Tom.
“Bat ba kuya? Ka-troop ko nga siya e, kaya napagusapan namin na magkatabi sa bus.” Theo groaned.
Nagtaas ng kilay si Tom. “Weird, gusto mong katabi ang kapatid ko?”
“Kasi paguusapan namin kung papaano ko daw sya tutulungan sa crush niya, si Diana diba?” I whispered to Tom's ears at napatango siya.
“Ahhhh, outta boy. Support ako.” Tom said then he winked at me.
Then paakyat na kami sa bus, si Theo nagtataka parin kung ano ang binulong ko sa kuya nya.
“Wait, ano yung binulong mo kay Kuya-” may nadaanan kaming nakaupo sa first seat at napatingin sa amin. “-ate?” biglang hinabol ni Theo yung word na ate para hindi sila magisip ng malisya sa aming dalawa.
Inilagay namin sa lalagyan ng bags yung mga dala namin at umupo sa upuan. Syempre ako yung nasa may window.
“Huy, ate Lace-” I cut him off.
“Kapag tayo lang, Lacey ng nalang...” I said.
“Pwede bang bebe nalang?” he asked.
Medyo pabulong kaming mag-usap, para 'di naririnig.
Pinalo ko siya sa braso, “Huy, ang ingay mo. Baka may makarinig.”
Inihiga niya ang uluhan niya sa balikat ko, “Wavyu, wavyu...” sabi niya, awe, ganito pala ang pakiramdam kapag may taong may care sayo.
At may biglang dumaan na sasakay kaya bigla niyang inalis yung uluhan niya at nag-panic, then he looked at me and chuckled.
“Ano na kasi yung binulong mo kay kuya?” he asked.
“Wala lang yun...” I told him.
“Anong wala? Ganun mo kabilis nakumbinsi si Kuya? At sinabihan pa ako nang ‘support’?” at biglang namuo ang ngiti sa labi niya. “Inamin mo na ba kung anong meron sa atin?” he asked all of a sudden.
“Hindi man...”
“Uhhh... Ano kasi?” ang cute nya, he's like a little boy begging for his LEGOS to bring back to him.
“Sabi ko, kaya tayo magkatabi para pagusapan kung papaano kita tutulungan kay Diana.” I said.
“Huh?” he shook his head, then sumimangot.
“Bakit?”
“Mas gusto ko pang aminin mo nalang sakanya kaysa ganun yung dahilan.” he told me, while with a sad reaction.
“Diba nagusap na tayo dyan Theo?” I looked at him. “Tayo lang ang nakakaalam para...”
“Walang nakikialam.” he sighed.
“Iba kasi yung sitwasyon natin e, alam ko matagal na kitang gusto pero 'di ko lang inaamin, pero kahit ngayon na nandito kana ang pinapangarap ko - mahirap kasi yung sitwasyon natin e.” I explained.
“Matagal mo na akong gusto?” he shockingly asked.
“Oo, pero kasi, diba, ano, hay.” I sighed. “Mas matanda ako sayo, you're grade 7 at kapatid kapa ng bestfriend ko na nag-confess na may gusto sa akin na nireject ko. Kapag nalaman nila it will be a terrible turn of events. It will be a disaster.” I continued explaining.
Hinawakan niya ang bibig ko, “Shhh... Ayus lang, kung anong gusto mo ayun narin ang gusto ko. Basta, akin ka lang.”
Gosh, maiihi na yata ako sa sobrang kilig. Ito na yata ang pinakamasyang parte ng buhay ko. Three combination of my favorites. One, kasama ko ang pinapangarap ko sa buhay. Two, bumabyehe ako na katabi siya, at three, habang bumabyahe kami umuulan sa labas. Ugh, I feel so comfy.
Gusto ko sanang sabihin na sayo lang ako. Pero medyo corny, or corny talaga.
At nagpatuloy ang byahe na sana hindi na matapos.
Mahal na mahal ko ito, mahal na mahal ko si Theodore Dreiser Lofranco.
Nakahiga ako sa balikat ni Theo, buong biyahe. Mababaw pa ang tulog ko kaya ramdam ko na hinalikan niya ang noo ko.
Hanggang sa marating namin ang stopover.
“Lace, bebe ko... Nasa stopover na po tayo, baka naiihi ka?” he whispered to me. “Tara labas muna tayo kung gusto mo.”
“Mmmm...” I groaned. “...dito nalang tayo, please...” I said habang nakahiga parin sa balikat ni Theo at nakapikit.
Huminga sya ng malalim, “Okay, dito nalang tayo.” isinandal nya rin ang uluhan nya sa sakin.
“Labyu, labyu...” he whispered.
“Mmm... Alam ko...” I said smiling while half asleep. Easy to get na kung easy to get.
—
Nang marating namin ang school, I missed this place pero I'm a little sad na we're apart na naman.
Pagka-baba namin sa bus, buhat buhat nya ang mga bagahe ko kasama ng bagahe nya.
“Sabi ko kasi ako na.” I told him. At kinuha yung mga bagahe ko.
He looked at me, “Kaya ko naman...”
I smiled, “Thank you, nandito na sila Mama kailangan ko ng umalis.” I said.
Hinawakan niya ang kamay ko, at dahan dahan kong inalis. “Theo, baka may mga makakita...” I told him habang tinitingnan ang paligid.
“I love you...” he said.
I looked down and, and sighed.
Tiningnan ko sya and then smiled, “Alam mo na ang sagot dun.”
Habang papalayo sakanya he fist pump. I shrugged and chuckled.
Sinundo ako ni Mama.
“Kamusta anak?” she asked bago pa ako pumasok sa kotse.
“Nag-enjoy po ako,” I said “sobra...”
“Mabuti naman kung ganoon. Miss ka na ni Leo.” she joked.
“Seryoso Ma?” I laughed.
Then she laughed as well.
_____•_____
Don't forget to hit vote and comment if u got any opinion :) tenkyu for reading :>>>
BINABASA MO ANG
When Ate Met Ading [COMPLETED]
Fiksi RemajaHindi mahawakan tulad ng distansya, ng oras at ng langit. Papaano kung nagkagusto ka sa isang tao na kaya mo lang mahalin sa tingin? Papaano kung magmamahal ka ng isang tao na hindi pwedeng malaman ng iba? Dahil... Mas bata sya sayo at malaki ang ag...