CHAPTER 44

803 20 3
                                    

Tahimik lang na nakaupo si saint at bullet habang kaharap ang daddy ni lexy na si Mr. Larry. Humigop muna ito sa kanyang tasang kape at umayos ng upo.

'Condolence sa inyong dalawa, hindi ko alam na ito ang kahihinatnan ng lahat at pasensya na kayo kung hindi ako nakadalaw'

Panimula ni larry habang seryoso namang nakatingin sa kanya ang dalawang binata.

'It's okay crinimate si dad dahil halos nasunog na ang katawan nya'
Sagot ng binatang si bullet.

'Andito ako para ibigay 'to sayo bullet'
Kinuha agad ni Mr. Eric ang enveloped at isang susi bago yun nilapadg sa harapan ng binata napakunot naman ang noo ng dalawa dahil dito.

'Ano 'to?'
Takang tanong ni bullet at agad kinuha ang nilapag ng matanda sa harapan nya.

'Hindi ko alam pinatago nya lamang sakin yan nung nakaraang araw. Parang alam na nya na may mangyayaring masama sa kanya, ang weird nga e'

Pati si Mr. Eric ay walang alam sa nangyayare ganun din ang lahat maliban kay ayah.

'Wala na bang sinabi sayo si dad pagkatapos nun?'
Tanong ni saint.

'Wala na dahil pagkatapos naming mag luch agad nyang pinaasikaso sa akin ang wedding ng anak ko at ni bullet'

Hindi na sumagot si saint bagkos tinignan na lamang nya ang kanyang nakakatandang kapatid habang binubuksan ang sobre.

Nakakunot lamang ang noo ni bullet at kinuha ang isang sulat sa luob ng sobre at agad yun binasa.


'Kung nasa kamay mo na ang sulat ko segurado wala na ako. Bullet anak alam kong nagiba na ang tingin nyo ni saint sa akin pero ama ako at ginagawa ko lamang ang dapat at tama kahit sa paningin nyo ay hindi. Alam kong nasasaktan ko kayo ni saint at subrang sorry dahil sa nagawa ko. Alam nyo naman kung gaano ko kayo ka mahal at sana hindi yun nawala sa isip nyo. Ayokong mag drama dahil hindi bagay sakin tsk. Sabihin mo na lang kay saint na hindi totoo lahat ng masasakit na salitang binato ko sa kanya nagawa ko lang yun dahil kailangan at isa pa simula highschool alam kong may kakaiba sa kapatid mo at subrang tanggap ko yun dahil anak ko parin sya at kapatid mo sya bullet walang magbabago pero dumating ang araw na dumating ang tito nyo, ang nagiisa kong kapatid at nalaman nya lahat kaya mas lumakas ang luob nya na kunin sa atin ang lahat lahat ng pinaghirapan natin at ng mga lola't lolo nyo pero hindi ako pumayag kaya pinilit kita saint na ligawan si ayah upang pakasalan sya sa madaling panahon dahil yun lamang ang tanging naisip ko upang hindi mawala ang lahat pero nagkamali ako, subrang pagkakamali. Dahil sa pagmamatigas ni saint at drace naisipan kong ipakasal si lexy at drace. Yun na lang ang huling naisip ko kaya desperado na akong ipakasal sila sa madaling panahon kaya nagawa ko ang lahat ng yun, kulang pa ang salitang sorry para tanggalin ang mga kasalanan ko at tanggap ko yun ayoko lang na mapunta sa iba ang dapat ay sa inyo at tsaka ang susing binigay sayo susi yan ng volt na nasa likod ng library, tinignan mo na lang yun, para yun sayo kay saint at sa magiging pamilya nyo. I wish I could live more so i can keep my eye's to the two of you but i think it did'nt happen anymore. But son promised me you always take care of your self and also your younger brother, I love you both more than you think. Im happy leaving this cruel word. Continue your journey my son's we're here, Im here watching and guiding you son's.


Your dad.'


Sabay na napabuntong hininga ang dalawang binata at napakurap kurap ang mga mata upang pigilan ang luhang gustong pumatak sa kanilang mga mata. Pero si saint ay hindi na napigilan ang kanyang taksil na luha at napayuko na lamang sya. Hindi nakawala sa paningin ni larry ang pagiyak ng binata kaya napayuko na lamang sya dahil alam nya kung gaano kasakut sa dalawa ang pagkawala ng ama. Simula pa nung una saksi na sya sa kung gaano ka tibay ang relasyon ng dalawang binata sa kanilang ama pero ngayon ay parang bulang nawala ang kanilang haligi ng tahanan at walang tamang salita para sa nararamdaman ng dalawa.


MY BOYFRIEND'S LOVERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon