Madaling araw na nang magising si ayah at nakaramdam nanaman ito ng gusto kaya dahan dahan syang tumayo sa kanyang kama dahil katabi nito si nana at ayaw nyang magising ito, naglakad na sya palabas ng kwarto at bumaba sa hagdan papuntsa sa kusina.
Alas dos pa ng madaling araw at talagang kumakalam na ang tyan nya kaya agad nyang binuksan ang ref at nagningning ang kanyang mga mata nang makita nyang maraming prutas ang nandun lalo na ang pinaglilihi nitong mangga at singkamas, kumuha sya ng iilang mga prutas at agad yun hinugasan bago nilapag sa mesa at kumuha sya ng asin at chili paste bago umupo.
'Madaling araw na nandito ka nanaman?'
Biglang sumulpot si saint sa tabi ng dalaga kaya nagulat ito at agad na napasapo sa kanyang dibdib.'Sabihin mo lang kung gusto mo na akong mamatay tangna ka tatakasan ako ng dugo sayo'
Galit nitong sabi at matalim na tinignan ang binata na umupo sa katabi nyang upuan at kinuha ang mansanas bago yun kinagatan.'Akin na'
Kinuha ng binata ang kutsilyo sa kamay ng dalaga at sya ang nagpatuloy sa pagbalat nito habang si ayah naman ay natatakam na nakatingin sa binabalatan nito at parang bata na naghihintay sa kanyang pagkain.'Hindi ba nasusunog kaluluwa mo dyan sa chilli paste?'
Nakakunot noo tanong ni saint.'Hindi naman ah ang sarap nga e, try mo mamaya'
May nakakalokong ngiti ang gumuhit sa labi ni ayah habang nakatingin sa binata.'Hell no'
'Hyst paminta ka naman at ma anghang din yun ah'
Pangaasar nito sa binata.'Whatever'
Asar nitong sabi at mas lalong napangisi si ayah.'Hahaha pikon talo ka padin'
Pangaasar pa nito at sinamaan naman sya ng tingin ni saint pero parang wala lang ito sa kanya at kumuha ng singkamas na nabalatan na.'Hugasan mo muna'
'Wala namang poison yang kamay mo diba? So okay lang'
Baliwala nitong sagot at agad na sinawsaw sa chilli paste na tinimplahan nya ng asin suka at tuyo bago kumain.Hindi naman mapinta ang mukha ni saint habang nakatingin sa dalaga at para bang naduduwal ito dahil amoy pa lang subrang anghang na.
Sa bahay nila ayah natulog si saint dahil sya muna ang makakasama nito habang may tinatapos pa ang binatang si bullet dahil by next week aalis na ang dalaga at ang binatang si bullet for outside country meeting.
'Nasan pala si drace? Ilang araw ko na syang hindi nakita at nakausap e'
Nakangusong tanong ni ayah habang kumakain parin.'Umuwi muna sya kailangan nyang ayosin ang problema nila ng pamilya nya'
Simpleng sagot ng binata at tinapos ang kanyang paghihiwa.'Ah kaya pala, ilang araw naman syang mawawala?'
'4day's'
Maikli nitong sagot at tumayo na bago kumuha ng juice at gatas saka bumalik sa kanyang kinauupuan.'Do you two have a time for each other? I know you're busy ganun din si drace, pano nyo na ma-manage ang oras nyo?'
Curious na tanong ni ayah at seryosong nakatingin sa binata.'I feel awkward sa tanong mo, h-hindi ba tama na pagusapan natin about samin ni drace? You know what I mean'
Nahihiya nitong sagot at napakamot na lamang sya sa kanyang batok.'You're still cute when you do that'
Ngiting sabi ni ayah kaya napatingin sa kanya ang binata.'Ang alin?'
Takang tanong nito.'Mannerism mo tuwing nahihiya ka'
Malapad ang ngiti sa labi ni ayah habang si saint naman ay nahihiyang ibinaba ang kanyang kamay na kinakamot ang kanyang batok.
BINABASA MO ANG
MY BOYFRIEND'S LOVER
Romance[TAGALOG STORY] I have a boyfriend and we've been for 2year's. sabi nga nila perfect boyfriend sya dahil nasa kanya na ang lahat, wealth, beauty, charm, sweet and caring perfect package eka nga nila. Mahal ko sya, subra. pero.... may tinatago sya sa...