CHAPTER 54

1.2K 19 0
                                    

Nagsimula ng maglakad sila ayah papunta sa bahay ng dalawang matandang matagal na nyang hindi nakikita habang dala nila ang mga groceries na ibi igay nila sa magasawa. Inaalalayan ni lexy ang dalagang si ayah dahil sariwa parin ang sugat nito sa paa.

Nana, kier, rezo, lexy, roxy at ayah lamang ang pupunta dahil nagpaiwan ang apat sa white house, hinayaan na lamang nila ang mga ito at sila na lang ang pupunta.

'Napapansin nyo ba mukha hindi talaga mag jowa yung Trixie na yun at si bullet e'
Panimula ni lexy kaya napatingin ang iba sa kanya lalo na si ayah na nakakunot ang noo.

'Ganun lang talaga sila magkulitan'
Sagot naman ni rezo.

'Hindi e, may something talaga'

'Kakanuod mo yan ng teleserye kaya kahit ano na lang naiisip mo'

'Tumahimik ka nga hindi naman ikaw yung kinakausap ko'

'E sino? Sinong may pake sa sinasabi mo'

'Grrrrh!! Kunti na lang talaga rezo mapapatay na kita'

'Pano yung patay?'

'Tumahimik ka na nga lang nakakairita boses mo tsk'

Tumahimik na lang ang binata habang may nakakalokong ngiti sa kanyang labi.

Ilang minuto pa silang naglalakad ay nakarating na sila sa bahay ng dalawang matanda, agad na nilapag ni rezo at kier ang dala nilang groceries sa mesang nasa labas ng bahay ng dalawang matanda.

'Lola maria lolo ekoy?!'
Tawag ni ayah at agad namang lumabas ang matandang babae at napatingin kila ayah, nung una ay hindi pa nito makilala ang dalaga pero maya maya ay ngumiti na ito.

'Ayaaaaaah!!!'
Masayang sigaw nito at agad na lumapit sa dalaga bago dinambahan ng napakahigpit na yakap.

'Ayah eha nandito kana, ang akala ko nakalimutan mo na kami'
Mangiyak ngiyak na sabi ng matanda at saka humiwalay sa yakap nilang dalawa, hinalikan naman ng matanda ang pisnge ng dalaga.

'Hindi po lola, kayo pa po ba hinding hindi ko kayo makakalimutan'
Ngiting sagot naman ng dalaga.

'Tinupad mo din ang sinabi mong magdadala ka ng mga kaibigan at ang gaganda't gwapo din tulad mo eha'
Masayang sabi ng matanda.

'Ipapakilala po kita lola' sabi nito at agad na lumapit kay nana. 'Ito po si nana ang tumayong magulang po namin, ito si lexy, rezo, roxy ang ate ko at si kier kasintahan po ng ate ko'
Pagpapakilala ni ayah at kita naman ang saya sa mga mata ng matanda.

'Hello po lola'
Sabay sabay nilang sabi.

'Ang gaganda't gwapo nyo naman, pasensyahan nyo na ang bahay nakin ah'

'Nako lola ayos lang po'
Ngiting sagot naman ni roxy.

'Ikaw pala si lola maria, ikinagagalak po kitang makilala lola'
Sabi ni nana at agad na lumapit sa matanda.

'Ganun din ako eha pagpalain nawa kayo ng panginoon'

'Lola may dala po kaming groceries para sa inyo ni lolo'
Sabat naman ni kier at tinuro ang apat na plastic na puno ng mga groceries.

'Nako eho eha ang dami naman nyan, may mga pagkain pa naman kami'

'Lola sa inyo po yan at wag na kayong tumanggi'
Sabi ni ayah.

'Oo nga lola para marami po kayong stock dito malayo pa naman ang palengke dito'
Dagdag pa ni rezo.

'Salamat talaga sa inyo napakalaking bagay na ito para sa amin ng asawa ko, pagpalain pa nawa kayo'

MY BOYFRIEND'S LOVERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon