Chapter 24 (The confession)

659 20 0
                                    

Arkin’s POV

I was so angry when she started picking up the broken pieces of the plate when I told her not to. Alam na nga niyang lapitin siya sa disgrasya. Bakit ba lagi nalang niyang nilalagay ang sarili niya sa alanganin. I don’t even know why I’m angry. I glared at her and then I got out of the clinic.

“Aalis ka na?” asked Yana.

“Oo, I need to do something.”

“Ah, okay.”

“By the way, thank you nga pala.” I said tapos lumabas na sina Thia out of the school clinic kasama si Wallace.

“Walang anuman. I’m always here.” Wika ni Yana.

“I have to go.” I said to Wallace and I just glared at Thia. She was just silent. I’m still angry. Ano ba kasi ginagawa niya doon? Bakit ba lagi nalang niya kaming nakikita ni Yana? Bakit ba gusto kong mag-explain sa kanya? Ngayon galit narin ako sa sarili ko for feeling this way and I hate it. At bakit ba ganun ang hawak ni Wallace sa kanya? Bakit ba pag si Wallace lagi niyang nginingitian tapos pag ako hindi?

After class agad akong umalis ng classroom. I’m still angry about earlier. And I don’t know why. I’m so anxious to know why. Teka nasaan ba si Thia? It’s almost 6. Lagi nalang kaming late madismiss dahil sa teacher na yun. Should I call Thia? May praktis kaya siya ngayon? I dialed her number.

<Hello?> sagot niya.                     

<Where are you?> tanong ko.

<Ha?>

<Bingi ka ba I said where are you?> tanong ko ulit.

<Ah, s-sa gym. B-bakit?>

<Stay right there.> I said and hung up. Nagmadali akong nagpunta sa gym. Nakita kong nag-aalisan na yung ibang team mates niya. They looked at me suspiciously. Tinitigan ko lang sila ng masama. Pumasok ako sa loob ng gym. Nasaan na ba siya? I looked around and there in the corner I saw her holding her cellphone. She was looking at me. Nagmamadali akong lumapit sa kanya. Thinking of it, I don’t even know why I’m here. Basta ang alam ko, all the questions in my mind will be answered kapag nakita ko siya ngayon din.

“B-bakit?” she asked. We are facing each other. She is still holding on to her cellphone. She is now wearing her school uniform. It seems hindi siya nakipraktis. I looked at her hand. Hinawakan ko iyon. Nagulat siya kasi nanlaki ang mga mata niya.

“Masakit pa ba?” I asked.

“Ha? May konting kirot lang. Pero okay lang.” sagot niya.

“Nagpraktis ka ba?” I asked. Hindi ko alam kung saan nanggagaling ang mga salitang sinasabi ko.

“Ah, magpapraktis sana ako pero hindi ako pinayagan, baka daw magbukas itong sugat ko.” She said. Nakatitig parin siya sa akin. Her face is full of disbelief. I too, can’t believe what I’m doing.

“Ano ba kasing ginagawa mo dun? Bakit bigla bigla mo nalang nahulog yung plato? Bakit mo pinulot yung basag na plato?” I don’t know if I’m already shouting. I just need to blurt it out.

“Ha? S-sorry kung naistorbo ko kayo ni Yana.” She said that made me even angrier.

“What?”

“Sorry kung naistorbo ko kayo ni Yana. Nandoon lang naman ako para ibigay yung pagkain eh. Hindi ko namalayan nahulog na pala yung plato.”

“Then why would you pick it up kung alam mong basag na yung plato ha? I told you not to pick it up!” I was still holding her hand. She was still looking at me. Puzzled.

T.L. Ako Sa'yoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon