Chapter 25 (Sekreto)

664 17 0
                                    

Arkin’s POV

After treating her wound, pumunta kami sa park. I am still shocked when she said she likes me too. I was not expecting her to confess like that. I held her hands as we walk. She kept smiling.

“You’ve never smiled at me like that before.” I said.

“Bakit bawal ba?” she said looking at me.

“Hindi. But that’s the way you look at Ace.” Tapos nag-smirk siya.

“Si Wallace? Bakit naman napasok sa usapan si Wallace?” tanong niya.

“Tsk. When you are with him, ganyan din ang ngiti mo sa kanya.” Angal ko.

“Bakit bawal ba?” she asked again. Damn it.

“Oo bawal. Dapat sa akin ka lang ngumingiti ng ganyan!”

“At bakit?” she raised her eyebrow.

“Because you’re mine now.” I said.

Natahimik siya tapos nag-blush.

“Tsk. Sinong maysabi?”

“Ako.”

“Ni hindi ka pa nga nanliligaw.”

“I don’t need to do that. You just said yourself that you like me too.” Tapos nag-smirk din ako. Lalo pa siyang nag-blush.

“Ha, ang kapal mo talaga Arkin!” she said. Why is she so cute?

“You are now my girlfriend. Hindi na kita kailangang ligawan pa. I’ll just do that everyday.” I said. Sinpula na siya ng kamatis pagkarinig nun.

“Pero.”

“Bakit ayaw mo?” tanong ko. Am I too hasty? Should I give her time?

“Hindi naman sa ganun, pero.”

I held her lips. “Shhh. No buts. Ayokong makakarinig ng salitang pero from you. I’m sorry kung masyado akong mabilis. Okay, kung anong gusto mong gawin, yun ang masusunod.”

“Hindi naman sa ganun. Okay lang naman sa akin. Ang inaalala ko lang si mama. Si papa. Si Sheena. Yung mga kaibigan mo. Si Wallace. Ano nalang ang sasabihin nila? Masyado yatang mabilis ang mga pangyayari.”

“Bakit ka ba nag-aalala kay Wallace? Teka nga. Is there something going on between you two?” tanong ko. Why do I feel this way? Bakit ko ba pagseselosan si Ace?

“Ano ka ba kaibigan ko lang si Wallace. Ang ibig kong sabihin eh, anong sasabihin natin sa kanila?” tanong niya. napaisip din ako. Ano nga ba? Masyadong mabilis ang mga pangyayari. One moment we’re enemies and then we’re lovers.

“I don’t know. Then can’t we just tell them the truth. Sabihin natin kung anong nangyari ngayon.”

‘Sira ka ba? Hindi pwede no. Ano nalang ang sasabihin ni Sheena? Baka isumbong niya ako sa mamang ko. At saka baka makita tayo ni PJ.”

“Speaking of PJ. He knows everything.” I said remembering the diary. I looked at her as if I’m teasing her. She even wrote about me in her diary. Why am I so happy right now? It makes me want to read her diary. Should I ask PJ to get her diary for me?

“Ha? Anong ibig mong sabihin?” tanong niya. Habang papalapit kami sa upuan. Maliwanag sa park, marami ring taong naglalakad.

“He has read your diary.” I said. I looked at her and she was so embarrassed more than shocked.

“Ha? Ano? Yung dwendeng yun mapapatay ko yun!” she is even cute when she is angry.

I smiled at her. I’m still holding her hand. I just feel that this is the happiest day of my life. Then she looked at me.

T.L. Ako Sa'yoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon