Panimula

2.1K 37 4
                                    


May apat na angkan ang nabubuhay sa sentro ng lupain. Ito ang mga tao, Wieast(Wild Animals & Beast/witch),  Arcaneian  and the Archamage/Mage. Dahil sa hindi makuntento ang mga Arcaneian sa kapangyarihan ay nagsimula sila ng himagsikan laban sa mga angkan upang sila ang mamuno sa lahat.


Sa araw ng labanan, napansin ng angkan ng mga weast na nauubos na sila kaya naisipan ng  iba na kumampi sa mga Arcaneian at ang mga nanatiling tapat sa mga Mage ay humingi ng tulong sa Achamage na Mahal na Hari na may nalalaman sa Runes Magic at naisipan nito na gumawa nang spell upang ang mga weast ay makapasok sa katawan nila upang magsilbing guardian at dragon nang mga Mage at lumabas sa takdang panahon.


" Wala na kayong laban!!!!" sigaw nang mahal kong kapatid.


" Aida paano mo nagagawa ito sa sarili mong kapatid" sigaw ko sa kanya. Bigla na lang siyang tumawa ng pagak.


"Kapatid!! Wala na akong kapatid matagal na kaya tumigil ka Aqua!!!" kita ko ang galit sa mga mata niya.


" Mahal ko iligtas mona si Mara at si Mir-" naputol ang sasabihin ng asawa ko ng bigla naglabas ng kapangyarihan si Aida tsaka tumawa.


"Anong Mara HAHAHAHA wala na kayong ililigtas na Mara HAHAHAHA wala na ang mahal kong pamangkin HAHAHAHA" bigla akong naluha sa sinabi niya kaya mabilis akong tumakbo doon at nakita ko ang anak na mahimbing na natutulog kasama si Alena.


" Ate anong na-" pinutol kona siya sa sasabihin niya.


" Kailangan niyong tumakas ni Mira, Alena kailangan may maligtas akong anak ko" sabi ko habang naiyak.


" Anong ibig mong sabihin Ate" 


" Wala na si Mara kaya umalis na kayo at iligtas mo si Mira at alagaan mo siya at wag mo munang ipapaalam ang tungkol sa kapangyarihan niya"


" Sige mag iingat ka aking kapatid!!"


" Kayo rin" lumapit ako sa aking anak tsaka siya hinalikan sa noo " Magkikita pa tayo mahal kong anak"  bago pa sila maka daan sa likod na pinto may biglang....


*bogsh...


" Sige na umalis na kayo" tumango lang si Alena at nang makaalis sila mabilis akong lumabas kung saan naglalaban ang kapatid ko at ang asawa ko. Nakita ko na hawak ni Aida siya.


"Sumuko kana mahal kong kapatid paubos na ang mga Mage niyo"sabi niya kaya napa tingin ako sa mga nasasakupan namin.  Wala akong ibang nagawa kundi ang humingi ng tulong sa kalangitaan at alam ko na may kapalit yun.


" Huwag ka maniwala sa kanya Mahal ko. Nililinlang ka lang niya" napa tingin ako sa asawa ko at nanghihina na siya. Napansin ko na nagdilim ang buong kalangitaan at bumaba ang isang matandang lalaki na may kasamang puting dragon. Ang alam ko hindi siya tumatanda.


May nangyari kaya ako tumanda at malapit nang mamatay


Archamage PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon