My Demon [Ch. 76]
"Isa pa, anak." Kanina pa ko kinukunan ng picture ni Mama. Tuwang-tuwa siya kasi ang ganda ganda daw ng ayos ko ngayon. Sa sikat na Parlor ba naman niya ako dalhin e. Sila pala ni Tita Juliet. At dahil kasama namin siya, naka-discount si Mama. Gusto pa nga nung kaibigan ni Tita Juliet na free nalang kaso ayaw ng nanay ko. Gusto niya daw kasing pinagkakagastusan ang mga ganitong event sa buhay ko.
Sinamahan ako ni Mama hanggang paglabas ng bahay. Ipapara nya sana ako ng trike kaso may limo ang nakaparada sa mismong tapat ng bahay namin. Nasa labas ang driver nito tila inaabangan ang paglabas namin.
Magalang niya kaming tinanguan bilang pagbati. Pagkatapos, binuksan ang pinto ng makintab at mahabang sasakyan.
Nagkatinginan kami ni Mama. Alam namin kung saan galing 'yan. Sa Fuentalez. Ang ikipinagtataka lang namin ay kung sino ang may pakana. Kasi kung si Tito Romeo at Tita Juliet, ipapaalam nila sa'min na may mamahaling sasakyan ang maghahatid sa'kin papunta sa hotel na pagdarausan ng Graduation Ball. Kaso hindi. Wala silang nabanggit sa'kin o kay Mama.
Subalit malakas ang hinala ko na si Demon ang nasa likod nito. Napangiti ako. Kahit wala siya dito, inaalala niya pa rin ako. Ilang araw na ba ang nakalipas simula ng nagpunta siya sa Paris? Six days? Anim na araw palang ngunit miss na miss ko na siya.
Hinawakan ako sa kamay ng aking ina at sinamahan maglakad. Inalalayan niya pa ang dulo ng gown ko habang pumapasok ako sa limo.
"Good luck, Soyu! Enjoy!" nakangiting bilin sa'kin ni Mama.
Hawak-hawak ko ang phone ko, nasa loob pa rin ako ng sasakyan. Gustong-gusto ko na kahit marinig manlang ang maangas na boses ni Demon. Kaso wala naman siyang iniwan na roaming number sa'kin. Nung tinanong ko naman ang mga magulang niya, wala daw roaming number si Demon. Pagkatapos nun, nag-iba na sila ng topic. Nung tinanong ko si Kuya Kyle, nabura daw niya. Tapos ang sinagot sa'kin ni Khaisler nung siya na ang napagtanungan ko, may ibang babae na daw ang kuya niya. Wag na daw ako mag-aksaya ng panahon.
Ang bait talaga ng bunso nila. Napaka-supportive at thoughtful! Kung alam ko lang na ganun ang isasagot niya edi sana hindi ko na siya tinanong.
May iba na daw babae si Demon. Kaya ba nung naabutan ko siyang online sa Facebook noong isang araw at chinat ko siya, ni-seen niya lang sabay nag-offline siya. Anim na araw palang pero mukhang nakalimutan na niya agad ako.
Tumigil ang sasakyan kaya napatingin ako sa bintana. Nandito na pala kami. Binuksan ng driver ang pinto at inalalayan akong makalabas ng kotse. Nagpasalamat ako sa kanya. Ngumiti lang siya.
Nagmistulang contest ng magagandang kotse ang carpark ng hotel. Nakakahilo ang mga nagkikintaban at mamahaling kotseng narito. Kung hindi lang siguro dahil sa sumundo sa'kin, malamang na-out of place na naman ako dito.
May mga schoolmates ko rin ang nasa labas ng hotel. Karamihan ay mga lalaki na hinihintay ang mga date nila. Isa na doon si Johan. Among the others, siya talaga ang una kong napansin. Bukod sa reason na naging ultimate crush ko siya, siya ang nangingibabaw sa lahat ng mga lalaking narito. Mga gwapo rin naman sila, pero si Johan ang pinaka. Ang ganda ganda pa ngumiti.
BINABASA MO ANG
My Demon (When Childish Meets Badboy)
Teen FictionThey were annoyed at each other at the very first place. This Childish and this Bad boy is an epitome of the word "MISMATCH". Would it be possible to make everything upside down? Does miracle could make this "MISMATCH" a "PERFECT MATCH"? Maybe not...