51

838 35 1
                                    

Chapter 51

Nagulat ako ng makita si Madam Third at Ate Lina.

Agad akong lumapit kay Ate Lina at niyakap siya. Safe si ate Lina!!! Thanks God!

"Ate lina! Buti at ligtas ka!" Masayang sabi ko.

"Ay! Uhm! Umayos ka, Lina! Prinsesa 'yang kausap mo!" Bulong ni Madam Third.

Sinamaan ko ng tingin si Madam third. Pinaniwala niya kung patay na si Russel! May paiyak-iyak pa siya!

"Daughter, who are them?" Tanong ng Reyna.

"Queen, they are my—"

"Mom, mother, mommy, you can call me that, daughter." Ngumiti sa 'kin si Mom ng malaking ngiti.

Nakita ko sa likod niya na nag-uusap si Russel at ang Hari. Hindi ko na sila pinansin dahil masyadong naapektuhan ang dib-dib ko.

Sa sobrang kasiyahan.. sobra-sobrang kasiyahan..

"M-mom...these are my f-friends." Ani ko.

Agad na kinabahan ang dalawa, pagkatapos ay nagbow.

"Nice to meet you, Q-queen." Si ate Lina.

"Manang-mana po sa inyo si J-jisel. Ganders d-din!" Nauutal na sabi ni Madam third.

Ngumiti sa 'kin si Mom na sinasabi na hindi niya naintindihan.

"Kaloka ka! Hindi 'yan nakakaintindi ng Tagalog!" Asik ni ate lina habang ang mata'y nakatingin kay Mom.

"Uh? Talaga? Sorry naman!" Sabi niya sa 'min. Humarap siya kay Mom. Finally.. I can call anyone the word mom.

"You're daughter has similar to you, Queen Kassandra. She is beautiful like you." Sabi ni Madam Third.

"You are beautiful too." Namula si Madam third ng sabihin 'yon ni Mom.

"Hala! Ako lang po 'to, Queen!" Sabi ni Madam Third. Natuwa naman si Mom.

"Patola 'to si Ermats ni Jisel. 'Di nga naintindihan sinabi ko pero tumawa." Rinig kung bulong ni Madam Third.

Lumapit ako kay Lola at tinulungan siyang maka-lapit sa amin.

"Siya ang Lola k—"

"Ano ba jisel! Kilala ko na si Lola ganda!" Nagulat ako ng sabihin 'yon ni Madam Third.

"K-kilala? Hindi ko pa siya pinapakilala—"

"Nauna na kami makita siya nung tulog ka pa lang. Pinunta siya dito ni Russel." Sabi ni Madam third.

So, si Russel ang nakahanap kay Lola?

"T-talaga po?" Tanong ko kay Lola. Ngumiti lang siya sa 'kin na pero hindi ko maitatanggi ang lungkot dun.

"It was nice seeing you, Queen Kassandra." Ngumiti si Lola kay Mom.

Bumuntong-hininga si Mom 'tapos tumingin sa 'kin.

"It looks like you raised her well....thank you."

Nakita ko ang gulat sa mata ni Lola, hindi niya alam ata na 'yun ang lalabas sa bibig ni Mom. Alam kung iniisip niya pa din ang parusang 'yon. Kahit sabihin nilang may parusa. Hinding-hindi ko hahayaang gawin 'yun sa Lola ko.

"T-thank you, Queen Kassandra." Sabi ni Lola.

Ngumiti ako kay Lola at niyakap siya.

"I miss you, lola." Bulong ko. Ngumiti siya sa 'kin pagkatapos ay tumingin kay Mom.

"We thanked you for raising our daughter well. I'm glad." Lumapit si Dad sa 'min.

"By that. You will no longer received a punishment." Nanlaki ang mata ni Lola pagkatapos ay niyakap ako.

That Nerd Is A PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon