Epilogue

1K 46 14
                                    

Epilogue

''Are you ready, Princess?'' KInakabahan akong tumingin kay mom. Kasulukuyan akong inaayusan dahi ngayon na ang araw na ipapakilala ako bilang Anak ng Reyna at Hari.

At bukod dun..ngayon ang kasal 'ko..

''M-medyo kinakabahan po ako.. I mean. I'm nervous a little, mom.'' Sabi ko.

Marahas akong bumuntong hininga, tumingin ako sa salamin at pinagmasdan ang kabuuan ko.

I am wearing an elegant wedding gown na sobra ang haba, pati ang pagkinang. Talagang napakaganda.

''Don't be nervous, daughter.. Just enjoy, because this is your moment.'' Sabi ni Mom sa 'kin.

Ngumiti ako kay Mom at niyakap siya. Sumakay na ako sa limousine dahil papunta na kaming simbahan. Ako lang at ang driver ang nasa kotse.

Lahat daw ng mga kaibigan ko ay nandito kaya sobrbang saya ko.

Nang nasa harap na kami ng napakalaking simbahan sa greece, sobrang namangha ang mata ko sa napakadaming tao. Lahat sila'y nakapaligid ay may hawak na mga camera.

Napakadaming tao sobra, nakita ko na ang lalakaran ko ay hagdan patungo sa Main Door ng simbahan kung saan ako papasok. Mayroong red carpet duon.

''Today, it's very a special day.'' Natahimik ang lahat ng may nagsalita na.

Ang una muna kasing gagawin ay ang ipakilala ako bago ako pumasok sa loob. Meaning, kapag tinawag na ang pangalan ko ay lalabas na ako duon. 'Tapos maglalakad sa red carpet patungong pinto ng simbahan.

''And at this time.. people of greece.. We will see the Real Princess of Lebanon. The Princess of Eternal Monarch of Greece.''

''WOOHHHHH!!!!!''

Malakas na sigawan ng mga tao ang narinig.

''But before that, we need to call on our King and Queen. By this day, Queen Kassandra who currently sitting on a throne is going to change seats with her Daughter. Princess Jacinta Kroswell.''

''May i call on our respected Queen Kassandra and KIng Jack? The mic is yours, Queen and King.''

Tinted ang limousine na sinasakyan ko kaya hindi ako nakikita ng mga tao, pero sila ay nakikita ko.

Lumapitt si Mom sa pinakaharap at nagsalita sa Mic.

''Ngayon ay sobrang kasiyahan ang aking nararamdaman. Dahil ngayon makikita at masasaksihan natin ang pag-iisang dib-dib ng aking anak na si Princess Jacinta Kroswell at Prinsipe Mattheo."

Lahat ng tao ay nagpalakpakan ng nagsalita s Mom.

Nagsalita din si Dad. Nang matapos siya ay bumalik na ulit sa babae 'yung nagsalita kanina.

''Please welcome The Lost Princess of Eternal Monarch of Greece. PRINCESS JACINTA KROSWELL LEBANON!''

Agad na binuksan ng guard an pinto tyaka ako lumabas. Dahan-dahan ang mga paggalaw ko dahil hindi biro ang bigat ng gown ko.

Agad na nagsigawan ang mga tao sa lenggwahe nila.

''Prinkípissa, eísai tóso ómorfi!"
(Princess, you are so beautiful!)

''Einai toso omorfi!" (She is so beautiful!)

''Se agapáme, prinkípissa!"
(We love you Princess!)

Kabi-kabila nilang sabi. Dahan dahan akong umakyat.

Nang nasa pinakataas na ako ng hagdan sa harap ng pinto ay lumingon ako sa mga tao sa greece.

That Nerd Is A PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon