Chapter 54
Nang marinig ko 'yun sa doktor ay agad na nangatog ang tuhod ko. Para na akong tutumba, kumirot ang dib-dib ko. Pero naisip ko na kung pati ako manghihina sinong magpapalakas kay Russel?
"W-what?! Doc!? I thought she was okay?! Doc?! Ang sabi okay na siya?! Bakit nagkaganito?!" Hinawakan ni Russel ang kwelyo ng Doctor.
"Russel.." hinawakan ko si Russel upang patigilin siya sa ginagawa niya.
"Ma'am, sir, pasensiya na po. Pero hindi ko rin po alam kung bakit biglang nagkaganun. Maayos na po siya. Maayos na maayos na. Pero Bigla na lang nag 50-50—"
"Damn it! Ikaw ang nagsabi na maayos e, bakit sinabi mong patay na?!" Sigaw ni Russel.
"I don't know either, sir.. pero tingin ko po'y may taong pumasok sa kwarto niya—"
"W-what do you mean.." Si Don Neo. Lumapit siya doctor.
Nakita ko sa mata ni Don Neo na talagang hindi siya makapaniwala sa nangyayari. K-kahit ako..
Hindi ako makapaniwala..wala na ang kaibigan ko...
"I saw on her neck that she have a mark.. mukha ho siyang sinakal—"
"What?! At sinong gagawa nun?!" Asik ni Russel.
"H-hindi ko po a-alam..." Sabi ng doctor.
"Doc..what you saying is really unbelievable. We have a lots of guards here..paanong.." Hinawakan ni Don Neo ang sintido.
"I'm sorry, Ma'am, Sir. Condolence po.." Sabi ng doctor.
Agad na umupo si Russel sa upuan, ilang beses niyang pinalo ang noo niya, parang sinisisi niya ang sarili sa pagkawala ng kapatid.
Pinunasan ko rin ang takas na luha sa mata ko.. I can't believe.. my best friend is gone..
Tanging mga pagluha at paghikbi ang maririnig. Naputol lahat 'yun ng may tumawag kay Russel.
Pinunasan muna ni Russel ang luha niya, bago sagutin ang tawag.
"W-who is this?" Aniya. Patuloy pa rin sa paghikbi.
Lahat ng atensyon namin ay nasa kanya.
"W-what?! Who are you—"
Lahat kami'y napatingin kay Russel sa pagsigaw niya.
"WHAT DID YOU DO?!"
"Fuck you! You fucking killer! I'm going to kill you!" Sumigaw siya.
Kung ano-ano pa ang sinabi ni Russel na masama. Halos maibato niya na ang phone niya nang patayan siya ng tawag.
"Who's that?" Tanong ni Don Neo.
Hinawakan ni Russel ang ulo niya pagkatapos ay ginulo ito.
"Damn! Fuck!" Sigaw niya.
"Russel, hijo. Sino ba i'yong naka-usap mo?" Tanong ni Manang.
"I-its lucia's daughter." Nanlaki ang mata ko.
"A-akala ko p-patay na si Rella." Sabi ko.
Paanong buhay pa 'yon? Akala ko namatay na 'yon?
"D-dad.. she said that she kill lars.. she wore a fuckin' nurse suit. Para walang makapansin sa kanya..I'm going to kill her!" Nanggigigil na sabi ni Russel.
Oh no... Lars.. I'm sorry.. Wala akong nagawa.. hindi pa 'ko nakakabawi sa 'yo.. bakit mo 'ko iniwan agad...
"And what the hell you all doing?! Why can't you see that woman going inside of my daughter's room?!" Sumigaw si Don Neo sa mga guards.
BINABASA MO ANG
That Nerd Is A Princess
RandomNERD SERIES #2 Ang isang nobody girl with her big eye glasses ay walang kaalam-alam sa kanyang nakaraan. Pilit niyang binabalikan ang mga nakaraan ngunit hindi na niya magawa dahil walang makasagot nito, ngunit habang tumatagal unti-unti siyang naka...