Elmo's POV
Inhale exhale muna ko. Grabe ito na yung gabi na hindi ko ma-explain ang daming nang-yari masyado ng gumulo yung utak ko sa mga nang-yari. Si Jake nag aagaw buhay, si Kuya AJ, nabaril din. Si Rick hawak ng police. Si Bea buntis at si Jake ang ama. Pinipilit kong intindihin ang lahat. Pero hindi ko masagot. Pano nang-yari ang lahat ng ito? Pano? Akala ko ok na, ikakasal na nga sila ni Rick diba? Tsaka wala naman kasing sinasabi sakin si Jake. As in wala, kaya wala akong alam.
Tumingin ako kala Bea naka-upo lang kami dito sa tapat ng E.R. Si Barbie tulala, hindi mo maka-usap shock pa rin siguro. Si Bea naman walang tigil sa pag-iyak. Naka-sandal lang ako ngayon sa pader kaya naisipan kong umupo sa tabi ni Bea. Buntis sya, baka mapano pa sya.
Elmo: Pahinga ka muna, baka makasama sa lagay ng baby.
Bea: Ayaw ko, hihintayin ko si Jake tsaka si Kuya.
Elmo: Matagal pa yun.
Bea: Moe, galit ka ba?
Tumingin muna ko sa kanya.
Elmo: Hindi, bat naman ako magagalit?
Bea: Sorry ah. Pati kayo nadadamay eh.
Elmo: Ayos lang, wala naman na tayong magagawa eh. Nang-yari na.
Tinignan ko si Barbie.
Elmo: Barbie, ok ka lang.
Nag-nod lang sya pero tulala pa rin. Trauma lang siguro to. Babalik din yan sa dati. Hinawakan naman ni Bea yung kamay ni Barbie tsaka sumandal sa shoulder ni Bea.
Sila Chris kaya? Ok na kaya dun? Nafeel ko na lang na nag-va-vibrate yung phone ko.
Elmo: Sagutin ko lang to.
Nag-nod lang sila. Si Joyce tumatawag.
Elmo: Hello.
Joyce: Moe, ok na dito. Babalik na lang daw yung mga police bukas para sa iba pang information.
Elmo: Sige. Pupunta na ba kayo dito?
Joyce: Oo.
Elmo: Pwede bang pumunta kayo ng bahay kuhanan nyo naman kami ng mga gamit oh. Utusan nyo na lang si manang dun. Tsaka na rin sila Bea, may tao naman sa bahay nila eh.
Joyce: Sige sge.
Elmo: Lahat kami ah. Sige, thank you.
Binaba ko na yung phone ko. Tinignan ko ulit sila Bea ganun pa rin.
Ilang oras din ang lumipas dumating na din sila Joyce, pero sila Jake nasa ER pa rin.
Chris: Bro, balita?
Elmo: Wala pa ring lumalabas na doctor eh.
Josh: Grabe yung nang-yari ngayon.
Nilapitan naman ni Joyce sila Bea.
Joyce: Bei, mag-palit muna kayo oh.
Kinuha naman ni Bea yung mga gamit.
Joyce: Barbz, ok ka lang?
Barbie: Oo, ate Joyce.
Sa wakas nag-salita din si Barbie, akala ko kung napano na to eh.
Joyce: Sige mag-palit muna kayo oh. Tsaka mag-hilamos na rin kayo, nang mahimasmasan kayo.
Sabay abot din sakin ni Joyce.
Joyce: Oh Moe, ikaw din. Sabi ng katulong nyo, wala na daw gano damit si Jake dun. Ano ba yung condo na sinasabi nun?
BINABASA MO ANG
Kahit Umiwas Pa.. (JhaBea FanFiction)
Fanfiction-Dont find love, let the love find you ... That's why it's called falling inlove.. Because you dont force yourself to fall, you just fall.. what if nahanap ka na ng LOVE. iiwasan mo ba ito ? Dahil alam mong mali at wala pa sa tamang panahon. O ipag...