Fernandez's side . . .
"M" for Maritoni ..
--
M: nung araw kasi ang lolo ni bea at ang lolo mo ay matalik na magkaibigan .. Kaso dahil sa pag ibig nagka sira sila. Naging magkaribal,
Lexi: sino po ang pinag agawan nila?
M: ung lola ni bea .
Lexi: ibig sabihin natalo si lolo. Ano ba yan si lolo, hina dumiskarte.
M: kasi nga, dhil sa magkaibigan cla, ur lolo trusted so much sa lolo nila. At si poncho (lolo ng abrenica) ang ginawang tulay ng lolo mo, para makalapit dun sa claridad (lola ng abrenica) tapos akala ng lolo mo ok na ang lahat. Un pala bandang huli nalaman nya na may relasyon na ung dalwa. Sobrang nasaktan ang lolo mo. Hindi nya kinaya.
M: tapos ang lola mo, noon pa man may lihim na syang pagtingin sa lolo mo. Kaya ginawa nya ang lahat, mapunta lang ang lolo mo sakanya.
M: at nagpakasal sila, pero ang lolo mo labag sa kalooban nya ang magpakasal sa taong hnd nya mahal. Dhl mahal nya pa rin ung lola nila bea, Kaya nga iisang anak lang ang daddy mo kasi lagi sila nag aaway.
M: tapos ilang dekada na rin ang dumating. . Muling nagkita ang lolo mo at lolo ng abrenica . Sa isang negosyo hnd nla alam na mag kashare pala sila sa isang negosyo. Edi galit na galit tong lolo mo, dhl mas umangat na din ang mga abrenica, napunta sa mataas na posisyon ung poncho. Napunta sa kanila ung negosyo na dapat sa lolo mo dhl sa mas matagal ng nagtrabaho ang lolo mo dun. Inagaw nila ang lahat sa lolo mo. Hanggang sa mamatay sila na galit sila sa isa't isa.
M: kaya ang daddy mo, nag sipag para mabawi ang lahat. Bata pa lang ang daddy mo nag tratrabaho na yan. Dhil bumagsak lahat ng negosyo nila eh. Tapos ayun may sukli naman lahat ng kasipagan ng daddy mo.
M: tapos hanggang sa mga magulang nila bea, andun pa rin ung galit between our family and abrenica's .
Lexi: mortal pala talaga nating kaaway ang mga abrenica eh. Pati sa generation ko, abrenica pa rin ang karibal ko.
Lexi: pero bkit ngaun ko lang to nalaman. Kailan lang naman namatay si lolo ah. Andito na ko s mundo nung nawala sila
M: ayaw na rin ipaalam ng lolo mo ung mga nangyari before ..
Lexi: talaga pa lang may lahing mang-aagaw yang mga abrenica na yan eh. Hindi na rin lang ako nagtataka kung pano naagaw nung babae na un si jake sakin.
M: kaya ganun na lang din ang galit ng daddy mo sakanila.
Lexi: hayaan mo ma, Gaganti ako. Itutuloy ko ang laban na hindi natapos ni lolo. Paparamdam ko sakanila ang SAKIT na naramdaman ni lolo. Lalo na sa bea na un. Humanda sila .. .
Lexi: at alam kong may alas ako kay bea.
M: ano ?
Lexi: hindi ano. Kundi sino ?
(sabay tingin sa mommy nya na may parang may masamang balak)
--
Parents' side
Miguel: pare, ang aga aga nainum ka dyan. May problema ba ?
James: (inum dun sa iniinum nyang alak) tuwing nakikita ko ang mga apo nila, naaalala ko lang ung mga ginawa ng pamilyang abrenica samin. At ung mga sakripisyo at paghihirap ko para maiangat ko ulit ang pamilyang ito (medyo galit)
Miguel: pare ilang beses ko bang sasabihin sau na, wla ng kinalaman ang mga bata dito. Hindi nga nila alam ung kwento na yan.
James: i dont care. Dugong abrenica pa rin ang dumadaloy sa katawan nila.
BINABASA MO ANG
Kahit Umiwas Pa.. (JhaBea FanFiction)
Fanfic-Dont find love, let the love find you ... That's why it's called falling inlove.. Because you dont force yourself to fall, you just fall.. what if nahanap ka na ng LOVE. iiwasan mo ba ito ? Dahil alam mong mali at wala pa sa tamang panahon. O ipag...