Afternoon...
Katapos lang nila kumain ng tanghalian .
Bea: (Bea's phone) Si Japs nag-teks.
Japs's text: Bea, nakapamili ka na ba ng mga gamit mo para sa school?
Bea's text: Hindi pa nga e,e . pero may balak kami ni Barbie pumunta.
Japs's text: Sama ako. Hindi pa kasi ako nakakapamili e,e.. si joyce kaya sasama?
Bea's text: Text ko nalang. tapos text kita. kung what time at kung san tayo mag-kita.
Julie's text: Ok!
Bea: (Text joyce) Joyce gusto mo sumama sa mall bibili kami nila japs ng gamit for school.
Joyce's text: Sure! hindi pa rin ako nakakabili.
Bea's text: Ok! GM ko maya kung san at wat time.
Joyce's text: Ok!
Bea's Group msg: 2pm sharp sa tapat ng National book store. sa mga sasama punta na lang kau dun para bumili ng gamit for school. god bless!
--
(2pm sa national book store.)
Dumating na sila lahat!
Barbie: Oh yan kumpleto na tayo. start na tayo bumili.
All: TARA NA!
Barbie: Kailangan sabay sabay? *lol*
Habang namimili
Bea: Barbie tapos ka na ba. Isabay mo na tong akin a,a .. Credit Card lang gagamitin natin muna ngaun sabi ni kuya.
Barbie: patapos na ate. punta lang ako sa kabilang station.
Bea: Ok!
Barbie: (habang inaabot ung isang notebook sa taas biglang may bumunggo sa kanya at nahulog)
Josh: I'm sorry miss! I didn't meant to . .
(naputol ang sasabihin nya..)
Barbie: Sorry? (Galit) ang sakit kaya nun.
Josh: I said i'm sorry. I didn't see you. What do you want me to do?
Barbie: English english ka pa dyan.
Josh: (whispher) Nakakainis tong babaeng pandak na to. Ang OA grabe.
Barbie: May sinasabi ka?
Josh: Wala.
(Bea's walking toward them)
Bea: Ok ka lang Barbs?
Barbie: Ito kasi ate oh. Hinulog ako.
Bea: (Look at Josh) Hoy lalaking singkit? Anong ginawa mo sa kapatid ko?
Josh: Hindi ko nga sinasadya eh. Nag-sorry na ako. Tsaka sya naman may kasalanan eh. Nakaharang kasi sya. (Whispher) abot abot kasi pandak naman.
Bea: Hoy! narinig ko yun.
Josh: Sorry naman. Ibig ko lang sabihin meron naman kasing mga staff dito dapat pina-abot nya na lang.
Joyce: Ui Bea at Barbie tara na dun na tayo sa cashier.
Bea: Tara na Barbie.
Barbie to Josh: CHE! (sabay irap)
--
Jake's side
kararating lang nila sa pinas
Jake: Bro it's hot in here. (Halatang halata sa muka nya na init na init sya)
Elmo: Bro what do you expect? May snow at malamig dito? You're in Philippines bro, wake up your mind. (Lumapit ito kay Jake at inalog alog ang katawan) Bro wake up. Wake up.
Jake: Sira ulo ka talaga. Tigilan mo nga ako. Gutom na ako, punta muna tayo sa mall
(Tinantanan naman na ito ni Elmo at naunang nag lakad si Jake)
Elmo: (Napangiti na lang ito sa kaartehan ng pinsan nya)
--
Bea's side
Bea: Grabe init no? Tara bili tau ng maiinum.
Joyce: Taralets.
--
Sa restaurant...
May pumasok na dalwang guy at pumila sa likod ni bea.Pag-kaharap ni Bea sa likod nagulat sya at naitapon nya ang juice sa isang lalaki.
Jake: What the hell (malakas ang pag kasabi at hawak ang damit na natapunan.)
Bea: (Nagulat at napakagat sa labi) Sorry po! Hindi ko sinasadya pupunasan ko na lang.
Jake: Pwede sa susunod mag-iingat ka.
Bea: (Hindi naman nagustuhan ni Bea ang tono ng pananalita ni Jake) Wow ah! Ang yabang mo kuya ah. Nag-sorry na nga diba?
Jake: Sorry? Sorry lang? Alam mo ba kung mag-kano tong jaket na binasa mo?
Bea: Wala akong balak malaman.
Elmo: Stop it man. She's a girl, wag mo ng patulan .
(Dumating naman si Chris na ang angas angas)
Chris: Bea anong problema dito?
Bea: Wala.
Elmo and Jake: Chris? (Nagulat ang dalawa ng makita ang kababatang kaibigan nila na si Chris.)
Chris: Brooooo! (Naagulat naman ito at biglang napayakap sa dalwa.) Kailan pa kayo nandito?
Jake: We just arrived and hindi ko kaya ang init dito, so we just want to buy something to drink. Eh ang kaso natapunan naman ako. (Parinig kay Bea)
Bea: (sabay irap)
Chris: Ah wag ka ng mainit ang ulo nag-sorry naman na ata eh.
Elmo: I told you bro. At ok lang yan, lumamig naman ang katawan mo eh, dba?
(nag high five naman si Elmo at Chris)
Jake: sira ulo!
(Natahimik naman ang lahat, hanggang si Jake na ang inang nag salita)
Jake: So bro, we gotta go now. I will text you later na lang.
Chris: Sige bro! Ang dami nyo ng utang sakin.
Jake and Elmo: (Tumawa naman ang dalawa at nag paalam na kay Chris) Bye!
Umuwi na sila sa bahay habang si japs dumiretso muna kala bea at nag-kwentuhan.
''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
READ, VOTE, COMMENT AND BE A FAN.
THANKS..
FOLLOW ME ON TWITTER @anne_orbase and i'll follow you back just mention me.
BINABASA MO ANG
Kahit Umiwas Pa.. (JhaBea FanFiction)
Fanfic-Dont find love, let the love find you ... That's why it's called falling inlove.. Because you dont force yourself to fall, you just fall.. what if nahanap ka na ng LOVE. iiwasan mo ba ito ? Dahil alam mong mali at wala pa sa tamang panahon. O ipag...