CHAPTER 26 - CHIMIES

1.1K 135 19
                                    

POV HAILEY


NATAPOS ng matiwasay ang unang klase ko kay Professor Carmichael. Karamihan ng mga classmates ko ay European at kami lang ata ni Maiko ang pinoy.

Since the whole school was created by magic, there is no such thing as a communication barrier. Kahit iba iba ang lenggwahe namin ay naiintindihan namin ang isa't isa.

"Maiko, anong next subject natin pagkatapos ng break?" tanong ko habang pabalik kami sa Aquamarine Castle.

"Chimies?"

"Chismis? May subject tayo about sa latest tsismis?"

"Chimies 101? Hindi ako familiar dito. Mabuti pa kumain muna tayo."

Tumango lang ako kay Maiko dahil gutom na naman ako. Bago ko makapasok muli sa Aquamarine Castle ay naramdaman ko ang isang kamay na tumakip bigla sa bibig ko at biglang akong hinila palayo sa crowd ng mga estudyante.

Sigurado ako na gumagamit ito ng invisibility spell dahil nararamdaman ko ang braso nito, pero wala akong makita. Nang mawala na lahat ng estudyante ay lumitaw ang salarin.

"Mason? Papatayin mo na naman ba ako sa takot?" gulat kong tanong sa kanya.

"I can kill you in a different way, a more thrilling way."

"Why do you I have a feeling na bastos ang 'yang sinasabi mo?"

"Do you want to find out?"

"Not now, loverboy. May lesson pa kami about sa Chismis 101."

"Chimies, Hailey."

"Whatever, ano ba 'yon? Bakit mo ko hinila dito? Magtataka si Maiko at bigla akong nawala. Again, kung hindi mo ko pagsasamantalahan, umalis ka na."

"I am here about the Chimies," sabi ni Mason sabay bigay sa akin ng isang golden ball.

It looks like an ordinary Christmas ball na kasing laki ng golf-ball, pero kulay gold.

"Ano ito? Pokeball? Dragon Ball? Golden Snitch ni Harry?"

"Hailey, your next lesson is about Chimies. It is similar to familiar spirits. These are supernatural creatures that serve as the assistants of wizards and witches."

"So Pokemon nga?"

"Your Chimies will be similar to the magic that you can wield. Let us take Xyder Roa for an example. He masters battle magic, fire magic to be exact. His Chimi is a---"

"A Fire Dragon? OMG! May Charmander si Xyder?"

"No, a fire-breathing fox. Pero kung masaya ka sa Pokemons, go ahead. Call them Pokemons. I am just worried about your Chimi."

"Bakit ka worried sa Chimi ko? Gusto mo ba makilala ang pet ko?" nakangisi ko na tanong sa kanya.

"Not everyone will be able to summon their Chimies in your Chimies 101. But only powerful wizards and witches can summon them. You are a powerful witch, Hailey."

"Parang hindi naman."

"Are you always hungry?"

"Yes, pero palagi naman ako dumedekwat ng pagkain sa Twister Hall. Huwag ka mag-alala, busog ako palagi."

"That is one sign that your power is resurfacing. Hunger and fever. I know two powerful Guardians who are always hungry. Believe me, powerful creatures tend to be matakaw."

Sigurado ako na ang tinutukoy niya ang sinasabi niyang Guardian parents. Nabasa ko na ang story nila sa fantasy fiction book na bigay ni Thade, pero hindi ko sigurado kung accurate lahat ang nakasulat doon o may similarity lang sa nangyari.

"Are you worried that my Chimi will turn out to be Lord Voldemort or Darth Vader?

"I am worried that other students may see your evil Chimi---"

Bigla akong lumapit kay Mason at hinalikan ang kanyang pisngi. Akala ko naman may monster na naman dito sa school. Worried lang pala sa siya akin.

Kahit ilang beses niya sinasabi na papatayin niya ko, hindi pa rin niya maitago ang pag-aalala sa akin. Siguro dahil isa akong responsibilidad na iniwan ng Guardian parents niya.

"Don't worry, boyfie. Walang dark Chimi na lilitaw. Wala akong nararamdaman na dark powers. And besides, I am a descendant of Celina Renard herself. Hindi naman ako pure evil blood. Malay mo, isang angel-like Chimi ang lumitaw."

"I doubt it. You are not feeling it, but I can feel your dark magic in my bones. I will just talk to Professor Kent Doherty. He is the teacher in charge with the magical tools, crafting and Chimies. I will ask him to exclude you from the participation."

Naalala ko ang pangalan na Kent Doherty. Isa daw ito sa may alam tungkol sa akin, bukod sa kanya at kay Provost Hagel.

Nagpaalam ako kay Mason at bumalik sa sa Twister Hall para mag-merienda. Ayoko sana isipin ang tungkol sa mga Chimies, pero nakakatakot nga na baka may dark creature ang lumabas bilang Chimi ko.

Black dragon kaya? Horned demon? Shit baka tikbalang or manananggal ang Chimies ko!

Ang Boyfriend Kong Black SmokeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon