Daveigh Jane aka Blue's POV
Nasa EK kami ngayon, 2nd birthday na kasi ni Blaire. Mamamasyal lang talaga kami dito sa EK hahaha, upo-upo lang ganon char hahaha. Lagi kasing sinasabi ni Blaire na gusto niyang pumunta dito ganyan-ganyan, she want to ride the carousel ganern. Carousel lang talaga pinunta namin dito kahit meron naman sa perya hahaha.
As usual, magkasama nanaman kami ni Keane. Parang hindi mo na nga kami mapaghihiwalay. Katabi ko ngayon si Keane sa van kanina, kung dati parang hindi na ko sisikatan ng araw sa sobrang kaba tuwing kasama namin yung family namin, ngayon sobrang chill na lang, hindi kasi binibitawan ni Keane yung kamay ko and sobrang gumagaan yung pakiramdam ko kapag ganun, kumakalma ang baliw hahaha.
Kakatapos lang namin sumakay ng dalawang rides, isipin niyo, 27 na ko pero napasakay pa din ako ni Blaire sa carousel hahaha. Si Blaire, ako yung gustong kasama, napasakay din tuloy ako dun sa itlog hahaha.
Kasama nila Mommy, Daddy at Lola si Blaire, namimingwit sila ng isda then may prize na stuff toys depende sa nakuha mong points. Basta KKB muna kami ngayon, kanya-kanyang buhay. Habang si Jade, busy kaka-selfie then may mga ppl din na nakakakilala sa kanya, like wow si Dianne Jade 'to, picture tayo, oh hanggang ngayon nandun pa rin siya sa carousel hahaha.
Nasa-swan kami ngayon, hindi ko alam bakit biglang nag-aya si Kuya Kai dito like what the fuck, puputi na ata buhok ko kakapidal.
"Mr. CEO, how come you pedal this slow? Can't you see? I'm soaked! And look my shoes are all wet too. You're so wimpy! You are weak like a minion. Gosh! Are you nuts?!" sigaw ko kay Keane na walang emosyon na nakatingin sakin. Keane, pagod na pagod na ko!!
"You're annoying. You keep whining on and on." reklamo naman ni Keane sakin. Wow, ikaw pa talaga may ganang magreklamo, kalalaki mong tao tapos papahirapan mo ko ng ganito?!
"Bakit? Bakit? Hindi ako titigil, napaka bagal mo mag-pedal, jusko maryosep. You are wimpy, is your strength gone? Gosh! You're not good at all." pagod na ko sa'yo, Keane.
"Hey, you whine when I use force, you whine when I don't use it. What exactly do you want?" iritadong sabi ni Keane sakin.
"Aba! What's wrong if I want to whine? Ilugar mo naman kasi yung katwiran mo, akala ko ba matalino ka? If you don't listen to me, I keep whining and whining, I won't stop until your—" napahinto akong magreklamo nang biglang hinalikan ni Keane yung bibig ko kaya agad siyang pinalo.
"Baliw kana ba?!" sigaw ko sa kanya.
"Stop or I will kiss you one more time? Hays. I have to kiss you to shut your whiny month." napa-iling na lang si Keane sakin nang biglang dumating sila Kuya Kai at Ate Bethany.
"Oiiiii ~ Tanghaling tapat, Blue! Paano mo nagawa 'to, Keane. Dear, kunin mo nga yung pinsan mo." sigaw ni Ate Bethany at bumaba sila agad ng swan.
"Take on them now. She's your cousin, dear... What the fuck! Wait for me, Kayden!" sigaw ni Ate Bethany dahil iniwan na siya ni Kuya Kai.
"Daveigh Jane, bumaba ka dyan." sabi ni Kuya Kai sakin habang hinihila ako.
Teka, ano bang nangyayari?
"Kuya Kayden! Are you my cousin or my Dad?!" sigaw ko sa kanya habang hinihila niya ko.
"Shut up, Jane. Paano mo nagawang makipaghalikan sa harap ng maraming tao, bilisan mo nga." reklamo ni Kuya Kai sakin habang naglalakad kami pabalik kayla Lola.
"Bakit sakin kayo nagagalit? Si Keane naman humalik hindi naman ako." sigaw ko kay Kuya Kai.
*****************************
Nakaupo si Keane ngayon sa bench habang umiinom ng tubig. Nakakapagod talaga. Hays. Tinignan ko lang sa malayo si Keane at dahan-dahan akong naglakad papalapit sa kanya.
Umakyat ako sa lamesa at naupo tska ko nilagay yung mga braso ko sa balikat ni Keane. Nakaupo ako sa likod ni Keane, in short. Feel ko lang na yakapin si Keane ngayon.
"Kita mo? Wala sila Lola, ibig sabihin totoo 'to at hindi palabas." bulong ko sa tenga ni Keane.
"I'm so happy now, thank you because you never left me. Like, lahat sinukuan na ko but you, you chose to be with me instead of working in your office. Thank you so much." hindi ko alam kung malungkot ba ko hahaha, birthday ni Blaire kaya kailangan happy lang.
I slowly took Keane's hand and held his hand like a couple.
Binitawan ko na yung kamay ni Keane at bumaba na ko tska naupo sa gilid ni Keane. Nginitian ko si Keane na seryosong nakatingin sakin.
Kinuha ko yung phone ko dahil may nag-notifi. OMG! Sila Aye at Guss, parang teenager talaga ako kung kiligin sa dalawa hahaha.
Lemme explain something, hindi pagiging malandi yung tawag dito aaa, tandaan niyo, si Hugo ang nang-iwan, ngayon na okay na si Aye oras na para buksan niya yung puso niya sa iba. And there's more, dapat lang talaga na buksan niya yung puso niya sa iba, dahil hindi porket iniwan lang si Aye ng ex-fiancee niya matatali na siya do'n at tatandang dalaga.
And wait there's more again, remember when Jayzam said... Kapag niloko ka, hindi ikaw yung talo, kaya 'wag kang umiyak, 'wag kang magmukmok, at 'wag kang magkulong sa kwarto, hindi ikaw yung nawalan, ganito lang 'yan eh... Ikaw sa buhay mo, nawalan ka ng taong manloloko diba? Doon palang panalo kan, nawalan ka ng negatibong tao sa buhay mo, eh siya? Nawalan siya ng taong kaya siyang mahalin hanggang sa dulo ng buhay niya.
Nagulat ako dahil biglang naupo sa likod ko si Keane at niyakap din ako katulad ng ginawa ko sa kanya kanina.
"I'm not doing this to help you to your family, I'm doing it because I love you. I really want you, Jane, I'm willing to do everything for you. I'm very happy to be with you so you don't have to thank me... I should be the one to thank, because you let me approach you and hold your hands." seryosong sabi ni Keane sakin kaya napatulala na lang ako.
Your gentleness makes me stronger, Keane.
"I will like you forever, Jane. I always have a good feelings for you." huling sabi ni Keane sakin bago dumating sila Lola.
BINABASA MO ANG
Amour | √
RomanceBlue and Jai were cousins and they had a relationship that their family never imagined.