Daveigh Jane aka Blue's POV
50,000 minus 500,000 equal? Equal what? 450,000! The heck. Daan ako kukuha ng 450,000?! Tell me where?!
"Ate, anong ginawa mo?" Biglang pumasok si Jade sa kwarto ko. Hindi na ko nagdalawang isip sabihin yung totoo sa kanya. We're sister, remember?
"Jade! I need 500K!" Mabilis ko na sabi sa kanya.
"Ha?!" Nagulat si Jade sa sinabi ko. Sino ba naman na hindi magugulat dun? Kahit sino magugulat, kahit nga multo siguro magugulat din.
Si Jade, masipag na bata. She wants to be successful. Kaya ginagawa niya yung mga bagay na magpapasaya sa kanya and in the other hand makakapagpayaman din sa kanya hahaha. 1st year collage palang siya, mayaman na siya. At the age of 20, may Swift at Fortuner na siya. And me, at the age of 26, wala pang naipundar kahit ano, baon pa sa utang.
I'm not jealous of her, I really proud for her. She made her life so amazing and exciting. Iniisip niyo siguro na lagi akong cinocompare ni Mom sa kanya no? No, walang comparan na nagaganap. Si Jade kasi is a net idol, and I am a boyish girl. So my Mom worried about me na baka maging lalaki ako hahaha.
And my Mom is such a sweet, lovely and caring Mother. Don't think na maarte siya, coz I know that she's our Mother, she knows what the best for us. Kaya hinahayaan ko lang siya hahaha.
Share ko lang naman.
"Jade! May utang akong kalahating milyon!" Hinawakan ko yung kamay niya na parang nagmamakaawang bata ako.
"Bakit ka naman nagkaroon ng utang na kalahating milyon?" Jade annoyed as she raised her brow at me.
"Help me, please." I begged. Pustahan tayo, tatadyakan lang ako nito.
"No! You're pranking me! LOL, you failed!" Bwisit ka, Dianne Jade! Magkasama kayo ni Kuya Kayden!
Naiistress nako dito tapos sasabihin niyo nangpaprank ako? Kupal ba kayo. Yung bunganga ko nanaman. Hays.
Bumalik na kami ni Jai at Blaire sa Makati. Sinermonan lang naman kami ni Mom kaya kami umuwi sa Antipolo eh. My Mom is so strict grr.
Pagkapindot ng elevator, napansin ko na may nagtatalo sa labas.
"Choose me!" Sigaw nung babae.
"Ako yung piliin mo, Jai!" Pagmamakaawa nung babae.
"Choose me, Jai! Please!" Sigaw ulit nung isang babae.
"Hindi! Ako yung piliin mo, Jai!" Sigaw naman nung isang babae.
"There you go, that's what you get for being player." Bulong ko sa sarili ko hahaha.
Pinagaagawan ng dalawang babae si Jai sa labas. OMG. Nag effort pa talaga silang hintayin si Jai sa labas ng building aaa.
"No! Please, choose me. Choose me." Sabi ulit nung isang babae.
"Tama na! That's enough. Stop it. Wala akong sinabi na may pipiliin ako sa inyong dalawa." Iritado na sabi ni Jai at nag walk out na siya sa harapan ng mga babae.
"Mommy." Tinawag ako ni Blaire at tinuro yung elevator na bukas na.
As I said, you can flirt with him but you cannot claim him. He's mine!
"Opo, let's go na." Sabi ko at pumasok na kami ni Blaire sa loob. Bahala na si Jai sa buhay niya, malaki na 'yan, kaya niya na yung sarili niya hahaha.
********************
Kakatapos ko lang patulugin si Blaire. Grabe. Wala akong asawa pero may anak na ko hahaha kidding.
Habang inaayos ko yung kama ko biglang yumakap sakin si Jai. Anong amats nanaman meron ang boo-boo ko?
"Hey, ano sa tingin mo 'yang ginagawa mo?" Reklamo ko kay Jai na nakayakap sakin.
"Can I sleep next to you tonight?" Tanong sakin ni Jai habang nakayakap parin sakin.
Sa condo ni Kuya Kai, may tatlong room. Room nila ni Ate Bethany, room ko tsaka room ni Jai. Chaka naman, sakin ata ipapamana ni Manong Kai yung condo nila hahaha joke lang.
"No." Mabilis ko na sagot.
"Bakit? Promise, hindi ako magta-take advantage sa'yo." Malambing na sabi ni Jai sakin.
"Edi wow. Hindi ako naniniwala sa'yo." Sagot ko. Si Jai pa ba? Si Jayden Reyes 'yan, sobrang imposible 'yon hahaha.
"Come on, boo." Malambing na sabi ni Jai ulit sakin.
"Alam mo, Jai. Pumasok kana sa kwarto mo at matulog." Utos ko sa kanya.
"No... Can I kiss you?" Biglang sabi ni Jai at bigla akong hinalikan sa pisnge. Kupal talaga 'to. Nagtanong ka pa, ikaw rin pala masusunod.
"Jayden!" Tinawag ko lang yung pangalan niya.
"Daveigh Jane!" Tinawag niya lang din yung pangalan ko. Baliw ka ba ha?!
"Let me sleep next to you tonight, boo. Please?" Malambing na sabi ulit sakin ni Jai habang nakayakap pa rin sakin.
Tumayo ako ng maayos at hinawakan yung tenga niya, "If you want to sleep here, just lie down on the bed."
BINABASA MO ANG
Amour | √
RomansaBlue and Jai were cousins and they had a relationship that their family never imagined.