Chapter 20

14 11 0
                                    

Daveigh Jane aka Blue's POV



"My ex is getting married......" Panimula ni Keane. Ano naman ngayon?


"Huh? 'Yun na 'yun kaya ka naglasing?" I complained and rolled my eyes.


"I didn't expect she will get married right away....." Keane answered in a low tone.


"Sino ba yung ex mo? Tsaka bakit puro picture niyo ni Addison yung nasa paligid?" I disgusted looked around.


"She's my ex." Sagot niya kaya nagulat agad ako.


"Ano? Ex mo si Addison?!" Halos mahulog yung panga ko. Si Keane at Addison? Kalokohan.


Ex? Ex-girlfriend? Ex niya si Addison? Weh, hindi nga? Yung amazonang 'yon, ex nitong lalaking 'to? Legit ba? Pwede pala 'yun. Amazona ft Bad Interaction Man.


"Bakit ba kayo naghiwalay ni Addison?" Tanong ko, kung alam ko lang na ex mo si Addison, hindi na kita nilapitan. You know? Ayokong ma-involve na amazonang 'yon.


"Your cousin flirted with her, that's the reason why we broke up." Lasing na sagot ni Keane pero nasa tamang katinuan na siya.


"Cousin?! Sino?!" Tangina sino?


Umupo agad ako sa gilid niya. WTF. Sino? Shit! Si... Si... Si... Si Jai ba?


"Jayden." Keane smirked.


"Jayden? Si Jai? Putangina, si Jai? Seryoso? Legit talaga?" Hindi ako makapaniwalang sabi. OMG. Seryoso ba, boo? Jusmeyo marimar!


"Si Addison ba yung tinutukoy mo na ex mo na ikakasal na?" Tanong ko at tumango lang siya.


Immature! Ikakasal na pala 'yun. Yung eskandalosang 'yun? Ikakasal na? Jusko, yung isip non parang 3 years old. Tsaka parang nung nakaraan lang hinaharot niya si Haefer tapos ngayon soon-to-be bride na.


********************


After 300 years, charot. Nagusap lang kami nito ni Keane. Tanga rin pala siya. Bakit ba lahat ng tao kahit anong talino nagiging tanga pa din?


"Uuwi na ko." Sabi ko kay Keane na papunta sa kwarto niya.


Pumasok na si Keane sa kwarto niya kaya naglakad na ko papunta sa pintuan. Bubuksan ko na yung pintuan nang biglang maalala ko yung nangyari kanina.


Shit!


Seryoso ba si Keane na magpapakamatay siya kanina? Uuwi ba ko o mags-stay na lang dito? Nakakatakot si Keane, hindi ko malaman takbo ng utak.


Baka tuluyan 'yun magpakamatay. Kapag nangyari 'yun, kunsensya ko yung magdurusa! Bumalik ako sa sala at umupo sa sofa.


"Uuwi ba ko o hindi?" Tanong ko sa sarili ko. Masyado ng late, may masasakyan pa ba ko papunta sa Antipolo?


NEXT DAY


Maaga akong nagising ngayon. Actually, kapag nasa ibang bahay ako lagi talagang maaga ako nagigising. Kakatapos ko lang umorder sa grab, you know. I'm not good at cocking hahaha.


Nagikot-ikot muna ko sa condo ni Keane. Kababae kong tao natutulog ako sa bahay ng lalaki. Papagalitan akong Lola ko nito eh.


Hindi mag-sink sa utak ko na si Jai... Pinatulan si Addison. Jusko dai! Kadiri!


Habang magwi-window shopping ako, char. Habang nagiikot-ikot ako, babalik na sana ako sa sala kaso pagtalikod ko nakita ko si Keane.


"AHHHHHHHHHH!!" I screamed, ice cream. Putangina, para siyang multo. Bigla-biglang sumusulpot!


"AHHHHHHHHHH!!" Sumigaw din si Keane kaya natumba na ko sa praning ko. Pinulupot naman agad ni Keane yung braso niya sa baywang ko.


Halos 5 seconds kaming nakatingin sa isa't isa, nang biglang tumunog yung doorbell. Tinulak ko yung kupal na CEO na 'to at nagpunta na ko sa pintuan. Wala atang balak na itayo ako eh. Letche.


After kong kunin at bayadan yung grab pumunta na ko sa kitchen para ipaghanda si Mr. CEO na may hang over.


Bayaran mo ko mamaya, gipit na gipit ako ngayon, woii!


Habang nilalagay ko yung porridge sa bowl biglang lumapit si Keane sakin. Actually, sa sink pala.


Seryoso lang siyang nakatingin sakin habang naghuhugas ng kamay. Tangina, ang gwapo talaga ni Keane. Oh my gas!


Maiinlove na sana ako kay Keane nang bigla akong sinampal ng katotohanan na mayroon na kong Jayden.


Sinipa ko agad yung ano niya para magising din siya sa reyalidad, nung nagising na siya bigla siyang namulupot sa sakit.


"Damn. Ouch!" Namumulupot si Keane sa sakit.


"Bakit kaba nananakit?" Reklamo niya sakin.


"Nananakit talaga ako, kaya 'wag mo ng uulitin 'yan." Reklamo ko naman sa kanya. Lapit ng lapit, distansya naman taken na ko. Ang harot ng CEO niyo, akala niya ba nasa theme drama kami?


Amour | √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon