Daveigh Jane aka Blue's POV
Keane is going to the restaurant. I told him he would fetch me to the restroom.
Secret na kung pa'no ko na-contact si Keane.
Charot, may connection pa naman ako kayla Billie until now.
"Blue? Blue?" Narinig ko na tawag ni Keane sa pangalan ko kaya agad kaming lumabas ni Jade.
"Keane!" Ang lakas ng heart beat ko huhuhu.
"Blue? Are you okay? What's happening?" Keane asked me worriedly when he arrived.
Pagkatapos niyang magsalita bigla siyang pumikit. Anong problema nito?
Aaa! I got it now! Naka-dress ako. Shit! So gentleman, dude!
"Keane, tulungan mo ko." Pagmamakaawa ko sa kanya. Wala na akong paligoy-ligoy.
"Tell me, what's wrong." Mabilis na sagot ni Keane sakin habang nakapikit.
"Ate, sino 'yan?" Naguguluhan na tanong sakin ni Jade. Brother-in-law mo 'to!
Pabalik na kami sa table namin. Thanks god you gave me a kind angel to save me. Nakahinga na ko ng malalim kanina. Confident na ko sa gagawin ko ngayon.
Sinabi ko kay Keane na, magpanggap siya na boyfriend ko. Magpanggap lang naman. Sorry sa abala Mr. CEO huhuhu. Nagdadalawang isip pa si Keane kanina yung papayag siya o hindi. Pero at the end pumayag parin siya. You're the best talaga.
Keane and I walked while his hand was on his arm. I'm really sorry, Mr. CEO. Sorry talaga huhuhu. I know you are busy person kaya sorry talaga.
"Bakit ang tagal niyo, anak? Tsaka sino 'yang kasama mo?" Saad samin agad ni Mom at tinignan niya mula ulo hanggang paa si Keane.
Nakita ko na biglang kumunot yung noo ni Haefer. Kaya ngumiti lang ako sa kanya.
"Mom, Lola, this is Keane... My yellow." Masaya kong sabi sa kanila. Happy-go-lucky dapat.
"Anong yellow?" Naguguluhan na tanong ni Mom. Akala ko ba millennial ka?
"Boyfriend ni Ate 'yan, Mom." singit ni Jade.
"Boyfriend?!" Sabay-sabay nilang sabi. Parang tide aaa, gulat silang lahat. Ako rin eh nagulat. Isang iglap nagka-boyfriend na ko hahaha. Joke lang, sana true muna hahaha.
"Talaga, anak? Boyfriend mo 'yan?" Masayang tanong sakin ni Mom. Mukang may isang natuwa sa kalokohan ko aaa hahaha.
"Umayos ka nga, Daveigh Jane, ikakasal kana." Reklamo ni Lola Edith sakin.
"I'm serious, La. Keane is my boyfriend." Pagpupumilit ko. Kailangan nilang maniwala sakin.
"Pero wala ka naman pinapakilala samin. Hindi mo ba bayad 'yan?" Tanong ni Lola Edith. Lola naman, walang bayad 'to! Hahaha.
"Ma! Bayad man o hindi ang mahalaga may boyfriend na yung apo mo!" Masayang sabi ni Mommy. Nice one, Mom, charot. Ano ba 'yan. Hindi ba manlang magiging choosy si Mom? Like, magiging pamili sa magiging son-in-law niya ganyan? Hindi talaga? Okay.
"Maryosep ka, Alisa... Ilang buwan na kayo?" Tanong ni Lola samin. Anong buwan-buwan? Taon, La, taon hahaha.
"2 years, La." Proud kong sabi hahaha. Kahit 2 weeks palang kaming magkakilala hahaha.
"2 years?!" Sabay-sabay nilang sigaw ulit. Easy. Hindi ako tide.
"Yes po." Ngumiti ako sa kanilang lahat. Humahaba na yung sungay at ilong ko huhuhu.
"Nako, Daveigh Jane. Tama na 'yan, 'wag mo na kaming pinagloloko. 2 years? Baka relasyon niyo ni Calix yung tinutukoy mo." Reklamo ni Lola Edith at tumalikod na sakin. Lola naman eh huhuhu.
"Mom!" Tinawag ko si Mommy para naman may isang mag-convince kay Lola na may boyfriend na ko.
"Boyfriend mo ba talaga 'yan? Evidence nga oh." Pinapaikot pa ko ng Nanay ko.
"Evidence?" Tinaas ko yung kilay ko. Anong evidence? Wala kami non huhuhu.
I took a deep breath. I removed my grip on Keane's arm and placed it around his waist. At tumingkayad ako para halikan siya.
Almost everyone was surprised. Especially Haefer dahil napatayo pa siya. Oh my god! I'm so sorry, Mr. CEO.
"Shit! Ate Jane!" Gulat na bulong ni Jade habang nakahawak siya sa bibig niyo.
I'm so sorry, Mr. CEO, wala 'to sa usapan natin.
"This is my evidence, Mom." Ngumiti lang ako ng pilit sa kanila. Tumingin ako sandali kay Keane na nakatulala. OMG! Ang cute ng CEO niyo hahaha.
"Yes! May boyfriend na ang anak ko!" Masayang sigaw ni Mommy. Mommy Alisa niyo hyper.
"Congrats!" Masayang sabi nila Lola Amelia, Tita Emily, Tito Hector habang pumapalakpak pa hahaha. I know hindi 'to big deal sa kanila, mabait naman kasi sila tska best friend ng Lola ko si Lola Amelia.
"What the fuck?" Bulong ni Haefer sa sarili niya at nakabusangot siyang umupo ulit.
"What's your family background? What's your name? What's your profession? What's your parents profession? Your age? What course did you graduate from? Where did you graduate?" Sunod-sunod na tanong ni Lola Edith kay Keane. Jusko, La. 'Wag ka naman ganyan!
"My name is Keane Diaz, I'm the grandson of Lena Diaz, the former CEO. My parents work for their company in France. CEO is my profession, under in MBA Economics course at De La Salle......." Lola Edith immediately cut his off.
"Shit! CEO?" Hindi makapaniwalang sabi ni Jade. Te, ganyan din ako nung una. Like, what? C-CEO?
"De La Salle what? De La Salle Andres Soriano Memorial College? De La Salle Araneta University? De La Salle Collage of Saint Benilde? De La Salle John Bosco College? De La Salle Lipa? De La Salle Santiago Zobel School? De La Salle Academy, Iligan City? De La Salle College Antipolo? De La Salle Green Hills?" jusko, kailan pa naging strict si Lola Edith sa mga ganito.
"None of the above." Keane answered with a smile.
"De La Salle Manila? De La Salle University-Dasmariñas?" Tanong ulit ni Lola. Lola naman eh, 'wag naman ganyan. You make me kabado huhuhu.
Umiling lang si Keane. Saan ka ba talaga nag-aral, Mr. CEO? Huhuhu.
"Well, where did you study? Are you really a graduate of De La Salle? "Lola Edith asked Keane again. Lola naman!
"Yes, I am, in De La Salle College "Oaklands" in the MBA Economics course as a Suma Cum Laude. And I am now the CEO of Real Estate." Keane said calmly.
We were all surprised. OMG, he's my boyfriend but I don't know him hahaha. I saw Haefer making fun of himself as his arms crossed.
You're so amazing, dude! Keane niyo lang sakalam hahaha.
BINABASA MO ANG
Amour | √
RomanceBlue and Jai were cousins and they had a relationship that their family never imagined.