LHESTER'S POV
After that mini bar accident.. we couldn't find Yna. It's been two days already and we're still hoping she will come back. Even Tita Yliza and Tito Mario has no clue, but I'm sure they are just hiding it.
Nag titimpi lang ako. Sobrang pag titimpi. I wanted to see her so bad, I wanted to touch her hand. Stare at her beautiful face. Alam kong nasaktan namin siya at alam kong hindi siya sanay sa bagay na iyon. Lumagpas kami sa linya.. nasaktan namin siya at lahat ng nangyayari ngayon ay kasalanan namin.
It's been two days too since I talked to my friends. Lahat kami ay walang imikan. After Yna left, we had a big fight because of what we did to her. Nag away-away kami, nag suntukan, nag sisihan.. hindi kami tumigil hanggang sa hindi dumating ang mga pulis para sila na ang umawat samin.
"Ganyan ka nalang ba? Mag mumukmok diyan?" Tanong ni Yaya Esmeralda.
"I'm not hungry, Yaya"
"Susmareyosep kang bata ka! Anong aabutin mo niyan?! Gusto mo bang mag ka ulcer ka, ha?! Mag kasakit ka?! Alam mo, kung mag mumukmok ka diyan wala pa rin mangyayari!" Galit na sabi nito sakin patukoy sa nangyari saamin ng mga kaibigan ko.
Nasa bahay ako ngayon at heto kahit ilang beses akong pagalitan ni Yaya at ayusin ang sarili ko. Wala akong magawa kundi mag inom at mag mukmok sa isang tabi habang hawak- hawak ang litrato ni Yna.
Nakuha ko ito mula sa notebook niya at hanggang ngayon mukhang hindi niya pa alam na nakuha ko iyon mula sakanya. Mapait akong napangiti ng maalala ang mga nangyari noon nung mga una naming pag kikita hanggang sa nag kasundo- sundo kami.
She's a very brave woman, independent at hindi nag papatalo ng basta- basta. That's how I fall in love with her, not just because she have good looks and good body or whatever.
Please come back, Yna..
ZION'S POV
"Nasan na kaya si my loves ko.." umiiyak na sambit ko.
Wala ako sa sarili habang nilalagok itong wine na hawak ko. Kanina pa ako pinapaalis ng bartender sa dami kunang nainom pero hindi ako pumayag.
"S-sir.. talagang marami na kayong nainom—"
"Wag mukong... Pakialaman!" Galit na singhal ko rito saka umangat ng tingin sakanya at saka ako humagalpak ng tawa ng makita ang kakambal nito. "N-nag papasama k-kapa sa kapatid mo h-ha~ b-baliw ka ba, hindi niyo ako mapipigilan!" Sabi ko rito saka tuluyang natumba sa upuan ng hindi kuna nacontrol ang sarili ko.
"Ay nako! Ayos kalang?!" Nag aalalang tanong ng isang babae na siyang agad na lumapit sakin.
"Yna?" Patanong na tawag ko rito, nag babaka sakaling si Yna iyon pero hindi. Napaiyak na lamang ako. "B-bakit ba ako nag kakaganito.. h-hindi ko alam b-bakit ako parang t@angang na babaliw sayo~ A-ano bang ginawa mo sakenn!" parang shunga ako sa harap ng maraming tao habang nakaupo sa sahig at umiiyak na parang bata. "H-hindi namin sinasadyang s-saktan ka, Y-yna.. h-hindi ko sinasadya.." humahagulhol na sabi ko habang naririnig ko naman ang iba't ibang kumento ng mga tao sa paligid.
"Nakakaawa naman.. iniwanan siguro ng girlfriend niya"
"Nako, broken hearted"
"Tsk. Move on na pare! Mahirap talaga sa una pero kaya mo 'yan!"
"Sus! Ikaw nga halos tumalon na sa tulay noon eh, ul'l!"
"Hala, nakakaawa naman siya mahal na mahal niya siguro yung babae"
HARVEY'S POV
"WAAAHH! ayoko na!" Inis na sigaw ko. Napasabunot ako sa sariling buhok saka humingang malalim. "Tama na.. hayaan muna si Yna.." sabi ko sa sarili ko saka muling tinungga ang alak.
Alam kong lumayo si Yna dahil sa kalokohan namin at pinag sisisihan ko iyon. Isa rin naman akong t@nga ih. Alam ko rin naman sa sarili ko na pag hanga lang talaga ang nararamdaman ko kay Yna. I'm just being selfish at first but I finally figured out.
Ayoko rin naman masaktan ko ang mga kaibigan ko ng dahil doon. Buo na ang desisyon ko..
"Huhuhu, i le- let go kuna si Yna!" Umiiyak na sigaw ko sabay taas ng aking mga kamay at tumingala sa langit.
"Nababaliw na ata 'yan"
"Hay jusko, iba na talaga mga kabataan ngayon"
Agad akong napalingon sa baba ng makita ko ang mga kapitbahay naming chismosa. Agad ko silang sinimangutan.
"Mga chismosa!" Singhal ko sakanila saka tumalikod at sinara ang pinto ng terrace.
DAVE'S POV
"Argh!" Inis na sigaw ko sabay tapon ng cellphone ko sa bintana.
I keep on contacting Yna, tracking her locations pero wala! Wala talaga! Well, I'm not doing this because I like her okay? I mean.. yeah I do like her too but it's enough to see how much my friends suffer because of that at ayoko rin maging sagabal pa.
I do like, Yna pero mahal ko mga kaibigan ko. Sa ngayon ay hahayaan ko na muna silang mag pakalayo at mapag isa, habang ako ay hindi titigil sa pag hahanap kay Yna.
I'm calculating my laptop when my ipad rings. Agad ko itong sinagot ng si Ice iyon.
[D@mn it man! I keep on contacting you!] Inis na sigaw nito sa kabilang linya.
"Sorry, I threw my phone."
[Tss.]
"Anyway did you find a trace?"
[Hell no. Wala pa rin. Dude! She's nowhere to be found!]
"P't@ngina, tayo lang ba nag hahanap talaga sakanya?! Kase yung tatlong bugok ay lasing na lasing sa oras na ito." Inis na sabi ko rito na ikinatawa niya.
[They are so in loved, man..]
Isang saglit akong natahimik habang kinakalikot ang laptop ko hanggang sa may tanong na pumasok sa isipan ko.
"You like her too, right?" I asked.
I was expecting a yes and it didn't get me wrong.
[Y-yeah.. pero hindi ako makakuha ng tyempo sabihin sakanya. Sorry to hurt you bud, I know you like Yna too.] Aniya sa kabilang linya na mahina kong ikinatawa.
"Nah, It's just a simple crush for me. You know me when I like someone.. I'm doing efforts, I'm making everyone know that I like her. That's how I love. It's just a crush for me." Paliwanag ko rito.
[Alright then..] aniya saka mahinang natawa.
Napangiti din ako. Totoo naman. Alam ko kung paano ako mag kagusto, I do like Yna but it's just a simple crush. I like her personality, her cute face, she's too cute when she's mad. I like how being happy she was, being positive thinker even if she had some problems too.
Pero hindi kuna gustong dumagdag sa isipin niya. Ayoko rin masaktan mga kaibigan ko. Ang tanging gagawin ko nalang ay susuportahan kung sino sakanila ang maaaring mapili ni Yna. Hindi naman namin ito ginustong mangyari eh, it's just.. Yna was such a good person to like with.
She have some good heart that always makes us all smile. She makes us laugh too even though she didn't noticed it. That time we said that she belong to us we already treat her as our family, friend. It's just an accident when we fall for her. It's not her fault..
BINABASA MO ANG
Personal Maid of the Five Badboys (COMPLETED)
Teen FictionYna was living her simple highschool life. Excited pa nga siya ng malamang lilipat siya ng school pero yun pala ang simula ng pagbabago ng buhay niya. Sa first day niya sa school may mga nakilala agad siyang mababait na kaklase, at sa first day na i...