A/N: Sorry naaaa! Ngayon lang hihihi. I've been too busy sa darating na kasal ng ate koo! Ako nag e-edit etc. Wala skl! HAHAHA enjoy reading! Kahit bitin itong chap na 'to huhu. Sana maintindihan niyo, busy talaga.😥 Mwuapsss!😽💜
YNA'S POV
Since free ang lahat dahil sa contest at ibang mga school activities ay nag celebrate kami ng pag kapanalo namin. Nanlibre si Lhester at Ice na ikinatuwa naman naming lahat. Nandito kami ngayon sa cafeteria at kanina pa ako kinukulit ni Zion na may pupuntahan daw kami.
"Yna.. sige na" aniya kaya napabuntong hininga ako.
"Okay, saan naman tayo pupunta? Nag e-enjoy tayo dito Zion.." sabi ko rito.
Nahalata kami ni April pero mukhang... May alam siya sa nangyayari dahil nginisian niya ako, maging si Dave ay mahinang natawa ng makita si Zion na kinukulit ako.
Anong meron?
"Sige na, Yna. Payagan muna siyang makausap ka." Sabi ni Lhester habang seryoso ang mukha.
Napabuntong hininga ako saka tumango. Tumayo na kami ni Zion at sandali siyang tumigil at tumingin sa mga kaibigan niya.
"Whatever the results is.. we're always here for you" mahinang sabi ni Ice pero mababasa ko din ang lungkot sa mga mata nito.
Ano 'to? Ililibing na ba ako?!
Hinila ako ni Zion patungo sa garden ng school. Actually ngayon palang ako nakapunta dito, maganda pala tumambay dito pero ang nakapag tataka walang mga estudyante. Pero sabagay dahil special day naman busy ata sila.
"Oh.. ano ba yung sasabihin mo?" Tanong ko sakanya.
Napangiwi ako ng makitang bahagyang nanginginig ang kamay niya at parang kabadong- kabado sa sasabihin niya. Pero hindi ako t@nga para hindi maisip kung ano iyon. Posible kayang.. natatae siya? Charot.
"I-i know it's hard for you to decide.. At kung nakapag desisyon ka na tatanggapin ko 'yon. I-i court you, Yna.. And I didn't stop, hindi lang ako makabwelo dahil sa nag aalala ako sa mga kaibigan ko pero.. I really like you, in fact.. I already love you Yna." He was saying this to me sincerely. "A-and I'll accept if I'm not your type.. tatanggapin ko.. It's just I can't take it anymore. I'm so sick seeing my friends courting you, liking you and I wanted you to be mine.. mine, Yna." Hinawakan niya ang kamay ko.
Hindi ako nakapag salita at akupado ang isip ko dahil sa mga sinabi niya. Ano nga ba talaga ang desisyon ko? Base sa nakaraan na nararamdaman ko.. nalaman ng puso ko na si Ice ang crush ko. Pero ngayon.. mukhang naaawa ako kay Zion.
He's the kind of guy that you will really like at first sight. Napaka- simple, mabait, caring at napaka charming. In my first sight.. I knew to myself that he was my crush, but on my first fight or attention? It was Ice. Basta! Ang hirap talaga ipaliwanag!
Now I'm thinking about Lhester. He's the coolest one and badboy to the group. But I really can't deny that he's sooo hot! The way he smirk, the way he talk, the way he slightly smiles! Arghh! Naguguluhan ako!
Tapos na kay Dave.. tapos na kay Harvey. They both give up and that was a big help! Kahit papano nakahinga ako! Gosh, how would I end this?! Sino ba talagaa?!
"O-okay.. I guess you're still confused—"
"Z-zion.." napalunok ako sa kaba at baka mag kamali ako ng desisyon. "A-ahm.. I-im sorry.. H-hindi—"
"Hindi ako?" Tinapos niya ang sasabihin ko. Mapait siyang tumawa saka umiwas ng tingin. Napahilamos siya sa mukha habang frustrated ito at may luha sa gilid ng mga mata niya. "I-i know, Yna.. I-i understand.." nakita ko ang butil ng luha mula sa mga mata niyang pumatak pero agad rin itong pinunasan.
Nag lakad na ito papalayo at wala ng ano pang sinabi. Hindi na rin ako nakapag salita at hinayaan siya. Ngunit nanghihina akong napaupo sa isang maliit na bench katabi ng mga bulaklak at nahikbi.
Dapat nag ce-celebrate kami ngayong araw ng pagka- panalo namin. Pero nasira ko lamang iyon.. nasaktan kupa siya.. ang t@nga ko. Hindi dapat ganon ka straight forward yung pag sabi ko.
Pero ano pang magagawa mo napaiyak muna siya.
FLASHBACKS-
"Huwag kang matakot mag mahal, huwag ka rin matakot masaktan. Gaya ng mga taong nabibigo sa pag ibig.. kung hindi sila handa, magiging masama ang mangyayari kapag sila'y nagalit at nag sakit dahil lang sa pag ibig. Magagalit ka sa 'yong puso dahil nabigo ka at hindi mo nakamtam ang iyong hinahangad na pag mamahal.." sabi ni Tita Rosalinda. "Kung mag mamahal ka.. manakit ka ng iba para sa iyong ikabubuti. Kung sino ang mahal mo.. siya ang piliin mo at hayaan mong mag hilom ang sakit na nararamdaman ng isang sumusuyo sayo. Hija, hindi lahat ng bagay masaya at hindi gawa ng diyos ang inyong pag mamahalan.. kayo ang gumagawa ng inyong tadhana, kayo ang pipili kung sino ang makakasama niyo habang buhay. Kaya huwag kang matakot.. sundin mo lang.. ang puso mo sundin mo kung sino ang itinitibok nito.." aniya sabay turo sa may bandang puso ko.
END OF FLASHBACKS-
Napabuntong hininga na lamang ako saka pinunasan ang luha sa mga mata ko.
"Bakit ka naman umiiyak diyan?" Napaangat ako ng tingin ng marinig ko ang boses ni Lhester.
Seryoso ang mukha nito pero lumambot rin ang ekspresyon saka inilabas ang tissue sa bulsa nito. Binigay niya iyon sakin at ginamit ko ito para punasan ang luha ko.
Naupo siya sa tabi ko at inakbayan ako. Hinaplos niya ang balikat ko.. pinapakalma ako at pinapagaan ang loob ko. Tinignan ko siya ng puno ng pag tataka pero nginitian niya lamang ako.
"Don't cry.. you just made a right decision. If he's not.. then he's not. He will move on, Yna. It's okay" pag co-comfort nito sakin kaya hindi ko na rin napigilan ang sarili ko at niyakap ko siya.
"P-paano kung.. lumayo na sakin si Zion? A-ayaw niya na akong maging kaibigan?" I keep sobbing and he silently laughed.
"Silly.. sinabi niya palang 'diba? Tatanggapin niya kung anong desisyon mo. Gusto niya lang marinig kung gusto mo rin siya. Ako rin gusto kong malaman, but not now. I don't want to pressure you.." aniya saka inihilig ang ulo ko sa balikat niya at sumandal naman ako doon.
Kakaiyak ko ay napatulog ako sa balikat ni Lhester at hindi kuna namalayan ang sunod na nangyari. Nagising na lamang ako na nasa clinic nakahiga, sinabi ng nurse na dinala daw ako ng kasama ko dito dahil kailangan ko mag pahinga at masakit ulo ko.
Yung lalaki talagang 'yon.. kailangan pa talagang mag sinungaling para lang makahiga ako ng maayos? Pwede niya naman ako gisingin, nakakahiya..
BINABASA MO ANG
Personal Maid of the Five Badboys (COMPLETED)
Teen FictionYna was living her simple highschool life. Excited pa nga siya ng malamang lilipat siya ng school pero yun pala ang simula ng pagbabago ng buhay niya. Sa first day niya sa school may mga nakilala agad siyang mababait na kaklase, at sa first day na i...