DAVE'S POV
Nag tatawanan kami nila Ice dahil sa jinoke ni Zion kanina. Muntikan pang mahulog si Harvey sa upuan na mas lalo naming ikinatawa. Maya't maya pa ay may narinig kaming mga yabag paakyat ng hagdan kaya napatigil kami at napalingon doon, hinihintay kung sino iyon.
Nakita namin si Lhester na tumatakbo at pumunta ito saamin. Nag taka naman kami kung bakit ganoon nalang ang itsura nito na parang nag mamadali.
"What's the problem?" I asked confusedly.
"Si Yna at Sofia.. nawawala daw.." sagot nito sakin habang humahangos mula sa pag kakatakbo.
"Damn! I'm sure pakana ito ni Sofia!" Biglang react ni Ice na kaagad naman naming ikinalingon.
"Paano mo naman nasabing si Sofia may pakana?! Eh, pareho nga daw silang nawawala!" Napatayo si Harvey sa kinauupuan at iba ang tono ng boses nito, halatang galit siya.
"Guys! Hindi ito ang time para mag away-away tayo, okay? Hanapin nalang natin sila" pag aawat ni Zion sa mga ito.
"Harvey, sinabi ko naman sainyo kanina pa okay? Lahat ng sinabi ko totoo iyon na narinig ko, what's the purpose of it kung gagawa ako ng kwento?!" Inis na singhal ni Ice at napatayo na rin sa kinauupuan nito kaya naalerto kami.
"Malay ba namin kung gagawa ka ng kwento?! Didn't you kissed Yna earlier?!" Galit na singhal ni Harvey.
"W-wait, what?!" Nag react naman agad si Zion dahil sa nalaman.
Nagulat rin ako habang si Lhester naman ay hinahawakan ang sintido sa pag kastress saamin.
Tumayo na ako sa kinauupuan ko at lumapit kay Harvey upang pakalmahin ko ito. Hinawakan ko siya sa balikat at pinipigilang lumapit kay Ice.
"Stop it, Harv.. pag pasensyahan na natin si Ice.." bulong ko dito pero kumalas siya mula sa pag kakahawak ko sa braso niya.
"No Dave! Ice kissed Yna earlier underwater! I'm sure may gusto ka sakanya kaya ginagawa mo 'to kay Sofia! I'm mad not because I still have feelings for her, I'm mad because you're under estimating Sofia's humbleness!" Pabagsak na ibinaba ni Harvey ang baso nito na ininoman at bahagyang umatras at pilit pinapakalma ang sarili.
"Harvey? Don't you believe me?! I'm your bestfriend Harv!" Galit na singhal ni Ice at akmang lalapit kay Harvey, mabuti nalang at nasa pagitan namin si Zion at siyang humawak dito.
Muling humarap si Harvey at galit na sumigaw kay Ice.
"Yes, you're my bestfriend! Pero huwag mo namang siraan si Sofia!"
"Bullsh*t, Harvey! It wasn't a kiss! I'm saving her for being drown in the water, kase hindi ka kaagad nakalapit sakanya! How could you think about that?! What I have said earlier is true Harvey! I'm not making a story damn it!"
"ENOUGH! ENOUGH YOU TWO!" galit na sigaw ni Lhester na ikinatigil nila. "Kung mag aaway-away kayo diyan sige! Mag patayan kayo kung sino man ang tama sainyo! But me?! Hahanapin ko si Yna.." matalim na titig ang ipinukol niya saaming lahat bago tumalikod at puminhik paalis.
Napuno ng katahimikan sa paligid. Walang gumawa ng kahit ano mang ingay hanggang sa nag lakad paalis si Zion.
"Zi!" Pag tawag ko rito, mabuti at lumingon din agad ito. "Where are you going?"
"Finding Yna.. ano pa? Bahala silang dalawa diyan mag away." Aniya saka umalis ng tuluyan.
Tinignan ko si Harvey at Ice at hinarap silang dalawa habang naka cross arms.
BINABASA MO ANG
Personal Maid of the Five Badboys (COMPLETED)
Novela JuvenilYna was living her simple highschool life. Excited pa nga siya ng malamang lilipat siya ng school pero yun pala ang simula ng pagbabago ng buhay niya. Sa first day niya sa school may mga nakilala agad siyang mababait na kaklase, at sa first day na i...