Chapter Thirty Six:[Aisha is missing]

405 21 0
                                    

Chapter Thirty Six:[Aisha is missing]

{Third Person PoV}

"How come?" Tanong ni Aiken sa uncle nito, matapos sabihin sakaniya ang pag kawala ni Aisha. Pag kadating na pag kadating niya sa hospital.

"Kaninang umaga lamang na laman na nawawala siya, ng papainumin na sana siya ng gamot ng nurse na nakatoka sa kaniya" habang nag lalakad pa punta sa kwarto ng babae ay ipinag patuloy niya ang pag bibigay detalye sa pamangkin

"Hindi pa malinaw, kung nawawala siya dahil may kumidnap sa kaniya o nakatakas siya" sagot nito saka itinuro ang bukas na bintana kung saan may tela na nakababa. Tinungo niya iyo at sinilip.

"Sa pangalawang palapag ang bagsak niya." It wasn't a question but a statement. Antonio nod.

"We check the CCTV footage, pero malinis walang nahagip na kahit ano." He then let a sigh. Kahit si Aiken ay napabugtong hininga sa na laman, dahil isa lamang ang ibig sabihin nun —nilinis ng Salarin ang kalat nito.

"Hindi muna namin ipinaalam sa mga Montefiore" Natigilan ang binata hindi dahil sa narinig kundi sa nakaagaw ng atensyon niya, ang sirang door nob. Tinawid niya ang pagitan upang malapitan itong obserbahan

"Mukhang nakatunog ang batang Montefiore, naamoy marahil niya ang taong balak tapusin ang buhay niya" pag papatuloy ni Antonio ng makita rin ang sirang seradura. Tumango naman si Aiken bilang pag sang ayun.

Malinaw na sinira ito upang sapilitang mabuksan, at base rin sa mga telang nakalaglag sa may bintana ay malinaw pa sa tubig na nakatakas ang batang babae. Pero nasaan siya?

"Kung nakatakas s'ya, sa mansyon ng mga Montefiore ang punta niya." Pag kausap ni Aiken sa Tito nito.

"Baka sa baba siya na kidnap?"
"Pwede" pag sang ayun ni Antonio sa sinabi ng pamangkin. Mahirap para sakanila ang sitwasyon kung sana lang ay hindi nilinis ng salarin ang kalat nito, pero sino nga bang salarin ang mag papahuli sa ginawa nitong krimen?

Saglit silang binalot ng katahimikan at parehong nahulog sa malalim na pag iisip. Bakit hindi dumeretso ang dalaga sa bahay nito? May nangyari ba ng makababa ito sa ground floor? Iniikot niyang muli ang paninging sa paligid pero wala siyang makita na kahit anong importante.

"Bababa muna ako" pag papaalam ni Aiken sa Tito nito, pero walang nakuhang sagot mula rito ng tingnan niya ito ay naka yuko ito at mukhang nahulog na sa malalim na pag iisip. Kaya napag pasiyahan na lang niyang umalis.

Tinungo ang niya ang ground floor at derederetsong lumabas ng hospital. Iginala niya sa paligid ang paningin ng mahagit ang isang di kalayuan na grocery store. Wala kase kahit na anong establishment na malapit sa hospital. 3 to 4 meter ang layo dapat ng mga ito sa nasabing lugar.

Nag lakad na lamang siya patungo roon kahit pa tirik na tirik ang Araw. Para narin makita ang daan kung sakaling may mapansin siyang kakaiba.

"Good afternoon sir" bati sa kaniya ng guard ng tindahan, tumango lang siya rito at dumeretso sa counter. Dalawang babae na nasa 20's na ang nag babatay.

"Pwede bang magtanong?" Inilinga ni Aiken ang paningin sa monitor na siyang nakapatong sa isa sa mga table. Ng hindi siya sinagot ng dalawang bantay ay ibinalik niya sa mga ito ang tingin. Nag niningning ang mga mata ng dalawa at nakatulala sa kaniya na Parang nakakita ng isang anghel no a Goddess!

Tumikhim si Aiken para mabalik sa ulirat ang dalawa pero mas lalo lamang itong na mangha at nainlove.

"Miss? Can I ask?" Nawawalan na ng pasensya na saad ni Aiken sa dalawang babae, dahil sinasayang ng mga ito ang oras niya. Doon na natinag ang mga ito.

"What it is?"
"Sure why not" sabay pa silang nag salita.

"CCTV, pwede bang patingin ng CCTV footage na nakuha kahapon?" Tumingin siya sa wrist watch na suot "Mga 12:30 siguro" tumango naman ang dalawa

"Sirado kami kahapon eh" pag sagot ng nag pakilalang mikaela Kay Aiken ng tanungin niya sa nga ito kung may nakita silang babae na dumaan rito. Tumango si Aiken at ipinag patuloy ang pag rewind ng CCTV. May makikita kaya siya?

My Personal bodyguard is A Girl?![Under Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon