Chapter 42: Endurance

86 6 0
                                    

Maurine Lucy Pov:

Ilang weeks na ako dito. Ilang weeks narin akong hindi nakakapasok sa trabaho.

Buti mabait ang boss ko kaya sinabi ko muna na may emergency sa anak ko kaya humingi ako ng 'leave' ng isang buwan.

"Mawmy!!"

Napangiti ako ng makita si Zia na may hawak hawak na Barbie doll.

"Let's play!" Excited na usap nito at yumakap saakin.

"Cge ba" Pilit na ngiting usap ko at niyakap ito ng mahigpit.

"Mawmy? Kelan punta dito sina Moma?"

Nalungkot ako sa tanong nito.

"Busy pa sina Moma eh. Pero wag kang mag-alala. Bibisitahin ka din nila" Nakangiting usap ko.

"Mawmy. Mish ko na Moma" Nakapout na usap nito.

Napabuntong hininga ako.

"Ay! Mawmy! Puntahan nalang natin Moma ko!!" Ngiting ngiti nito.

Pero napaiwas ako ng tingin. Sakto na bumukas ung pinto ng Isang kwarto at iniluwa doon si Gael na naka bihis na ng pang office.

Oo na ang gwapo nya di parin nagbabago. Ugali nya nga lang ang nagbago.

"Dawdy!!!"

Tumakbo agad si Zia palapit dito na agad namang kinarga ni Gael.

"Why baby?" Tanong nito at hinalik halikan si Zia sa pisngi.

"Punta ka na po work?" Nakangusong tanong ni Zia.

"Yes baby eh. I need to go to work and kailangan ko rin asikasuhin ang mga requirements mo sa school kasi on Monday papasok ka na sa school diba?" Paliwanag ni Gael.

Oo nga pala. Sa Monday na simula ng pasukan nila. Si Gael ang nag-asikasu kasi yun ang gusto nya wala akong magawa kundi pumayag sa gusto nya.

"Yehey. Kayo po ni Mawmy hatid sundo saakin?"

Saglit akong tinapunan ng tingin ni Gael.

"Of course"

"Yehey!"

"Oh. Dito ka lang kasi kailangan ng umalis si Daddy"

"Pede kami sama Mawmy tapos hatid mo kami Moma ko?"

Seryuso akong tinapunan ng tingin ni Gael na para bang may ginawa na naman akong Mali.

Napaiwas na lamang ako ng tingin.

"Busy c Moma baby. Kaya dito ka muna. Kasama mo naman mommy mo diba?"

Di ko na narinig magsalita si Zia.

"Don't worry pagbalik ko. Mamasyal tayo"

"Yehey!!"

Muli akong napalingon sa kanilang dalawa.

Hinalikan na nito si Zia sa pisngi at ibinaba na.

"Baby, hanapin mo nga yung tie ni Daddy"

"Ok Dawdy!"

Tumakbo na si Zia pabalik sa kwarto.

"You"

Kinabahan ako ng bigla ako nitong tinuro.

"Clean my daughter's room especially my room I have important visitor later" Maawtoridad na baling nito at tinalikuran na ako dahil sinundan si Zia sa loob.

Dalawa lang ang room dito sa taas. Kwarto ni Zia at Kwarto nya.Pero natutulog ako sa guest room sa Ibaba samantalang magkatabi sila ng anak ko matulog kasi sa kwarto sya ni Zia natutulog hindi sa sarili nyang kwarto..

Book 3 of WCHFIWTSG: When those from two different world's destined to reunite Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon