Lúc này Thúy Kiều mới nhẹ nhàng nâng làn váy đứng dậy, cất giọng nói như vàng oanh của mình lên: "Hôm nay đến đây tiểu nữ cũng có chuẩn bị một khúc đàn có tên là "Bạc Mệnh" do chính tiểu nữ nghĩ ra, hi vọng không khiến mọi người mất hứng!"
Thượng thư phu nhân dường như cũng khá để ý đến Thúy Kiều, nàng vừa nói xong đã có người dâng đàn tới trước mặt. Thúy Kiều ngạc nhiên nhìn thượng thư phu nhân một cái, sau đó gật đầu cảm ơn, đoạn, vén tà váy ngồi xuống, hai tay thành thạo so lại dây đàn. Nàng so dây Vũ, dây Văn, dây to, dây nhỏ theo vần ngũ âm là cung, thương, giốc, chủy và vũ. Rồi, Kiều bắt đầu đàn...
Khúc nhạc đầu nghe văng vẳng có tiếng sắt và tiếng vàng chen nhau, thật giống khúc chiến trường Hán Sở. Rồi đến một khúc nghe như khúc Tư Mã Phượng Cầu, có tiếng con chim phượng đang lang thang đi tìm con chim hoàng, giọng đầy ai oán và sầu thương. Rồi đến một khúc nghe như khúc Quảng Lăng, có tiếng mây bay và nước chảy. Tiếp đến là một khúc tương tợ khúc Chiêu Quân, diễn bày tâm sự của người cung phi bị triều cống sang nước Hồ, một mặt khổ đau vì phải xa nhà, một mặt xót xa vì nhớ thương Vua cũ. Tiếng đàn khi trong thì như chim hạc bay qua trên không gian bát ngát, khi đục thì như tiếng suối mới sa xuống nước theo bùn cá, khi khoan thai thì nhẹ như gió thoảng ngoài hiên, khi cấp tốc thì như trời đang đổ mưa sầm sập.
Không gian xung quanh lắng động vô cùng, tựa như một con ruồi đực bay qua cũng không ai dám nói nó là con ruồi cái...
Thúy Kiều đàn xong, đầu hơi cúi xuống, mí mắt rũ nhẹ, tay ngọc giữ yên dây đàn, dung nhan như ngọc mang theo một nỗi buồn man mác khiến người khác thương tâm. Thúy Vân cũng không khác gì mọi người, cũng đắm chìm trong âm thanh thổn thức não nề đó, trong đầu thầm nghĩ, đại tỉ nhà mình quả nhiên xứng với hai chữ kì nữ. Tài năng bậc này không chỉ cần có năng khiếu mà cần cả một quá trình luyện tập vô cùng gian khổ, chính bản thân nàng cũng đã từng trải qua, lẽ nào không biết, chỉ có điều, ngón đàn của Thúy Vân nàng cũng chỉ thuộc dạng bình thường theo một phong cách giống với những vị tiểu thư khuê các khác, nhẹ nhàng êm ả, hoàn toàn khác với âm điệu đặc biệt lại thương tâm của đại tỉ.
Có lẽ chính sự đặc biệt này đã đưa tài năng của đại tỉ hơn hẳn những người khác? Âm điệu buồn như vậy mới có thể đi vào lòng người và lắng đọng trong đó được chăng?
Dù sao đi nữa, nàng cứ có cảm giác mình bị đoạn nhạc kia của đại tỉ làm cho bất an cùng ám ảnh, buồn như thế, thương tâm như thế...
Tiếng đàn đã dứt, xung quanh không còn rộ lên những tràng pháo tay như ban nãy nữa mà chỉ còn không khí lạnh tanh như tờ, mọi người ai cũng còn đắm chìm trong những giai điệu ấy. Thúy Kiều nhẹ giọng nói khẽ: "Tiểu nữ thất lễ, để mọi người chê cười rồi..."
Người đầu tiên lấy lại tinh thần chính là vị Liêm công tử khi nãy vừa đến bắt chuyện cùng với Thúy Vân. Chàng ta đứng dậy, tay khẽ nâng ly rượu lên, cười: "Thiên hạ đồn quả nhiên không ngoa, tài nghệ của tiểu thư đã sớm thoát khỏi trần tục thế gian, thánh thót lại thương tâm vô cùng khiến tại hạ bội phục không thôi! Xin kính Vương đại tiểu thư một ly rượu nhỏ tỏ lòng thành!", chàng ta nói xong liền uống cạn ly. Thúy Kiều ban đầu có hơi ngạc nhiên nhưng sau đó lại cúi đầu, giữ lễ đáp lời: "Công tử quá khen, tiểu nữ xin có lễ!".
BẠN ĐANG ĐỌC
Xin lỗi, ta chỉ là nhân vật quần chúng!
Ficción General- Tác giả: Lăng Lam Ca - Thể loại: Trùng sinh, cổ đại, đồng nhân Kim Vân Kiều truyện, sủng, HE. - Độ dài: Đang tiến hành lấp hố, nợ mọi người quá nhiều rồi!!