Epilogue

3K 84 20
                                    

Tristan's Point of View..

-----

Three weeks later..

"Ready na ba kayo?" Si Steven. Ngayon na kasi yung alis namin ni wifey, papuntang palawan. Ang bilis talaga nang panahon. Babalik na ulit kaming palawan at ipapakilala ko na siya kay lola, bilang fiancée ko. "Nasa'n si Jolo?" Sabi niya.

Isa pa nga pala yung batang yun. Nag-iiniyak dahil hindi namin isasama ni Athena. Aba naman kasi, baka mamaya maka-score na 'ko sa wifey ko eh. Storbo lang yun! Hihi.. huwag kayong maingay kay wifey huh! Baka batukan ako non.

"Nasa kwarto niya nagiiniyak" sabi ni Jared.

"Isama niyo na kasi Tristan" sabi ni Drew.

"Gago ka ba Drew, kilala ko yan si Tristan! Iniisip niyan makaka-score siya do'n, kaya ganyan yan!" Sabi naman ni James.

Whoo, kilala nga ako ni James. Sabagay, manyak yung lalaking 'yun!

"Anong score, score ang pinagsasasabi niyo diyan?" Biglang singit ni Athena nung lumabas na siya ng bahay nila. "Magkahiwalay tayo ng kwarto! Tsaka, hindi ko pinasama si Jolo kasi naka-barko tayo, baka mamaya may masamang mangyari eh. Iba na yung nag-iingat tayo" sabi niya. Wushu, kung alam ko lang, gusto niya 'kong rape-in.

"Kahit naman gusto mo lang akong rape-in Wifey" pabirong sabi ko pero hinampas na naman ako.

"Ang yabang mo!" Sabi niya.

"Tama na yang landian niyo. Sumakay na kayo ng nakakaalis na kayong mga maiingay!" Panirang sabi ni Steven. Yung lalaking yun talaga ang panira sa mga moments namin ni wifey eh.

Hindi rin naman kami nagtagal at lumuwas na kami papuntang pier. Hindi rin nakatiis si Jolo at sumama din sa paghatid samin. Sinabihan ko pa nga si wifey na isama nalang si Jolo, kasi mukhang hindi naman ako makaka-score sa kaniya eh, pero ayaw niya daw. Hihi, gusto niya rin talaga yun, pakipot lang!

"Sasama ka ba baby?" Tanong ni Athena kay Jolo. Pero mukhang naturuan na ni wifey si Jolo ng isasagot niya kanina.

"No. Takot pala 'ko sa dagat mommy, tsaka.. ako po yung magpo-protect kila papa at tita" sabi ni Jolo.

"Good boy" sabi ko tapos ginulo ko yung buhok niya. Tapos si  Athena agad na tumigin sa dagat.

"Kelan ba balik niyo Tan?" Sabi ni Jared.

"Oo nga, para masundo namin kayo" sabi ni Steven.

"Baka wala na kayo kapag bumalik na kami" sabi ko. Aalis kasi silang lahat papuntang Hong Kong at Korea eh. Wala lang daw, bakasyon lang! Isasama din nila si Jolo.

"Talagang susulitin Tan ah" sabi ni James.

"Wushu, tingnan nalang natin kung maka-score yan!" Sabi naman ni Drew. Si Athena naman masaya lang na nakatingin sa dagat kaya hindi narinig yung sinabi ni Drew.

"Gagawin ko ang lahat, wahahahaha" pabirong sabi ko. Si Jared naman ang sama agad nang tingin sa'kin. Hindi nga ako naririnig ni Athena, si Jared naman ang nagagalit. Hay nako!

"Ah.. daddy, ano po yung makaka-score?" Lahat kami nagulat nung magtanong si Jolo tungkol sa score na pinaguusapan namin. Lokong Drew 'to eh, kung anu-anong sinasabi.

"Anong score yan huh! Kayo.. kung anu-anong tinuturo niya sa kapatid ko huh!" Lahat kami napatingin kay Athena. Nasa likod na pala namin siya. "Ano? Anong tinuturo niyo sa kapatid ko. Kuya?" Mataray na sabi niya.

"Si Jared talaga Athena" turo namin lahat kay Jared. Si gurang naman mukhang bad trip na!

"Totoo ba yun kuya?" Si wifey. Si wifey talaga, laging pine-pressure si bayaw!

The Five Mean Boys Meet "Athena" (JaDine) [Completed] (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon